Tip hay

8 lí do khiến bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng nặng hơn

8 lí do khiến bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng nặng hơn

Bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thường cảm thấy đau nhức, sưng tấy khó chịu. Tìm hiểu 8 lí do khiến bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng nặng hơn mà bạn nên biết.

Trong đời sống, có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh hoặc bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là thông tin về 8 điều khiến bệnh viêm khớp dạng thấp ngày một nghiêm trọng hơn mà nhiều người hay mắc phải.

1 Ít vận động

Không chỉ với người bệnh viêm khớp dạng thấp, mà cả người khỏe mạnh luôn được các chuyên gia khuyến cáo nên vận động thể chất thường xuyên để nâng cao sức khỏe xương khớp, cải thiện sức mạnh cơ bắp và nhiều lợi ích khác.

Đặc biệt, nếu người bệnh viêm khớp dạng thấp không tập thể dục sẽ dễ khiến cho các khớp cứng, giảm linh hoạt, từ đó giảm phạm vi chuyển động và khiến cơ bắp xung quanh khớp yếu dần đi. Về lâu dài sẽ tăng cảm giác đau đớn, khó chịu hơn.

Ít vận độngÍt vận động

2 Chế độ ăn uống không hợp lý

Tiêu thụ một số loại thực phẩm, chất phụ gia có thể làm gia tăng tình trạng viêm của cơ thể. Do đó, bạn nên hạn chế các chất như chất béo bão hòa, đường, chất béo chuyển hóa, omega 6, gluten,....

Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ về các thực phẩm nên ăn và không nên ăn nếu mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Chế độ ăn uống không hợp lýChế độ ăn uống không hợp lý

3 Hút thuốc

Người thường xuyên hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh hoặc làm bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng trầm trọng hơn. Đồng thời, các chất trong thuốc lá có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc được dùng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Do đó, người bệnh viêm khớp dạng thấp luôn được khuyến cáo rằng nên bỏ thuốc lá.

Hút thuốcHút thuốc

4 Vận động quá sức

Đối với người mắc bệnh viêm khớp, mặc dù được khuyên nên vận động, tập thể dục thể thao nhưng bạn cần lưu ý chỉ nên tập ở mức vừa phải, tránh quá sức. Tập luyện vừa phải sẽ giúp duy trì khả năng vận động, giảm đau hiệu quả.

Nếu bạn vận động quá sức hay tập luyện sai cách sẽ làm tăng triệu chứng viêm, đau khớp ngày càng nặng nề hơn. Do đó, tốt nhất bạn nên lắng nghe cơ thể, dừng lại khi cảm thấy không ổn nhé!

Những bài tập nhẹ nhàng, không gây áp lực lên khớp sẽ phù hợp với người bệnh viêm khớp dạng thấp như yoga, dưỡng sinh, bơi lội, đi bộ, bài tập kéo giãn,...

Vận động quá sứcVận động quá sức

5 Cơ thể mất nước

Mặc dù tình trạng mất nước không gây viêm khớp dạng thấp nhưng nếu bạn bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ các khớp xương được dễ chịu, hoạt động trơn tru và giảm viêm hơn.

Khi cơ thể mất nước, cơ thể có thể không sản xuất đủ chất lỏng hoạt dịch, đây là chất lỏng nằm giữa các khớp giúp giảm ma sát khi bạn vận động và gây đau khớp hơn.

Cơ thể mất nướcCơ thể mất nước

6 Căng thẳng tinh thần

Thực tế, nếu tinh thần căng thẳng có thể gây bùng phát những cơn viêm khớp dạng thấp, nguyên nhân là vì khi bạn căng thẳng sẽ làm tăng lượng hormone cortisol gây viêm đau nhiều hơn.

Hơn nữa, khi bạn căng thẳng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, tinh thần, làm gián đoạn quá trình hồi phục bệnh. Do đó, bạn nên giữ tinh thần thoải mái bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc,...

Căng thẳng tinh thầnCăng thẳng tinh thần

7 Quên bảo vệ khớp

Đối với người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, việc bảo vệ khớp là quan trọng, giúp bạn ngăn ngừa biến dạng khớp, giảm căng thẳng, giảm đau cho khớp.

Để bảo vệ khớp trong một số trường hợp đặc biệt, bạn có thể dùng nẹp hoặc thiết bị chuyên dụng để bảo vệ khớp đúng cách nhé!

Quên bảo vệ khớpQuên bảo vệ khớp

8 Tự ý dừng thuốc điều trị

Có không ít người khi cảm thấy xương khớp có dấu hiệu tốt hơn nên đã tự ý dừng dùng thuốc, không tuân theo phác đồ điều trị nữa. Tuy nhiên, khi bạn ngưng thuốc đột ngột như thế có thể khiến tình trạng viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, tốt nhất trước khi có ý định dừng thuốc thì bạn nên trao đổi với bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

Tự ý dừng thuốc điều trịTự ý dừng thuốc điều trị

Trên đây là thông tin về 8 thói quen xấu có thể khiến bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng nặng hơn mà nhiều người hay mắc phải. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe tốt hơn!

Từ khóa: 8 lí do khiến bệnh viêm khớp dạng thấp ngày càng nặng hơnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh