Tip hay

7 loại trái cây, rau củ nếu đem nấu lên còn bổ hơn ăn tươi gấp nhiều lần

7 loại trái cây, rau củ nếu đem nấu lên còn bổ hơn ăn tươi gấp nhiều lần

Nhiều người cứ nghĩ ăn rau quả tươi sống sẽ hấp thu nhiều dưỡng chất hơn. Song, 7 loại trái cây, rau củ dưới đây nếu đem nấu lên còn bổ hơn ăn tươi gấp nhiều lần đấy. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nào.

Phần đông mọi người sẽ cho rằng việc ăn trái cây, rau củ tươi sẽ giữ trọn được toàn bộ hàm lượng chất xơ cũng như các khoáng chất khác, các enzyme tốt cho sức khỏe. Nhưng thật sự thì điều này chỉ đúng một phần nào đó thôi. Bởi dưới đây chính là 7 loại trái cây, rau củ nếu đem nấu lên còn bổ hơn ăn tươi gấp nhiều lần đấy.

1 Cà chua

Cà chua

Theo cuộc nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (tạp chí khoa học được thành lập bởi Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ), việc nấu chín cà chua trong 30 phút ở 88 độ C sẽ làm tăng lượng chất chống oxy hóa lycopene lên 35%.

Theo Harvard Health (hệ thống giáo dục về giáo dục sức khỏe người tiêu dùng của Trường Y khoa Harvard), lycopene là hoạt chất có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và vài bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn đem cà chua chế biến thành spaghetti thì chất này có thể bị giảm khi kết hợp với các thực phẩm giàu chất sắt.

2 Rau bina

Rau bina

Rau bina sẽ có nhiều canxi hơn khi được nấu chín. Ngoài ra, theo Healthline (chuyên trang về y tế, sức khỏe uy tín của Mỹ), các dưỡng chất như: Sắt, magiekẽm sẽ được hấp thu dễ dàng hơn khi được nấu chín. Hơn nữa, rau bina thường co lại sau khi nấu nên bạn có thể bổ sung lượng rau nhiều hơn so với khi ăn sống.

3 Bông cải xanh

Bông cải xanh

Theo cuộc nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, bông cải xanh sống sẽ chứa sulforaphane - hợp chất chống ung thư rất cao. Song, nếu bạn không thích mùi vị của chúng khi còn sống thì có thể đem hấp trước khi ăn.

Việc này sẽ làm mềm chúng mà không loại bỏ nhiều dưỡng chất vốn có. Ngoài ra, khác với việc luộc hoặc xào, bông cải xanh hấp sẽ giữ được hầu hết glucosinolate - hợp chất lành mạnh có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

4 Cà rốt

Cà rốt

Nếu bạn không thích ăn sống thì có thể đem hấp hoặc rang sơ cà rốt. Hai phương pháp chế biến này vẫn duy trì được chất chống oxy hóa cũng như vitamin C trong thành phần.

Ngoài ra, theo nghiên cứu trong Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, cà rốt nấu chín sẽ chứa hàm lượng beta - carotene cao hơn - một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A. Chúng rất có lợi cho sức khỏe mắt và sinh sản cũng như tăng cường hệ miễn dịch và sự phát triển của xương.

5 Măng tây

Măng tây

Trong một cuộc nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Quốc tế, việc nấu chín măng tây sẽ làm tăng chất chống oxy hóa cũng như khả năng chống ung thư của chúng. Ngoài ra, theo Healthline, việc nấu chín măng tây cũng có thể phá vỡ thành tế bào, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ folate và vitamin A, C, E hơn.

6 Bí ngô

Bí ngô

Theo Thạc sĩ Hồng Khánh - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, việc nấu chín bí ngô sẽ đem đến giàu dinh dưỡng hơn (kể cả họ bí khác như bí ngò và bí dâu). Ngoài ra, bí ngô cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa beta - caroten dồi dào. Khi đem nấu chín thì cơ thể sẽ dễ hấp thu hoạt chất này hơn hẳn ăn sống.

7 Nấm

Nấm

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), việc nấu chín nấm như nấm đông cô có thể làm tăng chất chống oxy hóa hơn. Ngoài ra, ở một vài loại nấm như: Nấm Agaricus, nấm hạnh nhân,... có chứa agaritine - chất có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, khi đem nấu chín thì những độc tố này sẽ được loại bỏ đấy.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được các loại trái cây, rau củ nếu đem nấu lên còn bổ hơn ăn tươi gấp nhiều lần rồi nhé. Bạn hãy mau lưu lại bài viết trên để biết cách chế biến thức ăn cho gia đình được nhiều dinh dưỡng nhất nha.

Nguồn: Tổng hợp

Từ khóa: 7 loại trái cây rau củ nếu đem nấu lên còn bổ hơn ăn tươi gấp nhiều lầnrau củ quả nào nên nấuloại rau củ nào ăn nấu tốt hơnnên nấu những rau củ nàoloại rau củ quả nào nên nấurau nào luộc ăn bổ hơncủ nào luộc ăn bổ hơntrái nào luộc ăn bổ hơnloại rau củ nào nấu lên bổ hơn ăn sống