Tip hay

8 hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ mà nhiều phụ huynh không nhận ra

8 hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ mà nhiều phụ huynh không nhận ra

Một số hành động thường ngày có thể gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Dưới đây là 8 hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ mà nhiều phụ huynh không nhận ra.

Trẻ em chưa có đủ nhận thức và kinh nghiệm để tự bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn. Chính vì vậy, vai trò của bố mẹ trong việc bảo vệ con là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 8 hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ mà nhiều phụ huynh không nhận ra. Tham khảo ngay nhé!

1 Trẻ ngồi tư thế chữ W

Tư thế ngồi chữ W là tư thế ngồi với hai chân dang rộng, đầu gối gập và hướng ra ngoài, tạo thành hình chữ W. Tư thế này rất phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 3 tuổi.

Tư thế ngồi chữ W có thể gây ra nhiều tác hại cho trẻ, bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến sự phát triển của khớp chân và xương hông: Tư thế ngồi chữ W có thể khiến các cơ bắp ở chân và hông bị căng, co rút, dẫn đến sự phát triển không đồng đều của các khớp và xương. Điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến dáng đi, như đi khập khiễng, chân vòng kiềng, vẹo chân,...
  • Gây áp lực lên lưng, cổ và vai: Tư thế ngồi này khiến trọng lượng cơ thể dồn lên lưng, cổ và vai, gây ra đau nhức và khó chịu.

Trẻ ngồi tư thế chữ WTrẻ ngồi tư thế chữ W

Tham khảo thêm: Các tác hại không ngờ khi cho trẻ ngồi dáng chữ W

2 Cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử quá sớm

Cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử quá sớm có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ. Cụ thể:

  • Ảnh hưởng đến thị lực: Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử có thể gây hại cho mắt của trẻ, dẫn đến các vấn đề về thị lực như cận thị, loạn thị,...
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Trẻ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử sẽ ít vận động hơn, từ đó dẫn đến nguy cơ béo phì, thừa cân, tiểu đường,... Ngoài ra, việc ngồi lâu một chỗ cũng có thể gây ra các vấn đề về xương khớp, cột sống.
  • Ảnh hưởng đến ngôn ngữ và tư duy: Trẻ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử sẽ ít tương tác với thế giới xung quanh, dẫn đến việc chậm phát triển ngôn ngữ và tư duy.
  • Ảnh hưởng đến hành vi: Trẻ tiếp xúc với các nội dung bạo lực, đồi trụy trên mạng internet có thể bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, dẫn đến các vấn đề về hành vi như hung hăng, bạo lực,...
  • Ảnh hưởng đến khả năng học tập: Nếu dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, trẻ sẽ không có thời gian để học tập, dẫn đến kết quả học tập giảm sút.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới 18 tháng tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử, trẻ em từ 2 đến 5 tuổi chỉ nên sử dụng thiết bị điện tử tối đa 1 giờ mỗi ngày. Các bậc phụ huynh cũng cần kiểm soát nội dung trẻ xem trên thiết bị điện tử, tránh để trẻ tiếp xúc với các nội dung bạo lực, khiêu dâm hoặc không phù hợp.

Cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử quá sớmCho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử quá sớm

Tham khảo thêm: Áp dụng các nguyên tắc sau để giúp trẻ sử dụng thiết bị điện tử an toàn

3 Cho trẻ chơi những môn thể thao nguy hiểm

Cho trẻ chơi những môn thể thao nguy hiểm có thể gây ra những rủi ro sau:

  • Chấn thương đầu: Các môn thể thao như bóng đá, khúc côn cầu, võ thuật tổng hợp, quyền anh, đấu vật và bóng bầu dục có thể khiến trẻ bị va chạm vào đầu, dẫn đến chấn thương não. Chấn thương não có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe lâu dài, chẳng hạn như mất trí nhớ, động kinh, rối loạn hành vi và thậm chí tử vong.
  • Chấn thương cột sống: Các hoạt động mạnh có thể gây chèn ép lên cột sống, khiến lưng bị duỗi quá mức, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Việc tập luyện thường xuyên các môn thể thao này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng vẹo cột sống theo thời gian.

Cho trẻ chơi những môn thể thao nguy hiểmCho trẻ chơi những môn thể thao nguy hiểm

4 Để trẻ đứng trên ghế

Đứng trên ghế là một hành động nguy hiểm, có thể gây ra chấn thương cho trẻ em, đặc biệt là ở trẻ mới biết đi. Sở dĩ hành động này có thể gây nguy hiểm cho trẻ là vì trẻ em có khả năng giữ thăng bằng kém hơn người lớn. Khi đứng trên ghế, trẻ có thể dễ bị mất thăng bằng và ngã xuống, dẫn đến chấn thương đầu, cổ, tay, chân,...

Trẻ đứng trên ghế có thể bị té ngãTrẻ đứng trên ghế có thể bị té ngã

5 Cho trẻ nghịch bùn đất

Khi nghịch bùn đất, các vi khuẩn và virus có trong bùn đất có thể xâm nhập vào da của trẻ, gây ra các bệnh về da như viêm da, chốc lở,...

Không chỉ vậy, trong bùn đất cũng có thể chứa các chất độc hại như chì, thủy ngân,... Nếu trẻ ăn phải bùn đất, trẻ sẽ bị ngộ độc.

Cho trẻ nghịch bùn đấtCho trẻ nghịch bùn đất

6 Chơi cầu trượt

Chơi cầu trượt là một hoạt động vui chơi giải trí phổ biến ở trẻ em. Tuy nhiên, trò chơi này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Một số nguy hiểm khi chơi cầu trượt bao gồm:

  • Trượt ngã: Trẻ em thường hiếu động và bất cẩn. Do đó, trẻ có thể bị trượt ngã khi chơi cầu trượt.
  • Gãy xương: Trẻ có thể bị gãy xương khi té ngã từ trên cao hoặc khi bị kẹt chân vào cầu trượt.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng không nên cho con ngồi vào lòng mình rồi trượt xuống. Khi bố mẹ cho con ngồi vào lòng mình rồi trượt xuống, trọng lượng của cả bố mẹ và con cộng lại sẽ tạo ra một lực đẩy lớn hơn. Lực này khiến cầu trượt trượt xuống với tốc độ nhanh hơn. Khi trẻ trượt xuống với tốc độ nhanh, các khớp và xương của trẻ sẽ chịu nhiều áp lực hơn, khiến trẻ dễ bị chấn thương hơn.

Chơi cầu trượtChơi cầu trượt

7 Nhảy trên tấm bạt lò xo

Những tấm bạt lò xo là một mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ em. Khi nhảy trên những tấm bạt lò xo, trẻ có thể bị ngã và đập đầu xuống đất hoặc vào các vật thể xung quanh. Điều này có thể dẫn đến chấn thương đầu, gãy xương, thậm chí tử vong.

Nhảy trên tấm bạt lò xoNhảy trên tấm bạt lò xo

8 Đi xe đạp không đội mũ bảo hiểm

Đi xe đạp là một hoạt động rất bổ ích đối với trẻ em, giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi xe đạp, bố mẹ cần trang bị cho trẻ một số đồ bảo hộ cần thiết, đặc biệt là mũ bảo hiểm.

Mũ bảo hiểm có thể giúp bảo vệ đầu của trẻ trong trường hợp bị ngã hoặc va chạm với các vật thể khác. Bố mẹ nên chọn mũ bảo hiểm có kích cỡ phù hợp với đầu của trẻ, có quai cài chắc chắn và đội vừa khít với đầu. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần giám sát trẻ khi trẻ đi xe đạp, không nên để trẻ đi xe một mình, đặc biệt là ở những khu vực đông người hoặc có nhiều phương tiện giao thông.

Đi xe đạp không đội mũ bảo hiểmĐi xe đạp không đội mũ bảo hiểm

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về 8 hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ mà nhiều phụ huynh không nhận ra. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 8 hành động tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ mà nhiều phụ huynh không nhận raKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh