Tip hay

6 sai lầm thường gặp khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu

6 sai lầm thường gặp khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu

Retinoids được tin dùng bởi vô vàn lợi ích mà nó mang đến trong việc dưỡng da. Tuy nhiên, sai lầm trong lúc sử dụng là điều không tránh khỏi. Cùng chúng mình tìm hiểu những sai lầm đó nhé!

Sở dĩ mà Retinoids được yêu thích như vậy là bởi nó vừa hỗ trợ điều trị các vấn đề về mụn, lão hóa, vừa duy trì làn da mịn màng, căng bóng. Tuy nhiên, Retinoids cũng mang đến vài tác dụng phụ không mong muốn. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay 6 hiểu lầm thường gặp khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu để tránh xa các tác dụng phụ này nhé!

1 Retinoids là gì?

Retinoids

Retinoids là một dạng của vitamin A, được mệnh danh là "thần dược" của giới làm đẹp với nhiều lợi ích như: Trị mụn, vết thâm sạm, lão hóa, lỗ chân lông to,... Dù có nhiều công dụng là vậy nhưng để đạt được kết quả như mong đợi bạn cần kiên trì sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm nhé.

Đối với thị trường thuốc tại nhiều nước châu u hay châu Mỹ, bạn cần chỉ định của bác sĩ để mua được Retinoids. Còn ở thị trường Việt Nam hiện nay phổ biến nhiều sản phẩm retinol nồng độ thấp.

2 Có mấy loại Retinoids?

Retinoids

Retinoids có hai dạng phổ biến nhất là Retinol và Tretinoin. Trong đó, Retinol lành tính và ít kích ứng hơn so với Tretinoin nên xuất hiện nhiều hơn trong mỹ phẩm như serum hay kem dưỡng. Khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên dùng retinol nồng độ thấp để tránh tình kích ứng da, nổi mụn không mong muốn.

3 Những tác dụng của Retinoids

Những tác dụng của Retinoids

Retinoids giúp loại đi lớp tế bào sừng, tái tạo cấu trúc da và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen. Bên cạnh đó, Retinoids còn hỗ trợ điều trị mụn (mụn cám, đầu đen, mụn viêm,..), giúp chống viêm, chống mụn.

Ngoài ra, Retinoids còn tạo nên lớp hàng rào bảo vệ da, giúp da chống lại oxy hóa và thu nhỏ lỗ chân lông cũng như xóa mờ nếp nhăn, nếp gấp giúp bề mặt da được căng bóng, mịn màng.

4 Vậy đối tượng nào nên sử dụng Retinoids?

Những tác dụng của Retinoids

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng Retinoids cho những loại da sau đây:

- Da bị lão hóa

- Da bị mụn hay bị tổn thương sau điều trị mụn

- Da sần sùi, lỗ chân lông to

- Và tuyệt đối không sử dụng retinol cho phụ nữ mang thai bạn nhé!

5 6 sai lầm khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu

Không quan tâm đến nồng độ

Lúc mới bắt đầu, bạn hãy lựa chọn retinol với nồng độ thấp trước (0,25% hoặc 0,5%) rồi mới chọn retinol nồng độ cao hơn hoặc Tretinoin vì nếu dung ngay retinol nồng độ cao hơn hoặc Tretinoin có thể khiến da bạn bị kích ứng đấy.

Không sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Vì bản chất của retinol khiến cho da nhạy cảm hơn trước ánh nắng, nên không thể thiếu chống nắng nhé! Mặc dù không dùng retinol bạn cũng nên bảo vệ da kỹ lưỡng trước khi ra ngoài để ngăn chặn nguy cơ lão hóa, cháy nắng, sạm da và tàn nhang do tia UV nha.

Dùng Retinoids hàng ngày

6 sai lầm khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu

Dù là nồng độ thấp hay cao, khi mới bắt đầu dùng retinol, bạn vẫn nên dùng 2 lần/tuần để da quen dần. Sau 2 tuần thì tăng lên 3 lần/tuần; rồi từ từ tăng dần, đến khi có thể dùng hàng ngày. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là bạn nên dùng 4-5 ngày/ tuần nhé.

Không tăng cường dưỡng ẩm

Thời gian đầu khi dùng Retinoids, làn da của bạn sẽ bị khô, bong tróc, ửng đỏ, do vậy lúc này bạn nên tăng cường dưỡng ẩm cho da. Những thành phần như hyaluronic acid, collagen, B5 hay peptide đều rất tốt cho da trong giai đoạn này.

Vì Retinoids khá kị nước, vậy nên bạn tránh dùng Retinoids khi da mặt bạn còn ẩm ướt nha.

Không có một kế hoạch chăm sóc da khoa học

6 sai lầm khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu

Với những bạn đã dùng Retinoids lâu, bạn chỉ cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt và đợi đến khi da khô hoàn toàn là có thể sử dụng Retinoids mà không cần dùng thêm bước dưỡng bạn nhé.

Tuy nhiên, với những bạn mới bắt đầu, bạn nên trộn Retinoids với kem dưỡng để làm giảm tỷ lệ tiếp xúc của retinol lên da. Mỗi lần dùng một lượng bằng hạt đậu cho toàn mặt.

Không kiên trì

Khi dùng Retinoids bạn cần tối thiểu 6 tháng để quá trình bong tróc và phục hồi diễn ra. Nếu cảm thấy thiếu kiên trì hay do tính chất công việc thì bạn nên chọn phương pháp dưỡng da khác nhé.

Trên đây là 6 sai lầm thường gặp khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầu mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn nhiều sức khoẻ!

Xem thêm:

>> Retinol và Retinoid khác nhau như thế nào?

>> Phân loại các retinoid phổ biến trên thị trường

>> Retinoids và cách sử dụng để Retinol/ Tretinoin đạt hiệu quả cao nhất

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 6 sai lầm thường gặp khi sử dụng Retinoids cho người mới bắt đầucác sai lầm thường gặp khi mới sử dụng retinoidscách sử dụng retinoids cho người mớihướng dẫn sử dụng retinoids cho người mớicác sai lầm thường gặp khi mới sử dụng retinoidscách sử dụng retinoids cho người mớihướng dẫn sử dụng retinoids cho người mới