Tip hay

7 bài tập thể dục giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

7 bài tập thể dục giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

Thiếu máu não gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, bởi não là cơ quan quan trọng của cơ thể. Tìm hiểu 7 bài tập thể dục giúp bạn tăng tuần hoàn máu não, cải thiện lưu thông máu nhé!

Não được chia thành nhiều phần khác nhau, mỗi phần sẽ đảm nhiệm một chức năng chi phối bộ phận của cơ thể như về giác quan, vận động, ngôn ngữ,...

Do đó, những tổn thương liên quan đến não như thiếu máu não sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Tìm hiểu 7 bài tập thể dục giúp bạn tăng tuần hoàn máu não, cải thiện lưu thông máu qua bài viết nhé!

1 Đi bộ

Đi bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản, nhưng đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, được nhiều chuyên gia khuyến khích thực hiện.

Theo đó, mỗi ngày bạn nên dành thời gian của mình để tham gia đi bộ từ 30 - 40 phút, giúp các cơ được thư giãn, làm ấm cơ và tăng nhịp tim một cách tự nhiên, từ đó giúp rèn luyện sức khỏe một cách tốt hơn.

Đi bộ giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoĐi bộ giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

Khi nhịp tim của cơ thể tăng trong quá trình đi bộ, tốc độ vận chuyển máu cũng được tăng lên đáng kể, nhờ vậy mà máu lưu thông tốt hơn đến khắp cơ thể, đặc biệt là não bộ, giúp tăng tuần hoàn máu não.

Theo thông tin của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, người tập luyện đi bộ mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, căng thẳng và đặc biệt là giảm nguy cơ tử vong thấp hơn nhiều so với người bình thường ít vận động.

Tham khảo thêm:  Lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày

2 Chạy xe đạp

Bên cạnh việc đi bộ thì chạy xe đạp cũng là hình thức tập luyện thể dục, thể thao đơn giản mà đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao sức khỏe, cải thiện quá trình tuần hoàn máu não.

Chạy xe đạp giúp cải thiện khả năng phản xạ, sự nhanh nhẹn của hệ thần kinh, bởi khi đạp xe sẽ cần sự phối hợp nhịp nhàng của cả 2 chân, phát triển đồng thời các chức năng của não phải và trái, ngăn sự lão hóa não đến sớm.

Chạy xe đạp giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoChạy xe đạp giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

Không chỉ vậy, đi xe đạp còn giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, rèn luyện sức khỏe chống lại các tác nhân gây bệnh. Đi xe đạp thường xuyên còn giúp giảm các bệnh huyết áp cao, bệnh về tim mạch, kiểm soát hàm lượng glucose trong máu tốt cho người bệnh tiểu đường.

Tham khảo thêm: 8 lợi ích tuyệt vời khi đạp xe đạp mỗi ngày đối với sức khỏe

3 Bơi lội

Bơi lội là hình thức tập luyện hữu ích cho người mắc tình trạng thiếu máu não. Bởi khi bơi sẽ thúc đẩy sự co bóp của trái tim và khả năng hô hấp, kích thích lưu thông máu tốt hơn, vận chuyển máu và oxy đến các bộ phận của cơ thể, nhất là não bộ một cách hiệu quả.

Đồng thời, bơi lội thường xuyên còn có khả năng tăng cường sự trao đổi chất, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, mỡ máu,...

Bơi lội giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoBơi lội giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

Tham khảo thêm:  Bơi lội có giảm cân không? Cách bơi để giảm cân và đốt cháy chất béo

4 Nằm thở bụng

Nằm thở bụng tức là tập thở ở tư thế nằm, điều này tuy đơn giản nhưng là bài tập rèn luyện hơi thở, tăng cường trao đổi khí, giúp máu lên não nhiều hơn, khí huyết lưu thông và tăng tuần hoàn máu não hiệu quả.

Bạn hãy nằm ngửa trên một bề mặt phẳng sao cho thoải mái nhất, một tay bạn đặt lên trên ngực. Tiếp theo, hít từ từ vào đến khi phình bụng lên thì thổi ra bằng miệng và phình bụng xuống.

Bạn lặp lại động tác đơn giản này một cách đều đặn, nhịp nhàng từ 10-20 cái và khoảng 2-3 lần trong một đợt tập. Mỗi ngày nên duy trì luyện tập 2-3 đợt để đạt hiệu quả cao.

Nằm thở bụng giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoNằm thở bụng giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

5 Ngồi thiền

Ngồi thiền là hình thức tập luyện đơn giản, không chỉ giúp đầu óc thoải mái, tịnh tâm, giảm stress, mà còn cải thiện sự tập trung, tăng cường hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

Việc cần làm là bạn chỉ cần ngồi và đặt hai lòng bàn chân chạm vào nhau, giữ lưng thẳng, mắt nhắm lại rồi tập trung thư giãn. Lúc này tâm trí của bạn sẽ được thanh tịnh một cách thoải mái nhất, đem đến hiệu quả tập luyện.

Ngồi thiền giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoNgồi thiền giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

6 Tập chống đẩy

Chống đẩy hay hít đất là một trong những bài tập rèn luyện sức khỏe, tăng tuần hoàn máu não một cách nhanh và hiệu quả. Bạn chỉ cần vài động tác chống đẩy là cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể, máu sẽ lưu thông tốt hơn, quá trình trao đổi chất cũng được tăng cường, từ đó giúp đốt cháy mỡ thừa cho thân hình cân đối, săn chắc.

Tập chống đẩyTập chống đẩy

7 Gác chân lên tường

Mặc dù chỉ là một động tác đơn giản, nhưng việc gác chân lên tường cũng giúp tăng cường quá trình máu lưu thông bên trong cơ thể, thư giãn vùng mông, hông và cải thiện tình trạng thiếu máu não.

Bạn chỉ cần lựa chọn một nơi thoải mái như trên giường, sàn nhà, trên đệm ở sát tường để bắt đầu luyện tập động tác này. Tiếp theo, bạn sẽ từ từ đẩy mông vào sát tường, đưa chân gác lên tường tạo thành một góc vuông 90 độ, 2 tay thì để dọc theo 2 bên thân hoặc để lên trên bụng của mình.

Gác chân lên tường giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoGác chân lên tường giúp bạn tăng tuần hoàn máu não

Trên đây là những bài tập thể dục tốt cho việc tăng cường tuần hoàn máu não mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ chọn được một hình thức tập luyện phù hợp với sức khỏe của bản thân nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: 7 bài tập thể dục giúp bạn tăng tuần hoàn máu nãoKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh