Tip hay

8 giai đoạn phát triển EQ của con mà cha mẹ nào cũng nên biết

8 giai đoạn phát triển EQ của con mà cha mẹ nào cũng nên biết

Ở trẻ sẽ có những quá trình mà con đang dần dần có những thay đổi trong việc biểu đạt cảm xúc. Dưới đây là 8 giai đoạn phát triển EQ của con mà cha mẹ nên biết.

Trong quá trình từ 0-2 tuổi, bé sẽ dần có những bước thay đổi về cách biểu đạt cảm xúc để nói lên những mong muốn hoặc cảm giác của bản thân thay vì chỉ khóc. Vì vậy bố mẹ nên nằm được một số giai đoạn phát triển cảm xúc của bé để có thể nuôi dạy con một cách tốt nhất.

1 Giai đoạn từ 2-3 tháng tuổi: Nụ cười

Nụ cười là cách mà con trong giai đoạn từ 2-3 tháng tuổi để giao tiếp với người thân xung quanh. Trẻ sẽ mỉm cười với cha mẹ hoặc những điều mà chúng cảm thấy yêu thích, thú vị. Vì vậy, cha mẹ cần nên tương tác với con nhiều hơn để trẻ có khả năng phát huy dòng cảm xúc tích cực này.

Giai đoạn từ 2-3 tháng tuổiGiai đoạn từ 2-3 tháng tuổi

2 Giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi: Nói bi bô

Đến giai đoạn từ 3-6 tháng, bé sẽ bắt đầu mấp máy môi và phát ra những âm thanh mà không rõ nội dung. Đây là một dấu hiệu quan trọng mà cha mẹ nên đặc biệt quan tâm vì đây là cách mà con giao tiếp với mọi vật xung quanh. Dần dần, trẻ sẽ phát triển được các ngôn ngữ và cảm xúc của riêng mình.

Giai đoạn từ 3-6 tháng tuổiGiai đoạn từ 3-6 tháng tuổi

3 Giai đoạn từ 7-9 tháng tuổi: Biết nói lời tạm biệt và bắt chước một số trò chơi đơn giản

Vào giai đoạn này, bé sẽ có khả năng tiếp thu một số trò chơi đơn giản như “chi chi dành dành” hoặc trò “ú òa”. Khi được chơi đùa, bé sẽ cảm thấy vui vẻ và cười thích thú.

Ngoài ra, bé cũng sẽ biết vẫy tay tạm biệt khi phải rời xa người mà trẻ yêu thích. Chính những điều đó sẽ dần giúp trẻ trưởng thành và năng động hơn.

Giai đoạn từ 7-9 tháng tuổiGiai đoạn từ 7-9 tháng tuổi

4 Giai đoạn 12-15 tháng tuổi: Cho đi và nhận lại

Vào độ tuổi này, nhiều gia đình đã cho bé được trải nghiệm mới lạ bằng cách đi học, để bé dần làm quen với cảm giác phải rời xa những người thân quen và bắt đầu với một môi trường xa lạ.

Hơn hết, bé trong giai đoạn này cũng sẽ thích thú khi hoàn thành và được khen, bé cũng sẽ biết cho đồ vật đi và cúi đầu cảm ơn khi nhận quà.

Giai đoạn 12-15 tháng tuổiGiai đoạn 12-15 tháng tuổi

5 Giai đoạn 15 tháng tuổi: Tự tin giao tiếp

Ở thời điểm này, bé đã dần mạnh mẽ và không còn cảm thấy quá sợ sệt khi phải tiếp xúc với những người lạ mặt. Bé sẽ có những cách tạm biệt với những người mà nó yêu thích như hôn giao và thể hiện thái độ gay gắt nếu mà trẻ không ưa thích.

Giai đoạn 15 tháng tuổiGiai đoạn 15 tháng tuổi

6 Giai đoạn 16-18 tháng tuổi: Ôm hôn

Vào lúc này, bé đã có thể thể hiện tình cảm yêu thương của bản thân một cách rõ rệt hơn thông qua những cái ôm hoặc hôn lên má người mà mình yêu quý. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển những cảm xúc tích cực của trẻ mà cha mẹ nên đặc biệt lưu ý.

Giai đoạn 16-18 tháng tuổiGiai đoạn 16-18 tháng tuổi

7 Giai đoạn 18 tháng tuổi: Mè nheo

Trong giai đoạn này, hầu hết các bé đã biết bộc lộ các cảm xúc của bản thân một cách rõ rệt từ buồn, vui, tức giận, dỗi, sợ hãi,...Ngoài ra, ở một số gia đình, các bé còn cảm thấy việc mè nheo, nhõng nhẽo sẽ là thứ giúp cho chúng có được thứ mình mong muốn.

Vào lúc này, cha mẹ cần nghiêm khắc hơn và không nên chiều chuộng con một cách vô điều kiện.

Giai đoạn 18 tháng tuổiGiai đoạn 18 tháng tuổi

8 Giai đoạn 18-24 tháng tuổi: Sợ ở một mình

Đây là giai đoạn mà trí tưởng tượng của bé được phát triển phong phú hơn. Trí não của bé sẽ dần hình thành những hình ảnh ma quái đáng sợ dẫn đến việc bé sợ ở một mình hoặc những nơi tối tăm.

Ngoài ra, bé còn thích thú với những hình ảnh hoàng tử, công chúa và hóa thân vào đó. Chính những điều này sẽ giúp trẻ học cảm nhận cảm xúc của người khác và nuôi dưỡng ước mơ của bản thân.

Giai đoạn 18-24 tháng tuổiGiai đoạn 18-24 tháng tuổi

Bài viết trên là những giai đoạn mà trẻ phát triển EQ mà ba mẹ cần lưu ý. Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm kiến thức nữa nhé!

Từ khóa: 8 giai đoạn phát triển EQ của con mà cha mẹ nào cũng nên biếtphát triển eq