Tip hay

6 mẹo hay khi dùng lò vi sóng không phải ai cũng biết

6 mẹo hay khi dùng lò vi sóng không phải ai cũng biết

Bạn đã biết 6 mẹo hay khi dùng lò vi sóng vô cùng hữu ích này chưa? Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu ngay để sử dụng sản phẩm này an toàn và hiệu quả nha!

Lò vi sóng đã không còn quá xa lạ đối với nhiều gia đình bởi sự tiện lợi và nhanh chóng của nó. Sản phẩm này hoàn toàn có thể trở thành người bạn hỗ trợ đắc lực cho các chị em trong việc chế biến những món ăn ngon. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này một cách tốt nhất, bạn hãy lưu ý 6 mẹo nhỏ sau đây.

1 Sử dụng hộp đựng phù hợp

Nhiều gia đình vẫn đặt thức ăn trong hộp nhựa để đun nóng thức ăn trong lò vi sóng. Tuy nhiên, nhựa là loại chất liệu chịu nhiệt khá kém, khi đun nóng đến nhiệt độ nhất định, hộp nhựa sẽ chảy, lẫn vào đồ ăn và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Vậy nên, để an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe bạn hãy chọn những loại hộp đựng chuyên dụng chịu nhiệt tốt, không độc hạidành riêng cho lò vi sóng. Bạn có thể chọn hộp đựng thủy tinh, vì đây là chất liệu an toàn và tốt nhất khi đun nấu bằng lò vi sóng.

Sử dụng hộp đựng phù hợpSử dụng hộp đựng phù hợp

2 Tránh đặt thức ăn ở trung tâm lò vi sóng

Chúng ta thường thấy thức ăn có mức độ chín khác nhau do vị trí ta đặt chúng trong lò vi sóng. Do hầu hết các lò vi sóng có cơ chế thiết kế gồm những điểm nóng và điểm lạnh. Vì vậy, người tiêu dùng nên đặt thức ăn cần đun nóng trên cạnh của tấm xoay thay vì ở vị trí trung tâm. Việc này không những giúp thức ăn có thể đi qua nhiều điểm nóng hơn, nấu chín nhanh hơn mà còn gia tăng thời gian sử dụng chiếc lò vi sóng của bạn.

Nên đặt thức ăn cần đun nóng trên cạnh của tấm xoayNên đặt thức ăn cần đun nóng trên cạnh của tấm xoay

3 Giữ ẩm cho thức ăn bằng khăn ướt

Thức ăn khi nấu trong lò vi sóng sẽ dễ bị mất đi độ ẩm, đây là do cơ chế hoạt động của lò vi sóng dựa các phân tử nước có sẵn trong đồ ăn chuyển hóa thành sức nóng ma-sát, đây gọi là hiệu ứng nhiệt.

Thực phẩm khi bị mất quá nhiều nước trở nên dai và kém ngon hơn rất nhiều. Bạn có thể sử dụng một khăn ướt phủ lên trên thực phẩm. Điều này ngoài việc giúp giữ nước và độ ẩm cho thực phẩm mà còn hấp thụ bức xạ vi sóng dư thừa và giữ cho thức ăn của bạn không bị quá chín.

Giữ ẩm cho thức ăn bằng khăn ướtGiữ ẩm cho thức ăn bằng khăn ướt

4 Dùng màng bọc thực phẩm khi nấu

Bạn hoàn toàn có thể nấu món rau củ hấp bằng lò vi sóng, thức ăn sẽ chín vừa tới mà còn giữ nguyên được độ ngọt của rau củ. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn hãy cắt rau củ ra thành những miếng nhỏ vừa ăn có cùng kích thước dày khoảng 2 - 3cm.

Cho rau củ vừa cắt vào một cái đĩa sứ, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và đừng quên đục một vài lỗ nhỏ trên màng bọc để giúp hơi nước thoát ra dễ dàng. Sau đó bạn chọn chế độ hấp và bấm nút "Bắt đầu", đến khi thức ăn chín vừa phải thì tắt lò vi sóng, lấy ra sử dụng.

Dùng màng bọc thực phẩm khi nấuDùng màng bọc thực phẩm khi nấu

5 Khi nấu nên xếp thức ăn thành vòng tròn

Với thức ăn nguội cần được hâm nóng, đặc biệt là những thức ăn đã để tủ lạnh, nếu bạn không biết cách mà cho trực tiếp vào lò vi sóng sẽ rất dễ việc thức ăn nóng không đều. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên xếp thực phẩm của bạn thành hình một chiếc nhẫn trước khi cho vào lò vi sóng. Việc này giúp tăng diện tích tiếp xúc bề mặt thực phẩm với các điểm nhiệt, làm thức ăn được hâm nóng đều hơn.

Khi nấu nên xếp thức ăn thành vòng trònKhi nấu nên xếp thức ăn thành vòng tròn

6 Sử dụng cốc thủy tinh để tận dụng không gian trong lò vi sóng

Bạn thường chỉ sử dụng lò vi sóng để nấu một món ăn, rồi mới chuyển sang nấu món khác, tuy nhiên việc này sẽ làm lãng phí thời gian của bạn. Một mẹo nhỏ dành cho bạn nếu muốn nấu chín hai phần thức ăn cùng một lúc đó là sử dụng thêm một cốc thủy tinh hoặc ly uống nước nặng để đặt thêm một phần thực phẩm khác. Bên cạnh đó phần còn lại đặt trên mặt xoay.

Song, bạn chỉ nên sử dụng cách này khi cần làm nóng hoặc nấu một món có khối lượng lớn mà không thể đặt hết trên bàn xoay hay trong hộp một lần. Vì khi nấu hai món hoàn toàn khác nhau, bạn sẽ khó điều chỉnh nhiệt độ cho từng món.

Sử dụng cốc thủy tinh để tận dụng không gian trong lò vi sóngSử dụng cốc thủy tinh để tận dụng không gian trong lò vi sóng

Với 6 mẹo hay khi sử dụng lò vi sóng mà Bách Hóa XANH giới thiệu trên đây, hy vọng bạn có thể chế biến ra những món ăn ngon cho gia đình bạn mà không tốn quá nhiều công sức nhé.

Từ khóa: 6 mẹo hay khi dùng lò vi sóng không phải ai cũng biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh