Tip hay

7 sai lầm nhiều người mắc phải khi bị cảm lạnh khiến bệnh lâu khỏi

7 sai lầm nhiều người mắc phải khi bị cảm lạnh khiến bệnh lâu khỏi

Cúm, cảm lạnh là bệnh phổ biến liên quan đến đường hô hấp do virus. Tuy nhiên, nếu mắc phải 7 sai lầm khi bị cảm lạnh sau sẽ khiến bệnh lâu khỏi. Cùng tìm hiểu nhé!

Cảm lạnh là một bệnh phổ biến thường gặp ở bất kỳ đối tượng nào do virus gây bệnh ở đường mũi và cổ họng gây nên. Căn bệnh này tuy lành tính nhưng nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên khi mắc bệnh, nhiều người thường mắc phải những sai lầm có thể khiến bệnh cảm lạnh lâu khỏi hơn bình thường. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

1 Bỏ qua các triệu chứng và không nghỉ ngơi đầy đủ

Khi bị cảm lạnh, người bệnh sẽ thường gặp phải những triệu chứng như chảy nước mũi, ngạt mũi, viêm đau họng, hắt hơi, ho, mệt mỏi, đau đầu,...chủ yếu vào ban đêm, nhất là khi thời tiết lạnh. Trường hợp nặng hơn sẽ có thể sốt kéo dài.

Khi có các triệu chứng trên người bệnh nên đi khám và uống thuốc đầy đủ để mau khỏi bệnh. Trường hợp bệnh tăng nặng hơn sau vài hôm, uống thuốc hạ sốt nhưng không khỏi thì bạn càng nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bỏ qua các triệu chứng và không nghỉ ngơi đầy đủBỏ qua các triệu chứng và không nghỉ ngơi đầy đủ

Nhiều người thường chỉ tập một vài bài tập để mong ra mồ hôi sẽ hạ sốt,"thải virus" ra đường mồ hôi, tuy nhiên quan niệm này là sai lầm. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên nghỉ ngơi đầy đủ bằng cách ngủ để cơ thể có thời gian hồi phục, lấy lại sức.

Theo trang WebMD cho biết, khi chúng ta ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ làm tăng khả năng bị cảm lạnh đến gấp 4 lần so với người ngủ đủ giấc. Trường hợp nếu bạn khó ngủ do các triệu chứng của cảm lạnh thì có thể dùng một số loại thuốc không kê đơn để giảm mệt mỏi. Bên cạnh đó, bạn nên tập đi ngủ sớm, ngủ bù vào buổi trưa.

2 Lạm dụng thuốc kháng sinh

Cảm lạnh là bệnh do virus gây nên, do đó việc dùng thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả để điều trị bệnh này. Nếu bạn lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả gì mà còn làm tăng nguy cơ bị kháng kháng sinh về sau.

Lạm dụng thuốc kháng sinhLạm dụng thuốc kháng sinh

3 Không uống đủ nước

Người mắc bệnh cảm thường cảm thấy đau cổ họng, gây ảnh hưởng đến ăn uống, sinh hoạt. Vì vậy, bạn nên uống đủ nước khi bị cảm lạnh để làm loãng chất nhầy, giảm tắc nghẽn ở khoang miệng.

Bên cạnh nước lọc, bạn có thể chọn uống trà ấm như trà thảo dược, trà gừng, hay nước súp gà nóng để làm dịu cổ họng, giảm nhẹ cơn ho và đau đớn.

Không uống đủ nướcKhông uống đủ nước

4 Dùng caffeine, rượu và các chất kích thích

Theo lời khuyên của các chuyên gia, người bị cảm lạnh cần tránh dùng các thực phẩm chứa caffeine hay các chất kích thích để tốt cho sức khỏe. Caffeine có thể khiến bạn nhầm tưởng rằng mình đã khỏe hơn và khiến bạn khó ngủ, bồn chồn hơn, nhưng thực chất thì lại khiến thời gian phục hồi kéo dài.

Dùng caffeine, rượu và các chất kích thíchDùng caffeine, rượu và các chất kích thích

5 Bỏ bữa

Mặc dù khi bị bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, chán ăn do miệng đắng, cổ họng đau khiến bạn bỏ bữa, nhưng bạn nên cố gắng bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm để cung cấp năng lượng giúp các tế bào miễn dịch trong cơ thể chống lại nhiễm trùng, virus gây bệnh.

Bỏ bữaBỏ bữa

6 Căng thẳng

Theo WebMD tình trạng căng thẳng có thể gây hại cho hệ miễn dịch, trong khi bị cảm lạnh cần có một hệ miễn dịch tốt thì mới có thể mau chóng hồi phục, chống lại những tác nhân gây nhiễm trùng.

Do đó, bạn nên giữ tinh thần thoải mái, thư giãn khi bị cảm lạnh bằng cách hít thở sâu, nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp thời gian hồi phục nhanh chóng hơn.

Căng thẳngCăng thẳng

7 Lây lan virus cảm lạnh ra xung quanh

Bệnh cảm lạnh sẽ bùng phát sau khi nhiễm virus từ 2-3 ngày, thậm chí là sau 1 tuần mới có dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Do đó, trong 2-3 ngày đầu thì bệnh cảm lạnh rất dễ lây lan cho người khác.

Ngoài ra, các virus cảm lạnh có thể vẫn tồn tại trong cơ thể người bệnh đến 3 tuần, lúc này vẫn còn những cơn ho và có khả năng lây bệnh. Do đó, để tránh lây lan bệnh cho người khác thì bạn nên che chắn miệng khi hắt hơi, ho và rửa tay thường xuyên.

Nên rửa tay thường xuyênNên rửa tay thường xuyên

Trên đây là thông tin về những sai lầm thường gặp ở người mắc bệnh cảm lạnh, cúm khiến cho bệnh tình trở nên trầm trọng, lâu hồi phục hơn bình thường. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh những sai lầm này để mau khỏi bệnh nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 7 sai lầm nhiều người mắc phải khi bị cảm lạnh khiến bệnh lâu khỏisai lầm khi bị cảm lạnh