Tip hay

7 loại gia vị giúp giảm đầy hơi, chướng bụng hiệu quả

7 loại gia vị giúp giảm đầy hơi, chướng bụng hiệu quả

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Dưới đây là 7 loại gia vị giúp giảm đầy hơi, chướng bụng hiệu quả mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống.

Ăn quá nhiều, tích tụ nhiều khí trong ruột hoặc ăn những món ăn kém lành mạnh nhiều dầu mỡ, chất đạm có thể khiến bạn gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng khó chịu. Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, bạn nên biết đến các gia vị giúp giảm đầy hơi chướng bụng hiệu quả trong bài viết sau.

1 Gừng

Gừng là một loại gia vị có tính chất chống viêm, chống oxy hóa và chống loét tốt. Bổ sung gừng vào bữa ăn sẽ giúp cải thiện nhu động ruột, giảm co thắt và giảm đầy hơi, chướng bụng hiệu quả.

Bên cạnh đó, gừng còn giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn và nôn mửa do khó chịu trong dạ dày.

Bạn có thể sử dụng vài lát gừng tươi cho vào nước sôi để hãm trà gừng và uống, có thể cho thêm ít mật ong để dễ uống hơn. Tốt nhất bạn nên uống sau khi ăn, từ 2-3 lần/ngày nếu cảm thấy khó chịu.

GừngGừng

2 Bạc hà

Bạc hà cũng có tác dụng giúp giảm cảm giác khó chịu do đầy hơi, chướng bụng. Trong bạc hà có chứa thành phần menthol có tác dụng hỗ trợ giãn các cơ co bóp trong ruột, nhờ vậy mà khí tích tụ và chất thải được di chuyển nhanh hơn.

Bạc hà có thể dùng để nhai sống hoặc hãm lá bạc hà với nước sôi từ 10-15 phút rồi để nguội và uống.

Bạc hàBạc hà

3 Hạt thì là

Hạt thì là có thể giúp làm giãn cơ của hệ tiêu hóa, nhờ vậy mà giảm khó chịu do chướng bụng, đầy hơi. Ngoài ra, loại hạt này còn có tính kháng khuẩn nên giúp sức khỏe hệ tiêu hóa được cải thiện nhờ giảm các loại vi khuẩn có hại trong ruột.

Bạn có thể dùng hạt thì là ngâm với nước nóng và uống sau mỗi bữa ăn để ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng.

Hạt thì làHạt thì là

4 Hạt tiêu đen

Tiêu đen là gia vị quen thuộc với nhiều gia đình, trong thành phần của tiêu đen có chứa piperine là chất có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, các chất trong tiêu đen cũng giúp tăng cường lưu lượng máu tới đường tiêu hóa và kích thích giải phóng các enzyme tiêu hóa để tiêu hóa tốt hơn, nhờ vậy mà giảm tình trạng đầy hơi.

Hạt tiêu đenHạt tiêu đen

5 Quế

Quế là gia vị giúp tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn, không chỉ vậy mà còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu tốt hơn. Do đó, quế cũng giúp giảm chướng bụng, khó tiêu hiệu quả.

Quê còn giúp giảm nôn mửa, cảm lạnh và chán ăn, mệt mỏi ở một số người, tuy nhiên không nên dùng quế cho người người đại nhiệt hoặc huyết nhiệt, phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi dùng.

Bạn có thể cho 1/2 muỗng cà phê bột quế vào trong 250ml nước rồi khuấy tan và uống sau ăn hoặc cho vào sữa ấm để uống sẽ giúp giảm chướng bụng, đầy hơi.

QuếQuế

6 Hạt mùi già

Hạt mùi già có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên và giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, nhờ đó giảm đầy hơi chướng bụng, hạn chế vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Bên cạnh đó, hạt mùi già cũng giúp chống oxy hóa, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và giảm viêm.

Hạt mùi giàHạt mùi già

7 Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu có tính chất chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn tốt nên thường được dùng để điều trị các bệnh như nhiễm trùng nha chu, khó tiêu, hen suyễn.

Bạch đậu khấu hữu ích cho người bị đầy hơi sau ăn, đồng thời cũng giúp lợi tiểu để đào thải các chất dư thừa.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm, gia vị như tỏi, hành tây, ớt,...vì chúng có thể khiến bạn bị đầy hơi.

Bạch đậu khấuBạch đậu khấu

Trên đây là một số thông tin về các loại gia vị có khả năng giúp giảm đầy hơi hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 7 loại gia vị giúp giảm đầy hơi chướng bụng hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh