Tip hay

7 sai lầm khi mặc và giặt đồ lót, điều thứ 5 ai cũng từng mắc

7 sai lầm khi mặc và giặt đồ lót, điều thứ 5 ai cũng từng mắc

Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay 7 sai lầm phổ biến khi sử dụng và vệ sinh đồ lót dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa mà chị em thường mắc phải trong bài viết sau!

Việc sử dụng và vệ sinh đồ lót đúng cách là vô cùng quan trọng, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe phụ khoa của người phụ nữ. Lưu ý ngay 7 sai lầm thường gặp phải ở các chị em khi mặc và giặt đồ lót ngay sau đây nhé!

1 Phơi đồ lót ở nơi ẩm thấp, không ánh sáng mặt trời

Một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến sự xuất hiện của nấm âm đạo nhất chính là việc các chị em phơi đồ lót không đúng nơi. Đồ lót không được phơi khô, ẩm ướt là môi trường phát triển hoàn hảo nhất của nấm, vi khuẩn.

Đồ lót sau khi giặt sạch cần được phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời tốt và thoáng khí để đảm bảo không tạo môi trường phát triển cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh phụ khoa.

Phơi đồ lót ở nơi ẩm thấpPhơi đồ lót ở nơi ẩm thấp

2 Lựa chọn chất liệu vải quần lót không phù hợp

Loại vải thích hợp nhất khi lựa chọn quần lót dành cho phụ nữ chính là vải cotton, đây là chất liệu lành mạnh nhất cho các loại quần lót. Nếu bạn yêu thích sử dụng quần lót làm từ vải tổng hợp bởi sự đa dạng trong kiểu dáng của nó, bạn nên lựa loại có đáy quần làm từ cotton để đảm bảo cho sức khỏe.

Lựa chọn chất liệu vải quần lót không phù hợpLựa chọn chất liệu vải quần lót không phù hợp

3 Quần lót quá chật

Việc dùng đồ lót quá chật rất dễ gây kích ứng âm đạo, ngứa rát cũng như nứt nẻ da. Điều này cực kỳ gây hại cho phụ nữ, nhất là phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh và sau mãn kinh, vì khi này thành âm đạo của họ đang có dấu hiệu mỏng đi. Quần lót có kích cỡ rộng rãi và thoáng khí là lựa chọn lý tưởng nhất đối với các chị em phụ nữ.

Quần lót quá chậtQuần lót quá chật

4 Sử dụng đồ lót quá lâu

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ cần thay mới quần lót sau mỗi 3 - 6 tháng và tối đa 1 năm ngay cả khi đồ lót không bị hỏng. Bởi theo nhiều nghiên cứu, sau mỗi lần giặt trong quần lót vẫn chứa một lượng vi khuẩn nhất định (lên đến 10.000 vi khuẩn tỏng 83% mẫu đồ lót được giặt trong khảo sát).

Vậy nên, do sự tích tụ vi khuẩn, nếu chị em phụ nữ dùng đồ lót quá lâu mà không thay mới sẽ có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa khá cao.

Sử dụng đồ lót quá lâuSử dụng đồ lót quá lâu

5 Không giặt đồ lót ngay sau khi thay

Có rất nhiều chị em mắc phải sai lầm trong việc không giặt đồ lót ngay trong ngày, mà đợi giặt cùng lượt với quần áo dơ đã đủ nhiều. Việc này vô tình sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi cũng như vết bẩn bám chặt hơn, khó vệ sinh sạch hoàn toàn.

Bên cạnh đó, mùi của quần lót cũng rất dễ thu hút nhiều loài côn trùng, tạo điều kiện phát triển cho nấm, vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa.

Không giặt đồ lót ngay sau khi thayKhông giặt đồ lót ngay sau khi thay

6 Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy rửa chứa thành phần dễ gây kích ứng cho những vùng da nhạy cảm, nhất là vùng âm đạo. Chị em nên chọn sử dụng các loại bột giặt có thành phần lành tính, ít chứa các loại hương liệu để giặt đồ lót.

Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợpSử dụng chất tẩy rửa không phù hợp

7 Không thay quần lót sau khi luyện tập

Sau mỗi khi luyện tập cơ thể sẽ ra nhiều mồ hôi, ẩm ướt, nếu bạn không thay mới quần lót sẽ dễ gây ra tình trạng ngứa rát, tệ hơn là dị ứng hoặc viêm nhiễm.

Để đảm bảo sức khỏe phụ khoa, sau mỗi lần luyện tập hoặc hoạt động mạnh gây đổ nhiều mồ hôi bạn nên vệ sinh sạch sẽ và thay đồ lót mới nhé!

Không thay quần lót sau khi luyện tậpKhông thay quần lót sau khi luyện tập

Hy vọng bài viết trên có thể giúp chị em nắm rõ hơn về 7 sai lầm thường gặp khi sử dụng và vệ sinh đồ lót để tránh mắc phải cũng như có thể phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễm, bệnh phụ khoa!

Nguồn: Báo Gia đình và Xã hội - Chuyên trang của Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: 7 sai lầm khi mặc và giặt đồ lót điều thứ 5 ai cũng từng mắcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh