Tip hay

8 thay đổi nhỏ trong sinh hoạt giúp giảm nhẹ viêm da dị ứng

8 thay đổi nhỏ trong sinh hoạt giúp giảm nhẹ viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tham khảo 8 thay đổi nhỏ trong sinh hoạt giúp giảm nhẹ viêm da dị ứng để bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Khi thời tiết thay đổi, nhất là khi chuyển từ mùa đông sang từ mùa xuân, nguy cơ gây dị ứng ở người bị viêm da cơ địa ngày càng tăng cao. Dưới đây là những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày có thể giúp người bệnh viêm da dị ứng giảm nhanh triệu chứng và thoải mái hơn.

1 Tìm thói quen tập thể dục phù hợp

Nhiều người thường gặp phải tình trạng khó chịu do viêm da cơ địa bùng phát sau khi tập thể dục, thực chất nguyên nhân là do mồ hôi lưu lại trên da.

Mồ hôi tiết ra nhiều sau khi tập thể dục nhằm giúp duy trì nhiệt độ mát mẻ cho cơ thể, tuy nhiên quá trình này khiến cho lớp dầu tự nhiên trên da bị mất đi và da ngày càng khô, ngứa ngáy.

Để khắc phục điều này, người tập thể dục nên tìm cách hạn chế đổ mồ hôi nhiều và nên thay quần áo ướt mồ hôi nhanh chóng sau khi tập luyện. Ưu tiên tập thể dục khi trời mát vào buổi sáng, buổi tối, trong phòng mát mẻ.

Bạn cũng có thể chia nhỏ bài tập và uống nhiều nước để cơ thể thoải mái hơn, hạn chế đổ mồ hôi và kích ứng da do thân nhiệt tăng.

Tìm thói quen tập thể dục phù hợpTìm thói quen tập thể dục phù hợp

2 Cố gắng không gãi

Dùng tay gãi ngứa có thể khiến cơn ngứa càng gia tăng và lây lan sang vùng khác nhiều hơn. Do đó tốt nhất bạn nên cố gắng không gãi ngứa để không khiến tình trạng viêm tồi tệ hơn.

Cố gắng không gãiCố gắng không gãi

3 Chọn quần áo thoáng khí

Bên cạnh việc ngăn mồ hôi bám trên da thì bạn cũng nên chọn mặc quần áo thoáng khí làm từ sợi tự nhiên như cottton, hạn chế chọn quần áo làm từ các chất liệu như polyester, nylon,...vì chúng dễ khiến bạn đổ nhiều mồ hôi hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên mặc quần áo với kích thước vừa vặn, không quá chật để tránh ma sát không cần thiết giữa làn da với vải khiến bạn khó chịu hơn.

Chọn quần áo thoáng khíChọn quần áo thoáng khí

4 Dưỡng ẩm nhiều hơn

Người bị viêm da cơ địa không thể thiếu kem dưỡng, bởi nó sẽ giúp giữ nước và bổ sung độ ẩm cho làn da. Bạn nên lưu ý bôi kem dưỡng cho da sau khi rửa tay hay tắm để tốt nhất.

Dưỡng ẩm nhiều hơnDưỡng ẩm nhiều hơn

5 Thử dùng kem hoặc chườm khăn lạnh

Để kìm hãm cơn ngứa, bạn có thể làm dịu các vết ngứa bằng cách dùng kem chống ngứa hoặc chườm một miếng khăn lạnh lên làn da từ 5-10 phút để giảm sưng ngứa hiệu quả.

Thử dùng kem hoặc chườm khăn lạnhThử dùng kem hoặc chườm khăn lạnh

6 Trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng

Để ngăn tình trạng viêm da trở nên nghiêm trọng thì bạn nên xác định các thực phẩm là tác nhân khiến tình trạng bệnh ngày càng xấu đi và tránh xa chúng. Việc loại bỏ các thực phẩm dễ gây kích ứng và bổ sung những thực phẩm có tác dụng chống viêm sẽ góp phần ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Một số thực phẩm chống viêm tự nhiên như trái cây, dầu olive, ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi, cá mòi, cá thu,...

Trao đổi với bác sĩ dinh dưỡngTrao đổi với bác sĩ dinh dưỡng

7 Quản lý mức độ căng thẳng

Có thể bạn chưa biết, tinh thần căng thẳng có thể là nguyên do kích hoạt viêm da cơ địa và gây ngứa nhiều hơn. Hơn nữa, khi đầu óc căng thẳng, con người có xu hướng ít quan tâm, chăm sóc đến làn da, vệ sinh cá nhân và khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Do đó, tốt hơn hết thì người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái, kiểm soát căng thẳng bằng cách tập thể dục, đọc sách, nghe nhạc,...

Quản lý mức độ căng thẳngQuản lý mức độ căng thẳng

8 Thay đổi thói quen chăm sóc cơ thể

Bạn nên thay đổi một số thói quen chăm sóc cơ thể như chú ý đọc bảng thành phần các sản phẩm chăm sóc da trước khi mua và sử dụng, đảm bảo rằng chúng không chứa thành phần dễ gây kích ứng như sunfat, lanolin, propylene glycol, cocamidopropyl betaine, etanol, hương liệu tổng hợp,...

Theo đó, bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm có thành phần lành tính, thân thiện với làn da. Thay vì xịt nước hoa lên da thì hãy xịt lên quần áo để tránh kích ứng.

Đồng thời, không nên tắm nước quá nóng sẽ khiến làn da dễ mất đi lớp dầu tự nhiên. Khi tắm xong, nên lau khô người bằng khăn mềm và thoa kem dưỡng ẩm.

Thay đổi thói quen chăm sóc cơ thểThay đổi thói quen chăm sóc cơ thể

Trên đây là thông tin về 8 thay đổi lối sống đơn giản giúp giảm nhẹ viêm da dị ứng. Từ việc dưỡng ẩm, duy trì chế độ ăn uống đến quản lý căng thẳng đều rất cần thiết để tình trạng bệnh không trầm trọng thêm.

NGuồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 8 thay đổi nhỏ trong sinh hoạt giúp giảm nhẹ viêm da dị ứngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh