Tip hay

7 mùi hương tinh dầu giúp bạn sảng khoái, tỉnh táo lúc sáng sớm

7 mùi hương tinh dầu giúp bạn sảng khoái, tỉnh táo lúc sáng sớm

Liệu pháp mùi hương đem đến nhiều tích cực cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Điểm qua 7 mùi hương tinh dầu giúp bạn sảng khoái, tỉnh táo lúc sáng sớm qua bài viết sau!

Từ xa xưa, thực hành trị liệu bằng mùi hương của tinh dầu đã được ứng dụng và đem đến nhiều điều tích cực cho sức khỏe tinh thần và thể chất, giúp chữa bệnh, nâng cao sức khỏe. Cùng Tip Hay điểm danh các mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy qua bài viết sau của Tip Hay nhé!

1 Liệu pháp mùi hương là gì?

Liệu pháp mùi hương (Aromatherapy) là cách sử dụng mùi hương của các loại tinh dầu nhằm mục đích nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần theo chiều hướng tích cực.

Đối với liệu pháp này, bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như: Xịt mùi hương lên gối, quanh phòng ngủ, dùng máy khuếch tán tinh dầu hay đặt tinh dầu trong bồn tắm, phòng khách,...để mang đến những cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Liệu pháp mùi hươngLiệu pháp mùi hương

2 7 mùi hương tốt nhất khi vừa ngủ dậy

Hương bạc hà (Peppermint)

Bạc hà là loại thảo dược không chỉ có mùi thơm sảng khoái mà còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường hô hấp, tiêu hóa của con người.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng kháng viêm, giúp cải thiện hiệu suất vận động, tập luyện thể thao nhờ khả năng tăng cường oxy trong máu, giãn cơ trong khi tập luyện.

Ngoài ra, tinh dầu bạc hà còn đem đến nhiều lợi ích như tăng sự tỉnh táo, tăng cường trí nhớ, giảm đau bụng, buồn nôn.

Hương bạc hà (Peppermint)Hương bạc hà (Peppermint)

Mùi hương thảo (Rosemary)

Hương thảo có mùi thơm dễ chịu, ngoài dùng làm hương liệu trị đau đầu, đau bụng thì hương thảo còn dùng trong nấu ăn để món ăn gia tăng thêm hương vị đậm đà.

Đối với liệu pháp mùi hương, tinh dầu hương thảo tác động đến hệ thần kinh, não bộ, giúp tăng nhịp tim và cải thiện nhịp thở, nhờ vậy mà kích thích người dùng cảm thấy sảng khoái, tích cực hơn, cải thiện trí nhớ và tâm trạng hiệu quả.

Mùi hương thảo (Rosemary)Mùi hương thảo (Rosemary)

Tham khảo thêm: Tinh dầu hương thảo có tác dụng gì? Cách làm tinh dầu hương thảo tại nhà

Hương cam quýt (Citrus)

Hương cam quýt có thể dùng từ nhiều loại như mùi bưởi, mùi chanh, mùi cam ngọt,...với những công dụng khác nhau như:

  • Mùi cam ngọt giúp cải thiện mùi hơi thở, tăng cường hiệu suất tập luyện thể thao.
  • Mùi chanh: Giúp tăng nhịp tim, nâng cao hoạt động của thể chất và tinh thần, cải thiện tâm trạng,...

Bên cạnh đó, hương từ các loại cam quýt giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ hiệu quả vào mỗi sáng sớm, đem lại cảm giác sảng khoái, tỉnh táo khi vừa mới ngủ dậy. Bạn có thể sử dụng mùi hương này trong máy khuếch tán tinh dầu, tinh dầu dạng lọ để lăn trên tay, cổ.

Hương cam quýt (Citrus)Hương cam quýt (Citrus)

Tham khảo thêm: Tinh dầu quýt có tác dụng gì? Cách làm tinh dầu quýt để khử mùi

Hương gừng (Ginger)

Gừng là một loại gia vị phổ biến từ xa xưa, có nhiều công dụng trong việc cải thiện hệ tiêu hóa, ấm bụng, giảm buồn nôn khó chịu. Tinh dầu chiết xuất từ gừng cũng có tác dụng giảm buồn nôn và giảm đau hiệu quả.

Tinh dầu gừng có mùi thơm phù hợp với nhiều người, đem lại sự sảng khoái nhất định sau khi ngủ dậy vào sáng sớm.

Hương gừng (Ginger)Hương gừng (Ginger)

Tham khảo thêm:  Lợi ích sức khỏe và cách làm tinh dầu gừng tại nhà

Hương cà phê (Coffee)

Cà phê là thức uống của nhiều người trên thế giới, hương thơm từ cà phê cũng rất được nhiều người yêu thích bởi mùi thơm dịu nhẹ, thoang thoảng rất dễ chịu.

Hương thơm cà phê đem lại sự tỉnh táo, tăng cường khả năng ghi nhớ và giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhận nhiều năng lượng tích cực khởi đầu ngày mới.

Hương cà phê (Coffee)Hương cà phê (Coffee)

Hương khuynh diệp (Eucalyptus)

Hương khuynh diệp hay còn gọi là hương bạch đàn rất tốt cho người bị cảm cúm, cảm lạnh. Ngoài ra, tinh dầu khuynh diệp còn góp mặt trong nhiều bài thuốc trị ho, thuốc mỡ bôi ngoài da để giúp mau lành vết thương.

Tinh dầu khuynh diệp có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, buổi sáng ngửi tinh dầu khuynh diệp rất hữu ích làm dịu các cơn đau đầu, tỉnh táo lập tức.

Hương khuynh diệp (Eucalyptus)Hương khuynh diệp (Eucalyptus)

Tham khảo thêm:  Tác dụng của dầu khuynh diệp và những lưu ý khi sử dụng

Hương xô thơm (Sage)

Xô thơm là loại thảo dược có tính nồng ấm, với các lợi ích tương tự như bạc hà giúp cải thiện tâm trạng tốt.

Hít mùi xô thơm có thể mang lại cảm giác dễ chịu, tạo cảm giác yên bình và tăng cường sự tập trung, thư giãn hơn vào buổi sáng.

Hương xô thơm (Sage)Hương xô thơm (Sage)

3 Lưu ý trước khi sử dụng liệu pháp mùi hương

Các mùi hương sẽ đem đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe người sử dụng, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với tất cả mùi hương mới.

Một số người sẽ cảm thấy dị ứng nghiêm trọng nếu lỡ hít phải mùi hương không phù hợp, do đó bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng bất kì một mùi hương mới nào để tránh tình trạng dị ứng xảy ra.

Lưu ý trước khi sử dụng liệu pháp mùi hươngLưu ý trước khi sử dụng liệu pháp mùi hương

Trên đây là những gợi ý của Tip Hay về mùi hương phù hợp nhất giúp bạn tỉnh giấc mỗi sáng tràn đầy năng lượng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: 7 mùi hương tinh dầu giúp bạn sảng khoái tỉnh táo lúc sáng sớmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh