Tip hay

8 công việc nhà mà mẹ bầu cần tránh vì có thể gây hại cho sức khỏe

8 công việc nhà mà mẹ bầu cần tránh vì có thể gây hại cho sức khỏe

Những công việc nhà thường ngày có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ bầu, hôm nay Bách Hóa XANH sẽ cùng các mẹ tìm hiểu xem những công việc nhà nào mà mẹ bầu cần phải tránh nhé.

Khi mang bầu, mẹ sẽ gặp khó khăn nhiều trong các công việc thường ngày, đặc biệt là công việc nhà. Sau đây là 8 công việc nhà mà mẹ bầu cần tránh để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé.

1 Mang vác nặng

Sẽ có 4 lý do chính tại sao các mẹ bầu không nên mang vác nặng.

Đầu tiên khi mang thai, mọi áp lực sẽ dồn đến bụng dưới, các cơ ở vùng chậu sẽ dãn ra. Nếu như các mẹ không thường xuyên tập thể dục giúp giãn xương chậu, việc mang vác nặng có thể gây tổn thương tới vùng xương chậu.

Mẹ bầu không nên mang vác nặngMẹ bầu không nên mang vác nặng

Việc mang vác nặng cũng có thể gây mất thăng bằng khiến mẹ bị ngã, nếu va chạm ngã nặng mẹ và bé có thể bị tổn thương nặng hơn là có thể sảy thai. Khi mang thai, lưng của các mẹ bầu rất dễ bị đau, việc mang vác nặng sẽ khiến lưng của mẹ càng đau hơn.

2 Quét dọn nhà cửa

Tuỳ theo mức độ mẹ phải dọn nhà cửa, nhưng diện tích nhà rộng hay nhà có nhiều tầng lầu, việc mẹ phải leo trèo, đi lại nhiều sẽ khiến lưng mẹ bầu bị mỏi, đau nhức.

Mẹ nên nghỉ ngơi nhiều mỗi lần phải quét dọn nhàMẹ nên nghỉ ngơi nhiều mỗi lần phải quét dọn nhà

Vậy nên các mẹ đừng ngại nghỉ ngơi mà chú tâm vào dọn dẹp nhà cửa, mẹ hãy chia thành nhiều phiên dọn nhà, mỗi phiên dọn 30 phút và 15 phút để nghỉ ngơi giải lao. Việc này sẽ giúp hoàn thành công việc dọn nhà mà không gặp nhiều vấn đề về mỏi lưng nhức xương,..

3 Sử dụng các chất hoá học mạnh trong quá trình dọn nhà

Ngày nay để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn, chúng ta thường sử dụng những sản phẩm có chất hoá học mạnh để loại bỏ những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chúng ta như là thuốc diệt côn trùng, thuốc tẩy rửa, nước rửa bát,...

Mẹ bầu nên tránh sử dụng các chất hóa học manhMẹ bầu nên tránh sử dụng các chất hóa học manh

Tiếp xúc với chất hoá học này trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà bầu. Vậy nên các mẹ hãy thử chuyển sang những loại chất tẩy rửa khác từ thiên nhiên ví dụ như bột baking soda, muối, chanh, nước vo gạo,...

4 Dọn dẹp chất thải của vật nuôi

Một công việc đơn giản tưởng chừng vô hại nhưng lại đôi phần ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ và bé. Trong chất thải ở động vật sẽ có nhiều ký sinh trùng, vi trùng, đặc biệt ở loài mèo có loại ký sinh trùng có thể gây ra toxoplasmosis - một loại bệnh nhiễm trùng nặng.

Mẹ bầu cần tránh tiếp xúc với chất thải động vậtMẹ bầu cần tránh tiếp xúc với chất thải động vật

Những loại ký sinh trùng này rất dễ xâm nhập vào cơ thể loài người, vậy nên khi mẹ dọn dẹp chất thải vật nuôi , đeo găng tay dày sẽ giúp mẹ tránh khỏi nguy cơ này.

5 Lau những đồ vật ở trên cao

Những đồ vật ở trên cao bao gồm tủ , quạt trần, màn cửa,... Để lau những đồ vật ở trên cao , đòi hỏi mẹ phải đứng lên ghế, leo trèo,.. Việc này rất nguy hiểm cho mẹ và bé bởi leo trèo rất có nguy cơ khiến mẹ bị ngã.

Mẹ nên hạn chế đứng lên bàn , ghế , leo trèo và đừng ngại ngần nhờ vả những người xung quanh làm những công việc này.

Mẹ bầu cần tránh lau những đồ vật trên cao yêu cầu phải leo trèoMẹ bầu cần tránh lau những đồ vật trên cao yêu cầu phải leo trèo

6 Rửa chén

Rửa chén là một việc khá bình thường và các mẹ bầu vẫn có thể thường xuyên làm, tuy nhiên các mẹ nên đeo găng tay khi rửa bát bởi làn da các mẹ khi mang bầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn nhiều.

Mẹ bầu nên đeo găng tay khi rửa bátMẹ bầu nên đeo găng tay khi rửa bát

7 Hút bụi

Các bà bầu nên tránh việc thay lõi bộ lọc hút bụi bởi trong bộ lọc sẽ chứa nhiều bụi bẩn, lông động vật, bào tử nấm mốc. Hít phải những thứ này có thể gây kích ứng cho mắt và phổi của mẹ.

Đặc biệt chiếc máy hút bụi khá nặng, việc di chuyển đi lại nhiều mà phải kéo theo chiếc máy sẽ khiến mẹ bị mệt.

Mẹ bầu nên tránh tiếp xúc với các bụi bẩn từ việc hút bụiMẹ bầu nên tránh tiếp xúc với các bụi bẩn từ việc hút bụi

8 Giặt đồ bằng tay

Tương tự với việc rửa chén, mẹ nên đeo găng tay để bảo vệ đôi tay nhạy cảm của mình. Hơn nữa, việc mẹ ngồi giặt đồ bằng tay, bụng dưới sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng nhiều tới thai nhi. Vậy nên mẹ bầu nên sử dụng máy giặt để giặt thay vì giặt tay nhé.

Mẹ nên sử dụng máy giặt thay vì giặt bằng tayMẹ nên sử dụng máy giặt thay vì giặt bằng tay

Bài viết trên là 8 công việc nhà bà mẹ bầu nên tránh vì có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của mẹ và bé. Hãy theo dõi Bách Hoá XANH nhiều hơn để đón nhận thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

Từ khóa: 8 công việc nhà mà mẹ bầu cần tránh vì có thể gây hại cho sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh