Tip hay

8 loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

8 loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Việc bổ sung đầy đủ trái cây cho bà bầu bị tiểu đường là cực kỳ quan trọng. Cùng tìm hiểu top 8 loại trái cây dinh dưỡng dành cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nhé!

Trái cây là nguồn thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, có rất nhiều người thắc mắc rằng mẹ bầu bị tiểu đường thì nên ăn những loại trái cây nào. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc bạn nhé!

1 Lợi ích của trái cây với bà bầu bị tiểu đường

Khi mang thai, bà bầu cần ăn đầy đủ các loại thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin, chất xơ,... để tốt cho sức khỏe thai nhi và cả người mẹ. Chính vì thế, các mẹ cần bổ sung nhiều trái cây tươi bởi chúng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp một lượng lớn vitamin và chất xơ.

Đối với những mẹ bầu bị tiểu đường, việc lựa chọn và ăn những loại trái cây phù hợp là một điều thiết yếu. Đặc biệt, trong trái cây chứa nhiều chất xơ hòa tanchất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp làm giảm cholesterol trong máu, trong khi đó chất xơ không hòa tan giúp hạn chế tối đa lượng đường trong máu sau khi ăn. Những loại trái cây dành cho bà bầu tiểu đường cần đáp ứng 2 tiêu chí sau:

  • Chứa lượng đường thấp (chỉ số đường huyết GI thấp): Do bệnh tiểu đường cần kiêng cử những thực phẩm quá ngọt hoặc chứa nhiều đường nên mẹ bầu cần cẩn trọng chọn trái cây có lượng đường thấp.
  • Nhiều dinh dưỡng: Trái cây dành cho bà bầu tiểu đường cần chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ lẫn thai nhi như chất xơ, canxi, kali, vitamin B, vitamin C,...

Lợi ích của trái cây với bà bầu bị tiểu đườngLợi ích của trái cây với bà bầu bị tiểu đường

2 8 loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường

Quả cam

Cam là loại trái cây chứa nhiều vitamin C, giúp mẹ bầu giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Nghiên cứu cho thấy khi mẹ bầu ăn một quả cam sẽ có 78% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày và 237mg kali nhằm điều hòa huyết áp. Đối với thai nhi, cam còn chứa một lượng axit folic - chất ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh - giúp bé được phát triển toàn diện ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Đặc biệt, cam rất tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường bởi chúng chứa rất ít calo (khoảng 62 calo) và chỉ 15g carbohydrate nên cực kỳ thích hợp cho người tiểu đường thai kỳ ăn hàng ngày.

Quả camQuả cam

Quả mọng

Quả mọng (dâu tây, việt quất, nho, mâm xôi,..) là loại trái cây tuyệt vời dành cho mẹ bầu bị tiểu đường, bởi chúng không chỉ chứa rất ít lượng đường mà còn có thể cung cấp đầy đủ vitamin C và chất xơ cho cơ thể người mẹ.

1 ly sinh tố quả mọng có chứa 84 calo và 21g carbohydrate, đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ bầu tiểu đường nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Quả mọngQuả mọng

Quả bưởi

Tương tự như cam, bưởi cũng là một loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường. Trong bưởi chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và điều hòa lượng đường trong máu. Chính vì thế mà phụ nữ mang thai và bị tiểu đường thường sẽ rất ưa chuộng quả bưởi.

Quả bưởiQuả bưởi

Quả táo

Một quả táo cỡ vừa chỉ chứa 95 calo và 25g carbohydrate nhưng lại chứa đến 4g chất xơ và 8,73mg vitamin C. Ngoài ra, trong táo còn chứa cả vitamin A giúp mắt bé sáng khỏe ngay khi còn trong bụng mẹ.

Mẹ bầu tiểu đường nên ăn cả vỏ táo để công dụng tuyệt vời của loại quả này được phát huy một cách hiệu quả nhất.

Quả táoQuả táo

Quả đào

Tiêu thụ một quả đào chỉ chứa khoảng 59 calo và 14g carbohydrate nhưng mẹ bầu tiểu đường lại có thể hấp thụ đến 285g kali và 10mg vitamin C. Người bị tiểu đường thai kỳ nên đưa quả đào vào chế độ ăn uống hàng ngày vì loại quả này rất tốt cho sức khỏe đường huyết.

Ngoài ra, đào còn là loại trái cây thơm ngon, ngọt nước dùng để giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng.

Quả đàoQuả đào

Quả bơ

là loại quả quen thuộc đối với tất cả mọi người bởi món sinh tố bơ, bánh mì kẹp bơ đều rất phổ biến trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những mẹ bầu bị tiểu đường còn lăn tăn không biết nên chọn ăn gì thì hãy nghĩ ngay đến quả bơ nhé! Trong bơ có lượng kali và magie dồi dào giúp mẹ giảm nghén trong những ngày đầu thai kỳ.

Đặc biệt, quả bơ còn chứa nhiều chất béo rất tốt cho phụ nữ mang thai, đồng thời cung cấp thêm chất xơ cần thiết cho người tiểu đường thai kỳ.

Quả bơQuả bơ

Quả kiwi

Một quả kiwi chứa 215mg kali, 64mg vitamin C, 2g chất xơ nhưng chỉ chứa khoảng 42 calo và 10g carbohydrate. Nhờ hàm lượng carbs và calo thấp, kiwi hỗ trợ điều hòa mức đường huyết cho phụ nữ mang thai bị tiểu đường. Đây là loại quả vừa ngon vừa rất đáng thử cho những người bị tiểu đường thai kỳ.

Quả kiwiQuả kiwi

Quả chuối

Cuối cùng trong danh sách ngày hôm nay chính là quả chuối - loại quả cung cấp rất nhiều kali, vitamin và chất xơ. Mẹ bầu tiểu đường chỉ nên ăn những trái chuối còn hơi xanh và chưa chín hẳn bởi tiêu thụ quá nhiều chuối chín sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn.

Vì chuối chứa khá nhiều đường nhưng lại cung cấp vitamin C và chất xơ vượt trội nên mẹ bầu tiểu đường hoàn toàn có thể dùng như một bữa ăn nhẹ nhưng hãy lưu ý ăn từ 1-2 quả chuối/ngày thôi nhé!

Quả chuốiQuả chuối

3 Bà bầu bị tiểu đường ăn bao nhiêu trái cây là đủ?

Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên có thể làm nghiêm trọng hơn bệnh tiểu đường lúc thai kỳ nếu không tiêu thụ đúng liều lượng. Lượng trái cây mà mẹ bầu bị tiểu đường có thể ăn mỗi ngày là tối đa 15g carbs.

Tùy thuộc vào loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường mà khẩu phần ăn có thể khác nhau. Khẩu phần trái cây chứa 15g carbs gồm:

  • 1/2 quả táo và chuối già
  • 1 cốc mâm xôi
  • 3/4 cốc việt quất
  • 1 múi bưởi
  • 5/4 cốc dâu tây nguyên quả

Nếu mẹ bầu tiêu thụ quá lượng carbs trên, hãy lưu ý cắt giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bà bầu bị tiểu đường ăn bao nhiêu trái cây là đủ?Bà bầu bị tiểu đường ăn bao nhiêu trái cây là đủ?

Trên đây là 8 loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn và gia đình nhé!

Nguồn: hellobacsi.com

Từ khóa: 8 loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh