Tip hay

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây ra chứng đau đầu nguy hiểm

7 sai lầm trong ăn uống có thể gây ra chứng đau đầu nguy hiểm

Mặc dù nguyên nhân của chứng đau đầu hay đau nửa đầu chưa được các chuyên gia xác định. Tuy nhiên, có nhiều loại thuốc bạn dùng hoặc thực phẩm bạn ăn hàng ngày sẽ gây ra chứng bệnh này. Cùng Tip Hay điểm qua những sai lầm trong ăn uống gây ra bệnh đau đầu theo tham khảo từ ThS.BS. Lê Thị Hải, chuyên trang Sức khoẻ & Đời sống.

1 Dùng loại phô mai để lâu, lên men (phô mai ủ)

Chúng ta không nên ăn quá 113gam phô mai ủ trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Chúng ta không nên ăn quá 113gam phô mai ủ trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Bởi loại phô mai này chứa nhiều tyramine là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu thường thấy. Chất tyramine bắt nguồn từ Axit amin, tyrosine và thường được tạo thành trong những thực phẩm bị hư hỏng, được muối hoặc lên men. Các loại phô mai ủ, lên men lâu ngày gồm: Cheddar, Feta, Parmesan, Gruyere.

Do đó, thay vì ăn loại phô mai để lâu bạn nên ăn các loại phô mai tươi như: farmer, cottage, American, cream và ricotta để tránh chứng đau nửa đầu nhé!

2 Ăn quá nhiều trái cây thuộc họ cam quýt

Trong các loại hoa quả chua thường chứa nhiều axit, nó ảnh hưởng tới độ pH của máu, đồng thời làm tăng nguy cơ bị đau nửa đầu. Theo thống kê, khoảng 11% số người bị đau đầu thường ăn trái cây họ cam, quýt. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều tyramine và histamine sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn dung nạp quá nhiều.

3 Ăn đồ ăn lạnh trong lúc quá nóng

Nhiều người có thói quen ăn lạnh như kem trong lúc nóng, thậm chí còn nuốt trọn thật nhanh

Nhiều người có thói quen ăn đồ lạnh như kem trong lúc nóng, thậm chí còn nuốt trọn thật nhanh vì nghĩ nó có thể giải tỏa được cơn nóng nực lúc này. Tuy nhiên, điều đó có thể khiến bạn phải đối mặt với cơn đau đầu. Mặc dù nó chỉ kéo dài từ 25 giây đến 2 phút, nhưng nếu thường xuyên gặp tình trạng này thì đó là điều nguy hiểm.

4 Tiêu thụ gluten trong khi cơ thể không dung nạp nó

Gluten là một loại protein có trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch hay tiểu hắc mạch. Những loại ngũ cốc này có thể là thủ phạm gây ra chứng đau đầu của bạn, nếu cơ thể bạn không dung nạp được Gluten.

5 Dùng quá nhiều một số loại phụ gia thực phẩm

Hầu hết các loại phụ gia thực phẩm đều không chứa giá trị dinh dưỡng, thậm chí nó còn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Do đó, nếu bạn thường bị đau đầu, hãy tránh xa những loại phụ gia sau: Nitrates và nitrites, Aspartame (APM) và sucralose (E955), màu thực phẩm gồm màu đỏ và vàng.

6 Tiêu thụ nhiều caffeine

Giới hạn tiêu thụ caffeine mỗi ngày thường 200-300mg tương đương với 2-3 cốc cà phê/ngày

Giới hạn tiêu thụ caffeine mỗi ngày thường khoảng 200 - 300mg tương đương với 2-3 cốc cà phê/ngày. Nếu bạn uống quá nhiều thì có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Cần lưu ý rằng, caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có cả trong socola, cacao, trà, coca-cola và thậm chí một số loại thuốc giảm đau.

7 Uống nhiều đồ uống có cồn

Rượu vang đỏ gây ra chứng đau nửa đầu chắc bạn cũng đã biết. Tuy nhiên, nhiều loại đồ uống chứa cồn khác như: bia, vang sủi tăm và một số loại rượu mạnh cũng có thể khiến chứng đau đầu của bạn trở nên trầm trọng.

Cách loại bỏ chứng đau nửa đầu

Uống nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường

Ngoài việc tránh những thực phẩm chúng tôi nêu trên, bạn cần:

- Uống nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường.

- Không được bỏ bữa, nên chia các bữa ăn nhỏ mỗi ngày.

- Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Ăn nhiều trái cây, rau cải và đậu.

Xem thêm: Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đau đầu

Nếu bạn thường xuyên bị chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu gây ra mà chưa tìm được nguyên nhân chính xác, hãy kiểm tra lại thói quen ăn uống hàng ngày của mình. Nhờ đó, có thể kiểm soát được cơn đau, thậm chí là loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống

Từ khóa: 7 sai lầm trong ăn uống có thể gây ra chứng đau đầu nguy hiểmđau đầuthực phẩmthực phẩm gây đau đầuăn gì để không đau đầu7 sai lầm trong ăn uống có thể gây ra chứng đau đầu và đau nửa đầu nguy hiểm