Tip hay

6 việc không nên để trẻ làm tùy tiện vì dễ gây hóc nghẹn, bị thương

6 việc không nên để trẻ làm tùy tiện vì dễ gây hóc nghẹn, bị thương

Để đảm bảo an toàn cho con, trong quá trình nuôi dạy con cái có 6 việc không nên để trẻ làm tùy tiện vì dễ gây hóc nghẹn, bị thương. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Quá trình nuôi dạy, chăm sóc con không hề dễ dàng với các ông bố, bà mẹ lần đầu có con. Để đảm bảo an toàn cho con thì bố mẹ nên chú ý không để trẻ làm tùy tiện 6 việc sau vì dễ gây hóc nghẹn, bị thương.

1 Tránh để trẻ đưa bất kỳ vật gì vào miệng

Nhiều trẻ nhỏ sẽ có thói quen cầm nắm được bất kỳ vật gì là lại đưa ngay vào miệng để ngậm, đôi khi vật quá nhỏ sẽ rơi vào trong cổ họng và gây hóc nghẹn. Do đó, bố mẹ cần thận trọng khi trông nom con, tránh để con cầm hoặc chơi những đồ vật quá nhỏ vì trẻ sẽ nuốt vào bụng rất nguy hiểm.

Tránh để trẻ đưa bất kỳ vật gì vào miệngTránh để trẻ đưa bất kỳ vật gì vào miệng

2 Không nên cho trẻ ăn đồ quá cứng

Ở giai đoạn bắt đầu ăn dặm, các mẹ không nên cho con ăn đồ ăn quá cứng vì có thể gây nghẹn. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ cũng chưa phát triển đầy đủ để tiêu hóa được các đồ ăn quá cứng. Do đó, khi chế biến món ăn, phụ huynh nên nấu chín mềm, cắt nhỏ sao cho bé có thể ăn dễ dàng.

Nếu trẻ bị nghẹn thì hãy nhanh chóng vỗ nhẹ vào lưng để trẻ ho, đẩy thức ăn ra. Nếu không thành công thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện nhé!

Không nên cho trẻ ăn đồ quá cứngKhông nên cho trẻ ăn đồ quá cứng

3 Không nên cho con mang nhiều phụ kiện

Không ít phụ huynh có sở thích cho con mang nhiều phụ kiện, trang sức trên người như nhẫn, bông tai, vòng cổ, dây chuyền. Tuy nhiên, nếu trẻ còn quá nhỏ sẽ rất nguy hiểm vì trẻ có thể nuốt vào bụng, thậm chí các phụ kiện có thể làm da trẻ bị trầy xước, khiến da bị tổn thương khi va chạm.

Không nên cho con mang nhiều phụ kiệnKhông nên cho con mang nhiều phụ kiện

4 Tránh để trẻ bị thương khi tập đi

Khi mới bắt đầu tập đi, trẻ sẽ rất hay loạng choạng, đứng chưa vững. Chính vì thế, phụ huynh không nên để trẻ tự đi lung tung ở nơi có nhiều đồ đạc sắc nhọn rất nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết hãy luôn quan sát trẻ trong một không gian, tạo một môi trường an toàn, không có các vật dụng sắc nhọn.

Tránh để trẻ bị thương khi tập điTránh để trẻ bị thương khi tập đi

5 Không để trẻ quá nhỏ ở nhà một mình

Nếu trẻ còn quá nhỏ, tốt nhất bố mẹ không nên để trẻ ở nhà một mình. Nếu có người lạ vào nhà lại càng nguy hiểm hơn khi trẻ có thể bị xâm phạm riêng tư, lạm dụng, cướp giật.

Trẻ nhỏ cũng rất hay tò mò, thích khám phá, do đó để trẻ nhỏ ở nhà một mình rất nguy hiểm nếu va vào những góc sắc nhọn.

Không để trẻ quá nhỏ ở nhà một mìnhKhông để trẻ quá nhỏ ở nhà một mình

6 Không để trẻ tự ăn thạch

Để trẻ nhỏ tự ăn thạch có nguy cơ gây nghẹn cao bởi khả năng nuốt thức ăn không tốt và gây tắc nghẽn đường thở. Do đó, tốt nhất nên cắt nhỏ các loại thức ăn sao cho dễ ăn, dễ nuốt nhất, và cần có sự giám sát của người lớn.

Không để trẻ tự ăn thạchKhông để trẻ tự ăn thạch

Trên đây là điều mẹ không nên để con làm tùy tiện, bởi có thể khiến trẻ bị thương, hóc nghẹn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ chăm sóc con tốt hơn!

Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật

Từ khóa: 6 việc không nên để trẻ làm tùy tiện vì dễ gây hóc nghẹn bị thươngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh