Tip hay

8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ hiệu quả

8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ hiệu quả

Sau mổ người mẹ thường có cảm giác đầy hơi gây ra một số vấn đề bất tiện, do đó xì hơi là phương pháp tốt nhất, tham khảo ngay 8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ nhé.

Trong thời gian sau khi mẹ sinh mổ sẽ thường gặp tình trạng đầy hơi và khó chịu, gây bất tiện trong sinh hoạt. Khi này, xì hơi là phương pháp giúp giải quyết được vấn đề hiệu quả nhất. Vì thế ở bài viết này Tip Hay sẽ bày cho bạn 8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh hiệu quả nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Nguyên nhân mẹ bị đầy hơi sau sinh mổ

Nguyên nhân mẹ bị đầy hơi sau sinh mổNguyên nhân mẹ bị đầy hơi sau sinh mổ

Sau khi sinh mổ, có một số mẹ gặp phải tình trạng đầy hơi bởi một số nguyên nhân như táo bón do mất nước, thiếu chất xơ trong chế độ ăn, hoặc ít vận động. Việc gây mê toàn thân trong quá trình sinh mổ có thể làm cơ thể người mẹ dễ gặp phải tình trạng đầy hơi hơn so với sinh thường.

Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật, người mẹ phải sử dụng thuốc giảm đau, do đó có thể làm chậm tiến trình tiêu hóa và gây ra tình trạng đầy hơi. Người mẹ sau khi sinh mổ, vì mất máu quá nhiều nên phải bổ sung sắt, nhưng khi bổ sung quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi sau sinh mổ và táo bón.

Phụ nữ khi sinh con bị chấn thương âm đạo hoặc trực tràng sẽ làm tình trạng khí hư kéo dài, dẫn đến đầy hơi sau sinh mổ và chướng bụng. Trong quá trình mang thai và sinh con nếu mẹ bị chấn thương sàn chậu hoặc rách tầng sinh môn cũng có thể gây ra tình trạng đầy hơi do gặp các vấn đề về khí hư sau khi sinh mổ.

2 8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ hiệu quả

Tập vận động cơ bản

Tập vận động cơ bảnTập vận động cơ bản

Tập vận động cơ bản là những bài tập đơn giản để cải thiện sức khỏe và cơ thể dần dần như đi bộ chậm quanh nhà hàng ngày. Đây là phương pháp hiệu quả để làm giảm tình trạng đầy hơi sau khi sinh mổ. Để bảo đảm an toàn, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi tập.

Tập yoga

Tập yogaTập yoga

Những bài tập yoga có thể làm phụ nữ sau sinh cải thiện được tối ưu tình trạng đầy hơi sau khi sinh mổ. Như động tác con thuyền, châu chấu, hoặc con thỏ sẽ giúp cơ thể có sự linh hoạt hơn, nhanh chóng hồi phục thể trạng.

Bổ sung thêm chất xơ

Bổ sung thêm chất xơBổ sung thêm chất xơ

Để tăng cường tiêu hóa cho phụ nữ sau sinh, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống như quả lê, dâu tây, chuối, cà rốt, củ cải đường, khoai lang để tránh tình trạng táo bón sau khi sinh mổ.

Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đauDùng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có thể làm giảm áp lực do khí dư trong dạ dày và đường ruột. Nhưng khi áp dụng biện pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tư thế giúp giảm đầy hơi

Tư thế giúp giảm đầy hơiTư thế giúp giảm đầy hơi

Phụ nữ sau sinh cũng có thể áp dụng những tư thế giúp giảm đầy hơi như nằm thẳng, tập thể dục nhẹ hoặc ngồi xổm để thải khí ra khỏi cơ thể.

Sử dụng nước ấm và tấm sưởi

Sử dụng nước ấm và tấm sưởiSử dụng nước ấm và tấm sưởi

Bạn cũng có thể sử dụng nước ấm, tắm bằng nước ấm hoặc sử dụng tấm sưởi để làm giảm tình trạng đầy hơi sau khi sinh mổ.

Bổ sung chất dinh dưỡng từ rau củ quả

Bổ sung chất dinh dưỡng từ rau củ quảBổ sung chất dinh dưỡng từ rau củ quả

Trong chế độ ăn uống, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng từ rau củ quả có thể làm giảm tình trạng đầy hơi rõ rệt. Đặc biệt nên hạn chế thực phẩm có đường cao cà chất kích thích để tránh viêm nhiễm và mùi hôi.

Gặp bác sĩ tham vấn cách điều trị

Gặp bác sĩ tham vấn cách điều trịGặp bác sĩ tham vấn cách điều trị

Trong trường hợp tình trạng đầy hơi của bạn kéo dài mà không có dấu hiệu giảm thì bạn nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu không sẽ gây ra tình trạng nặng hơn như tắc ruột.

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về 8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ hiệu quả rồi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp được nhiều thông tin hữu ích để chăm sóc phụ nữ sau sinh đúng cách.

Nguồn: nhathuoclongchau.com.vn

Từ khóa: 8 cách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ hiệu quảxì hơi sau sinh mổcách xì hơi sau sinh mổcách giúp mẹ xì hơi sau sinh mổ