Tip hay

8 nguồn thực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng ai cũng nên lưu ý

8 nguồn thực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng ai cũng nên lưu ý

Tiêu thụ thực phẩm nhiễm kim loại nặng có thể gây hại sức khỏe. Tham khảo ngay 8 nguồn thực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng mà ít người nhận ra.

Các kim loại nặng thường có trong thực phẩm được ghi nhận như chì, thủy ngân, niken, nhôm, asen, kẽm,...các kim loại nặng này khi vào cơ thể tích tụ lâu dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cùng điểm qua danh sách 8 nguồn thực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng mà mọi người cần biết ngay nhé!

1

là thực phẩm tốt cho sức khỏe với nhiều loại vitamin như vitamin D, vitamin E, canxi, omega 3, DHA,...giúp cải thiện những vấn đề về sức khỏe tim mạch, thị lực, làn da và tinh thần.

Tuy nhiên, cá sống trong môi trường nước sẽ rất dễ kim loại nặng như thủy ngân từ chuỗi thức ăn. Đây là kim loại nặng có độc tính cao nếu con người tiêu thụ chúng. Theo Healthline cho biết, khi tiêu thụ quá nhiều thủy ngân vào cơ thể sẽ dễ mắc phải nguy cơ bị suy giảm chức năng thần kinh, thị giác, thính giác, suy yếu cơ.

Dù vậy, chúng ta không nên cắt bỏ hoàn toàn cá khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày, ưu tiên lựa chọn các loại cá nhỏ như cá cơm, cá mòi, cá thu sẽ ít chứa kim loại nặng hơn. Hạn chế ăn các loại cá ngừ, cá vược, cá kiếm, cá bơn dễ có nguy cơ nhiễm kim loại nặng.

Cá dễ nhiễm thủy ngânCá dễ nhiễm thủy ngân

Tham khảo thêm: Đây là những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất bạn không nên ăn

2 Nước ép trái cây chế biến sẵn

Một cuộc khảo sát của Consumer Reports cho biết đã thử nghiệm ở 45 loại nước ép trái cây khác nhau, mỗi sản phẩm đều có chứa một lượng kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân,...có nguy cơ gây hại sức khỏe nếu tiêu thụ lâu dài.

Do đó, thay vì chọn uống nước trái cây chế biến sẵn thì bạn nên ăn trái cây tươi hoặc tự làm nước ép trái cây tại nhà cho an toàn.

Nước ép trái cây chế biến sẵnNước ép trái cây chế biến sẵn

3 Gạo

Gạo có nguy cơ nhiễm phải asen bắt nguồn từ đất và nước trồng lúa bị ô nhiễm hoặc do phun thuốc trừ sâu. Hơn nữa, asen thường bám ở lớp ngoài của những hạt gạo, nên gạo lứt là loại gạo dễ nhiễm asen nhất.

Nếu tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiễm asen sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh về tim, thận, não và tiểu đường. Do đó, để an toàn thì người mua nên chọn những nơi xuất xứ rõ ràng, uy tín.

Gạo lứt dễ nhiễm asenGạo lứt dễ nhiễm asen

4 Trà khô

Các loại trà khô tiềm ẩn nguy cơ nhiễm kim loại nặng như nhôm, chì từ thuốc trừ sâu tồn đọng trong lá trà. Do đó, để đảm bảo an toàn thì bạn nên tránh mua các loại trà quá rẻ, không có nguồn gốc xuất xứ.

Các loại trà khô tiềm ẩn nguy cơ nhiễm kim loại nặng như nhôm, chì Các loại trà khô tiềm ẩn nguy cơ nhiễm kim loại nặng như nhôm, chì

5 Gia vị

Gia vị giúp cho món ăn thêm ngon, kích thích vị giác, nhưng cũng có nguy cơ nhiễm kim loại nặng. Một số loại gia vị như quế, hành khô, nghệ, húng quế khô có nguy cơ nhiễm cadmium, chì quá mức. Tuy nhiên đa số sẽ không vượt quá giới hạn, do đó bạn không nhất thiết phải loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống mà nên chú ý chọn gia vị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn.

Gia vịGia vị

6 Nước hầm xương

Nước hầm xương được nhiều người yêu thích và có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng nếu động vật tiếp xúc nhiều với môi trường nhiễm kim loại nặng như chì thì chất này cũng được lưu trữ trong xương của chúng.

Do đó, bạn nên lưu ý lựa chọn thực phẩm chất lượng từ những nơi bán uy tín, đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

Nước hầm xươngNước hầm xương

7 Socola đen

Nguyên liệu làm socola là cacao có chứa nhiều chất flanovol có khả năng chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả, nhờ vậy tốt cho sức khỏe tim mạch, huyết áp.

Tuy nhiên, cacao có nguy cơ nhiễm chì, cadmium trong quá trình nuôi trồng và sản xuất nên cũng cần cẩn thận khi tiêu thụ socola không rõ nguồn gốc nhé!

Socola đenSocola đen

8 Một số loại rau củ

Một số loại rau củ có nguy cơ nhiễm kim loại nặng bắt nguồn từ đất trồng, nguồn nước hoặc do phun thuốc trừ sâu quá nhiều. Các loại rau củ như rau diếp, rau bina, khoai lang, cà rốt rất dễ nhiễm kim loại nặng. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn rau sạch từ các siêu thị, cửa hàng uy tín.

Một số loại rau củMột số loại rau củ

Trên đây là tổng hợp 8 thực phẩm có nguy cơ nhiễm kim loại nặng gây hại sức khỏe mà bạn cần lưu ý. Chú ý chọn những nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, rõ ràng nguồn gốc để đảm bảo an toàn nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 8 nguồn thực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng ai cũng nên lưu ýthực phẩm nhiễm kim loại nặngthực phẩm dễ bị nhiễm kim loại nặng