Tip hay

7 loại rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngày

7 loại rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngày

Bạn cần lựa chọn những loại thức ăn lành mạnh, đặc biệt là cần bổ sung thêm rau củ để tốt cho sức khỏe. Tìm hiểu 7 loại rau củ tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngày.

Gan là một bộ phận không thể thiếu của con người. Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện nay số người bị gan nhiễm mỡ đang tăng lên. Việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống hằng ngày có thể ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan này. Có rất nhiều thực phẩm có lợi cho gan và đặc biệt trong đó phải kể đến là rau củ.

Qua bài viết sau đây, Tip Hay sẽ liệt kê giúp bạn 7 loại rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngày.

1 Cà rốt

Cà rốtCà rốt

Cà rốt là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong cà rốt có chứa nhiều flavonoid, beta-caroteneglutathione, đây là những chất có khả năng hỗ trợ giúp gan thải độc tốt hơn và tăng cường chức năng gan. Vì thế, người bị gan nhiễm mỡ nên thêm cà rốt vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường bảo vệ gan của mình.

Tuy nhiên, đối với những người xơ gan thì không nên ăn hay uống quá nhiều thực phẩm có chứa cà rốt. Bởi vì, khi sử dụng thực phẩm có chứa cà rốt sẽ làm tăng beta carotene của người bệnh và có thể gây ngộ độc gan.

2 Bông cải xanh

Bông cải xanhBông cải xanh

Tất cả các loại rau đều tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Nhưng đặc biệt nhất thì phải kể đến bông cải xanh, đây là loại rau cực kỳ hữu ích đối với gan. Các hợp chất được tìm thấy trong bông cải xanh được xác nhận là có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Bông cải xanh rất dễ ăn, bạn có thể ăn sống, nấu chín hoặc còn có thể cắt nhỏ để ăn như một món ăn vặt đều được. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bông cải xanh với các loại rau củ khác để cho ra một món ăn thật tuyệt vời và tốt cho sức khỏe của chính bạn.

3 Rau muống

Rau muốngRau muống

Để chọn lựa một loại rau thật sự rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ thì không thể nào không kể đến rau muống. Đây là loại rau mà chúng ta dễ dàng bắt gặp và mua chúng ở bất kì đâu từ siêu thị đến chợ đều có bán chúng.

Trong rau muống có rất nhiều hợp chất tốt cho gan. Theo nghiên cứu, cứ trong 100g rau muống thì sẽ có 78,2g nước; 2,7g protein; 85mg canxi; 31,5mg photpho; 1,2mg sắt và 20mg vitamin C.

Ngoài ra, rau muống còn chứa các chất khác như: caroten, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2. Đặc biệt, rau muống có nhiều chất xơ và niacin tốt cho sức khỏe của người bị gan nhiễm mỡ, vì thế mọi người nên thêm rau muống vào thực đơn ăn uống của mình.

4 Hành tây

Hành tâyHành tây

Theo một nghiên cứu vào năm 2020 được đăng tải trên tạp chí Chất dinh dưỡng (Mỹ), các nhà nghiên cứu cho rằng hành tây chứa một loại flavonoid gọi là quercetin có lợi cho sức khỏe. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh để giảm viêm trong cơ thể, giảm khả năng tăng cân và béo phì, hỗ trợ ức chế, chống lại các tế bào gốc tự do.

Do đó, hành tây là một loại rau củ tốt cho sức khỏe của những người bệnh gan nhiễm mỡ. Hành tây rất dễ ăn và được chế biến rất nhiều trong các món ăn hàng ngày như thịt bò xào hành tây, salad trộn, xào hoặc ninh với nước dùng,...

5 Rau bina

Rau BinaRau Bina

Rau bina nói riêng và các loại rau xanh nói chung có chứa rất nhiều dinh dưỡng, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe của gan. Ngoài lợi ích chống oxy hóa bảo vệ cơ thể chống lại các tế bào gốc tự do, rau bina còn hỗ trợ giảm nguy cơ các bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và nếu người thân ăn nhiều rau bina thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Để có thể hấp thu được hết chất dinh dưỡng của rau bina thì bạn nên tập ăn rau bina sống. Bởi vì, khi rau bina được nấu chín chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng như chất xơ chứ không có tác động đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh về gan.

6 Củ dền

Củ dềnCủ dền

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, củ dền chứa rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ cho lá gan, đặc biệt là đối với sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ.

Nước ép củ dền có tác dụng tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật. Trong củ dền có chất Pectin hữu ích trong quá trình hoạt động của gan, giúp gan làm sạch cơ thể và đào thải độc tố ra ngoài.

Ngoài các tác dụng hỗ trợ sức khỏe cho lá gan, thì củ dền đỏ sở hữu một chất chống oxy hóa gọi là betalain có tác dụng ngăn ngừa một số chất gây ung thư và chống viêm.

7 Bắp cải Brucxen

Bắp cải BrucxenBắp cải Brucxen

Bắp cải Brucxen chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật tốt cho gan. Đặc biệt, cải Brucxen có chứa Glucosinolates - một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong các loại rau họ cải có liên quan đến các phản ứng enzym. Glucosinolates có thể giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể nói chung và gan và phổi nói riêng.

Bắp cải Brucxen thô sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Do đó, để hấp thụ hiệu quả được dưỡng chất từ bắp cải, bạn có thể kết hợp nhiều rau bắp bảo Brucxen vào bữa ăn hàng ngày.

Trên đây là 7 loại rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngày do Bách Hóa XANH tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn rau củ tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình!

Nguồn: Báo Sức Khỏe Đời Sống

Từ khóa: 7 loại rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngàyrau củ tốt cho người bị gan nhiễm mỡrau củ tốt cho người gan nhiễm mỡrau củ tốt cho sức khỏe người bị gan nhiễm mỡ