Tip hay

7 sai lầm khi tập plank mà bạn tuyệt đối không nên mắc phải

7 sai lầm khi tập plank mà bạn tuyệt đối không nên mắc phải

Plank là một trong những bài tập đơn giản, hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Cùng điểm qua 7 sai lầm khi tập plank mà bạn không nên mắc phải nhé!

Plank là một bài tập cơ bản được nhiều người tập luyện. Nhưng cũng vì nó khá đơn giản nên nhiều người mới bắt đầu tập rất dễ mắc những sai lầm cơ bản, khiến việc plank không mang lại hiệu quả như mong đợi lại ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy những sai lầm đó là gì, cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay nhé!

1 Cong lưng

Nhiều người chưa nắm rõ tư thế plank đúng cách thường không kết hợp cơ bụng khi thực hiện plank, cánh tay của bạn sẽ bị mỏi vì phải đỡ hầu hết trọng lượng của cơ thể. Vì thế lưng sẽ bị cong. Cong lưng khi tập plank sẽ gây áp lực không đáng có lên cột sống của bạn.

Cách tập plank đúng là bạn hãy giữ vai ngang và lòng bàn tay đặt xuống sàn. Bằng cách mở rộng vai, bạn sẽ giảm trọng lượng phần thân trên và kết hợp các cơ lõi vận động. Điều này sẽ giúp bài tập đạt hiệu quả tối đa.

Cong lưng khi tập plank sẽ gây áp lực không đáng có lên cột sống của bạnCong lưng khi tập plank sẽ gây áp lực không đáng có lên cột sống của bạn

2 Hạ thấp mông

Hạ thấp mông cũng là một tư thế không đúng khi plank. Trong quá trình tập, bạn sẽ thấy mỏi cơ, từ đó mà hông và mông của bạn sẽ từ từ hạ thấp. Nhưng điều này lại khiến cơ lõi của bạn sẽ ít bị thử thách hơn và bạn sẽ đẩy áp lực lên lưng dưới, có thể gây đau lưng.

Để plank đúng, bạn hãy nâng hông lên và ép hông để cột sống thẳng và hóp cơ mông lại. Nếu thấy mỏi, bạn có thể bước bàn chân sang hai bên để giữ cho cơ thể một tư thế ổn định và vững vàng.

Không hạ thấp mông khi plankKhông hạ thấp mông khi plank

3 Mắt nhìn thẳng hoặc ngước lên

Nhìn lên trần nhà hoặc nhìn thẳng về phía trước đều không đúng khi tập plank. Điều này có thể gây áp lực lên cổ và cũng vì vậy mà phần tư thế còn lại dễ bị sai.

Để sửa tư thế này, bạn hãy nhìn xuống sàn. Nhờ vậy thì đầu và cổ của bạn sẽ được thẳng với phần còn lại của cơ thể và không gây ra tình trạng đau nhức cổ nếu như tập plank đúng cách.

Không ngước mắt lên khi plankKhông ngước mắt lên khi plank

4 Nín thở/không hít thở đều

Tương tự các bài tập khác, hít thở là một phần rất quan trọng. Việc nín thở sẽ tăng thêm áp lực cho việc giữ tư thế plank và gây khó khăn cho việc giữ nguyên vị trí.

Hãy cố gắng hít thở đều trong lúc plank nhé!

Cố gắng hít thở đều trong lúc plankCố gắng hít thở đều trong lúc plank

5 Xem thời gian thường xuyên

Quá chú ý đến thời gian sẽ khiến bạn rất nhanh nản. Hãy đặt ra cho mình mục tiêu và cố gắng hoàn thành nó. Bạn hãy đặt đồng hồ đếm ngược, tăng dần từ 15, 30, 60s theo sức bền của mình.

Mắt nhìn xuống đất và đừng xem thời gian chạy trên đồng hồ nhé!

Đừng chú ý đến đồng hồ khi plankĐừng chú ý đến đồng hồ khi plank

6 Tay không vuông góc với sàn

Tay của bạn nên đặt vuông góc với sàn, nếu hai tay đặt quá xa nhau sẽ khiến bạn mất cân bằng. Vì bạn cần dùng tay làm điểm tựa cho cơ thể, cánh tay và cẳng tay tạo thành góc vuông 90 độ.

Thực hiện đúng kỹ thuật sẽ giúp cơ thể có chỗ dựa vững chắc khi tập, người thẳng hơn và giảm đau mỏi cũng như tránh chấn thương không may có thể xảy ra.

Giữ tay vuông gócGiữ tay vuông góc

7 Rụt vai gần tai

Nhiều bạn có xu hướng căng cứng nhiều cơ và gồng phần thân trên tạo thành tư thế co vai, rụt cổ. Tư thế này vừa mất thẩm mỹ vừa khiến bạn gặp phải tình trạng đau mỏi vai gáy sau khi tập, khiến cơ thể dễ mất thăng bằng.

Bạn hãy thả lỏng cơ thể, cố gắng điều chỉnh để phần cổ cân đối với cột sống, vai duỗi rộng và cách xa tai bằng cách mở rộng tay ngang với vai nhé.

Không nên rụt vai gần taiKhông nên rụt vai gần tai

Trên đây là 7 sai lầm khi tập plank thường gặp. Bách hoá XANH hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm Plank là gì? Tác dụng của Plank & Tư thế thực hiện Plank đúng để mang lại hiệu quả nhé!

Nguồn: Suckhoegiadinh.com.vn

Từ khóa: 7 sai lầm khi tập plank mà bạn tuyệt đối không nên mắc phảiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh