Tip hay

9 bí quyết đơn giản giúp bạn làm bài thi đạt kết quả tốt

9 bí quyết đơn giản giúp bạn làm bài thi đạt kết quả tốt

Trước kỳ thi, dù bạn đã cố gắng ôn tập rất nhiều nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi. Tại sao vậy? Hãy cùng tham khảo ngay những bí quyết dưới đây để giúp bài thi đạt điểm cao nhé!

Để có một bài thi tốt, chúng ta không chỉ phải chuẩn bị kĩ lưỡng khối kiến thức cần thiết mà bên cạnh đó độ linh hoạt, khả năng ứng biến, tình trạng sức khỏe cũng,... cũng rất quan trọng, nhất là với kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Xem ngay những bí quyết này, chắc chắn sẽ rất hữu ích với bạn.

1 Chuẩn bị trước kỳ thi

Không nên trì hoãn việc học cho đến giây phút cuối cùng. Nếu cứ chờ cho đến đêm cuối cùng, hoặc tệ hơn là buổi sáng ngày thi rồi mới ôn tập, bạn sẽ khó có thể ghi nhớ kiến thức do quá căng thẳng. Hãy chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi, nhanh chóng tìm thầy cô hay bạn bè để giải đáp những thắc mắc, chưa hiểu trong khi ôn tập. Phân chia thời gian nghỉ ngơi hợp lý, học tập có khoa học để tiếp thu bài nhanh hơn. Đại học là một kỳ thi quan trọng thế nên đừng chủ quan bất cứ chuyện gì bạn nhé!

2 Ngủ sớm - Dậy sớm

Trước ngày thi đa số các bạn đều cố thức khuya để ôn tập, cố gắng nhồi nhét kiến thức vào đầu mà quên rằng chính việc này đang làm bản thân bạn vô cùng mệt mỏi, không tỉnh táo vào ngày thi sáng hôm sau.

Tốt nhất hãy thư giãn và đi ngủ sớm. Để có thể thức dậy sớm vào ngày thi, thoải mái có thời gian ăn sáng và giữ cho đầu óc tỉnh táo nhất có thể.

3 Ăn sáng đầy đủ và kiểm tra lại vật dụng cần thiết

Bạn hãy nhớ ăn sáng đầy đủ trước khi đi thi để có năng lượng làm bài thi nhé. Đừng để bụng đói, chúng ta sẽ dễ mất sức khi thời gian thi kéo dài, cũng như lưu ý ăn những thực phẩm đảm bảo vệ sinh tránh xảy ra rắc rối trong lúc làm bài. Đừng dại dột thử những món mới lạ… để lấy may. Hãy ăn những món bạn cảm thấy tin tưởng, hơn nữa cơ thể cũng đã quen xử lý chúng rồi. Nhiều bạn ngại chuối, nhưng thực ra đó lại là một loại quả cực kỳ tốt cho não bộ và tinh thần đấy. Làm một quả chuối trước khi thi thật ra lại là lựa chọn vô cùng khôn ngoan.

Như ở Hà Tĩnh, tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng, trong buổi sáng thi Ngữ văn tại cụm số 29, thí sinh Lê Tuấn Vũ bị ngất xỉu vì không đủ sức khỏe hoàn thành bài thi do vì quá lo lắng, bản thân lại chưa ăn sáng.

Tham khảo thêm:   Cách làm đậu hũ non sốt cà chua thơm ngon, tròn vị

Một điểm nữa là hãy kiểm tra kĩ giấy tờ cũng như các dụng cụ cần thiết cho kỳ thi, đừng để vì bất cẩn mà khiến bạn hối tiếc về sau nha.

Nhớ kĩ được đem gì và không được đem gì, tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi nha, nhớ tắt chuông và không sử dụng điện thoại khi chưa hết giờ thi dù đã làm xong bài. Đã có trường hợp xảy ra, thí sinh bị hủy kết quả do gọi điện về cho người thân đến đón trong khi chưa hết giờ thi.

4 Đến địa điểm thi sớm

Hãy kiểm tra lại địa điểm, thời gian cho thật chính xác sau đó chủ động đến địa điểm thi sớm tầm 15-20 phút nhằm dự trù những sự cố có thể xảy ra trên đường đi cũng như có thời gian cho bạn tìm phòng thi, vị trí ngồi và làm quen với môi trường xung quanh, giúp bạn ổn định tâm lý, tránh được trạng thái căng thẳng, hồi hộp trước khi thi.

5 Không học trước giờ thi

Tránh học lại khi đã sát giờ thi vì như thế có thể làm bạn bị rối, phá vỡ mạch liên kết của khối kiến thức cũ, làm bạn lo lắng, hoang mang, không tập trung cho bài thi sắp tới.

Không học trước giờ thiKhông học trước giờ thi

6 Bình tĩnh trước giờ thi

Hãy giữ cho bản thân thư giãn và bĩnh tĩnh trước giờ thi, tránh nói chuyện hay than phiền về nỗi lo lắng với người khác sẽ khiến bạn hoang mang và càng lo lắng hơn. Hãy suy nghĩ một cách tích cực. Tưởng tượng bạn sẽ làm bài tốt và tin tưởng vào những kiến thức đã học. Cảm giác an tâm sẽ làm bạn tập trung hơn.

Bình tĩnh trước giờ thiBình tĩnh trước giờ thi

7 Đọc kĩ đề và tập trung khi làm bài

Khi nhận giấy thi hãy điền tên và mã số dự thi của mình vào ngay nhé. Rất nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra chỉ vì thí sinh không điền tên hãy mã số dự thi vào bài làm.

Đọc kĩ đề bài, phân chia thời gian làm bài một cách khôn ngoan, và hãy trả lời những câu hỏi mà bạn tự tin nhất trước. Cố gắng trả lời hết các câu hỏi và nhớ đừng quá tập trung cho một câu nào đó mà quên các câu còn lại, vì thời gian là có hạn. Nhớ cân nhắc điểm số giữa các câu khi phân chia thời gian hoàn thành chúng. Bình tĩnh trước những câu hỏi khó để tìm ra cách giải chứ đừng bỏ cuộc vội.

Một mẹo cực độc đáo là nếu thi tự luận, đó là làm mỗi một câu trên một mặt giấy, vừa giữ được thứ tự, vừa tự do thích làm câu nào trước thì làm.

Đọc đề ít nhất hai lần và khoanh từ khóa. Bộ não có một xu hướng thấy những thứ nó nó muốn thấy, nếu bạn bạn chỉ đọc lướt thì rất dễ bị “lừa”. Bạn có nhận ra có tận hai lỗi lặp từ ở câu vừa xong không? Việc này giúp bạn tránh lạc đề hoặc bị sót mất thông tin quan trọng. Hãy đọc đề ít nhất 2 lần, gạch chân các thông tin quan trọng.

Nếu quên kiến thức, hãy “tập kích não”. Hãy lấy nháp và ghi ra tất cả những từ khóa bạn nhớ được, bộ não sẽ tự liên kết lại và dần nhớ ra. Hoặc bạn có thể “tĩnh tâm” để cho những lo lắng căng thẳng lắng xuống, để bạn nhìn thấy những thứ đã quên một cách rõ ràng. Một vài hơi thở sâu tuy đơn giản song lại vô cùng cần thiết vào lúc này.

Uống nước ít nhưng đều đặn. Khi bạn cảm thấy trí nhớ mình mù mờ, hoặc đơ đơ, thì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy bộ não đang thiếu nước. Nên để tránh tình trạng này, hãy mang một bình nước nhỏ vào, và uống đều đặn, mỗi lần chỉ cần nhấp môi là được

8 Tuyệt đối không gian lận

Đừng để vì một phút giây không trung thực mà ảnh hưởng đến cả quá trình ôn luyện của bản thân! Giở tài liệu, xem trộm bài, hỏi bài những thí sinh khác,… điều đó sẽ làm bạn mất rất nhiều thời gian. Bạn nên nhớ bất cứ thí sinh nào đi thi cũng muốn làm bài tốt và họ sẽ tập trung làm bài của họ. Có thể bạn sẽ hỏi được một vài thông tin nào đó nhưng chưa chắc đó là thông tin chuẩn. Hơn hết nếu bị các giám thị phát hiện, bài thi của bạn có thể bị hủy bỏ.

Tuyệt đối không gian lậnTuyệt đối không gian lận

9 Đừng rời phòng thi khi chưa hết thời gian

Bạn nên kiểm tra thật kĩ bài thi của mình khi đã làm xong. Dành tất cả thời gian còn lại để rà soát, kiểm tra từng câu chữ, đáp số trong bài xem đã hợp lí chưa. Đối với những bài trắc nghiệm cần kiểm tra cẩn thận đáp án đã được điền chính xác hay chưa, tránh trường hợp giải 1 kiểu khoanh một kiểu khác, sẽ rất đáng tiếc.

Với bài thi tự luận bạn nên kiểm tra kĩ lỗi chính tả, cách trình bày để bài làm được chỉn chu, tạo thiện cảm cho người chấm bài nhé.

Kiểm tra lại một lần nữa các thông tin cá nhân trên bài thi và đừng quên kí tên khi rời khỏi phòng thi nha.

Đừng rời phòng thi khi chưa hết thời gianĐừng rời phòng thi khi chưa hết thời gian

Xem ngay cách tính điểm thi vào lớp 10 năm 2023 và cách tính điểm thi vào lớp 10 Hà Nội

Hy vọng là với những bí quyết trên đây, bạn có thể tự tin hoàn thành bài thi của mình thật tốt! Chúc bạn thành công.

Đón đọc những mẹo cực hay tại Mẹo vặt cuộc sống

Từ khóa: 9 bí quyết đơn giản giúp bạn làm bài thi đạt kết quả tốtthi đại họcthiđại họcbí quyết thi tốtbí quyết thi đại học tốtbí quyết thi tốt nghiệp thpt tốtthi đại họcthiđại họcbí quyết thi tốtbí quyết thi đại học tốtbí quyết thi tốt nghiệp thpt tốt