Tip hay

7 bí quyết giúp dạy trẻ tự kỷ tập nói đạt hiệu quả

7 bí quyết giúp dạy trẻ tự kỷ tập nói đạt hiệu quả

Bạn đừng quá nản trong việc chỉ dạy trẻ tự kỷ tập nói. Hãy cùng khám phá 7 bí quyết dạy trẻ tự kỷ nói đúng cách và hiệu quả trong bài viết sau đây.

Tự kỷ là một loại bệnh gây rối loạn phát triển ở trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống và hành vi của trẻ. Đặc biệt, trẻ mắc bệnh tự kỷ thường sẽ hạn chế nói chuyện hoặc sẽ gặp khó khăn trong khi giao tiếp. Đừng quá lo lắng mà hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về 7 bí quyết dạy trẻ tự kỷ tập nói trong bài viết sau đây nhé!

1 Ảnh hưởng của chứng tự kỷ đến giao tiếp của trẻ

Tình trạng trẻ bị tự kỷ hoàn toàn không thể giao tiếp được chiếm tỷ lệ lên đến 40% trên tổng số. Phần trăm còn lại là các trẻ tự kỷ có thể nói nhưng ở mức độ hạn chế nhất định. Thông thường, trẻ tự kỷ sẽ có các biểu hiện về ngôn ngữ và hành vi như sau:

  • Chậm nói: Trẻ có dấu hiệu tự kỷ chính là chậm nói hơn so với giai đoạn biết nói của các trẻ bình thường.
  • Nói điều vô nghĩa: Trẻ thường hay nói đi nói lại một cách cứng nhắc và đôi lúc câu nói đó không có nghĩa hay không đi đúng trọng tâm.
  • Ngôn ngữ phát triển không đồng đều: Một số trẻ tự kỷ có thể giao tiếp nhưng vốn từ vựng không đạt đến mức bình thường. Ví dụ như: Trẻ tự kỷ chỉ biết các vốn từ trong lĩnh vực mà mình yêu thích. Bên cạnh đó, một số trẻ tự kỷ biết đọc rất sớm nhưng lại không hiểu điều mình đọc.
  • Hạn chế khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ: Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc sử dụng cử chỉ thông thường. Bên cạnh đó, trẻ tự kỷ thường không quan tâm, chú ý đến điều người khác nói và đặc biệt không nhìn vào mắt người đối diện khi giao tiếp.

Ảnh hưởng của chứng tự kỷ đến giao tiếp của trẻẢnh hưởng của chứng tự kỷ đến giao tiếp của trẻ

2 7 bí quyết giúp dạy trẻ tự kỷ tập nói đạt hiệu quả

Để cải thiện giao tiếp cho trẻ bị tự kỷ, bạn có thể thực hiện theo các phương pháp sau:

Khích lệ trẻ giao tiếp

Các bậc cha mẹ có thể khuyến khích trẻ giao tiếp bằng các hoạt động vui chơi giải trí. Bởi vì khi vui chơi, trẻ cũng có thể học được rất nhiều điều, trong đó có kỹ năng giao tiếp. Bạn nên lựa chọn những hoạt động vui chơi mà trẻ yêu thích, kết hợp vừa chơi vừa trao đổi, trò chuyện cùng trẻ, tạo ra các tình huống bất ngờ để trẻ có thể phản ứng lại.

Một trong các trò chơi hiệu quả trong việc giúp trẻ giao tiếp chính là trò kiến bò. Bởi vì nếu muốn chơi trò này, trẻ buộc phải nhờ đến sự hỗ trợ từ bàn tay người khác. Qua đó, bạn sẽ có cơ hội hỏi trẻ các câu hỏi như: “con muốn chơi nữa hả” hay “con muốn chơi tiếp phải không” để giúp trẻ tiếp thu và học giao tiếp.

Khích lệ trẻ giao tiếpKhích lệ trẻ giao tiếp

Tập trung vào cử chỉ

Cử chỉ chính là hành động giao tiếp hiệu quả để trẻ tự kỷ có thể phát triển ngôn ngữ hiệu quả. Các bậc có thể vừa trao đổi câu chuyện với trẻ vừa kèm theo các cử chỉ tương đồng. Ví dụ như: Gật đầu khi nói “có” hay lắc đầu khi không đồng ý. Bên cạnh đó, phụ huynh nên luyện cách giao tiếp bằng mắt với trẻ tự kỷ và luôn đứng trước mặt trẻ khi giao tiếp để dễ dàng nhìn thấy bạn nói và học theo.

Tập trung vào cử chỉTập trung vào cử chỉ

Bắt chước hành động

Khi bạn bắt chước các hành động hay âm thành mà trẻ tạo ra sẽ thúc đẩy trẻ tự kỷ tương tác lại với bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là chỉ bắt chước theo các hành động tích cực của trẻ và nhắc nhở nhiều lần khi trẻ làm các hành động sai.

Bắt chước hành độngBắt chước hành động

Tạo cơ hội cho trẻ nói chuyện

Bạn nên tạo ra nhiều cơ hội để trẻ tự kỷ có thể trao đổi cuộc trò chuyện với bạn. Chẳng hạn như khi bạn muốn hỏi điều gì đó với trẻ, hãy nhìn thẳng vào mắt trẻ và dừng lại vài giây để trẻ cảm nhận rằng bản thân cần phải trả lời.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến bất cứ âm thanh hay cử chỉ nào từ trẻ tự kỷ phát ra. Đồng thời tương tác lại nhanh chóng để trẻ hiểu được sức mạnh của giao tiếp.

Tạo cơ hội cho trẻ nói chuyệnTạo cơ hội cho trẻ nói chuyện

Đơn giản hóa ngôn ngữ

Một phương pháp giúp trẻ tự kỷ có thể học giao tiếp hiệu quả chính là sử dụng các từ ngữ đơn giản để trò chuyện cùng trẻ. Đây là cách được các chuyên gia hàng đầu khuyên dùng. Bạn nên bắt đầu dạy trẻ tự kỷ học nói bằng những từ đơn cơ bản như: Ba, mẹ, nước, cơm, ăn, ngủ...

Đơn giản hóa ngôn ngữĐơn giản hóa ngôn ngữ

Trao đổi về chủ đề trẻ quan tâm

Trẻ tự kỷ thường có xu hướng giao tiếp về các chủ đề mà bản thân cảm thấy yêu thích. Chính vì vậy, bạn cần nỗ lực trao đổi với trẻ và không nên làm gián đoạn hay ngăn cản trẻ.

Trao đổi về chủ đề trẻ quan tâmTrao đổi về chủ đề trẻ quan tâm

Kiên trì nói chuyện

Việc dạy trẻ tự kỷ giao tiếp là quá trình cực kỳ gian nan và khó khăn. Ban đầu việc này sẽ rất mệt mỏi vì trẻ tự kỷ sẽ thường từ chối giao tiếp và không muốn nói chuyện. Tuy nhiên, không vì thế mà bỏ cuộc, bạn nên thật sự kiên nhẫn thì mới có thể giúp trẻ tự kỷ tiến bộ lên từng ngày.

Kiên trì nói chuyệnKiên trì nói chuyện

Trên đây là thông tin 7 bí quyết giúp trẻ tự kỷ có thể tập nói một cách hiệu quả mà bạn cần biết. Hãy lưu lại và áp dụng với trường hợp đặc biệt của bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn: Hongngochospital

Từ khóa: 7 bí quyết giúp dạy trẻ tự kỷ tập nói đạt hiệu quảdạy trẻ tự kỷ tập nóidạy trẻ tự kỷ tập nói