Tip hay

6 mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu hiệu quả

6 mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu hiệu quả

Những cách dưới đây giúp bà bầu chữa bệnh trĩ hiệu quả, nhanh chóng: Uống nước đậu đen, ăn bí đỏ... Tìm hiểu thêm các mẹo dân gian qua bài viết sau.

Một trong các căn bệnh phổ biến, gây khó khăn và đau đớn cho các bà bầu là bệnh trĩ. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu và lưu ý lại cách thức điều trị và ngăn ngừa bệnh trị hiệu quả cho thai phụ.

1 Nguyên nhân phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh trĩ

 Nguyên nhân phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh trĩ Nguyên nhân phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh trĩ

Trĩ trong giai đoạn đang mang thai rất phổ biến. Khoảng 20 - 50% phụ nữ mang thai mắc triệu chứng của bệnh này ở nhiều mức độ khác nhau. Bào thai lớn lên dần, gây sức ép ở tầng sinh môn cũng như đáy chậu, đồng thời thai phụ lại ít vận động, chế độ ăn thiếu hợp lý, bổ sung không đủ chất xơ rất dễ dẫn đến trĩ. Nếu bản thân thai phụ đã có trĩ nhẹ, thì lúc mang thai sẽ nghiêm trọng hơn và gây đau đớn.

2 Mẹo dân gian giúp chữa bệnh trĩ cho bà bầu

Lưu ý Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng các mẹo dân gian, khi thấy có dấu hiệu bất thường, cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám.

Dưới đây là một vài phương thức các bà bầu có thể áp dụng để hạn chế triệu chứng khó chịu và điều trị trĩ hiệu quả:

Dùng nước đậu đen

Dùng nước đậu đenDùng nước đậu đen

Nước đậu đen rất giàu protein, vitamin, chất béo có lợi và các khoáng chất quan trọng, vì thế nó rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi. Ngoài những tác dụng như tốt cho làn da, kiểm soát cân nặng,... thì nước đỗ đen cũng được dùng để hỗ trợ các mẹ bầu bị bón và trĩ. Theo đông y, thì đậu đen có vị ngọt và tính mát nên có thể giúp mẹ bầu bị nóng trong người giải nhiệt, thanh lọc cơ thể cũng như gan thận, lợi tiểu,...

Ăn bí đỏ

Ăn bí đỏĂn bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp, nhưng lại rất giàu chất xơ, xenluyo và các nguyên tố vi lượng cần thiết như sắt kẽm. Đặc biệt nhờ nguồn chất xơ dồi dào mà mẹ bầu sẽ nhuận tràng hơn từ đó phòng ngừa bệnh trĩ.

Tham khảo thêm:  Bà bầu ăn bí đỏ có tốt không?

Dùng rau diếp cá

Dùng rau diếp cáDùng rau diếp cá

Theo đông y, rau diếpvị chua, tanh, tính mát, vừa được sử dụng như một loại gia vị, và cũng sử dụng như một phương thuốc chữa nhiều bệnh. Loại thảo dược này thường được dùng để tiêu viêm, chữa mụn nhọt, mụn nhọt, kinh nguyệt không đều, sưng trĩ,...

Nghiên cứu y học hiện đại thống kê rau diếp cá chủ yếu bao gồm các loại nhóm aldehyt và các dẫn xuất ceton như methyl-n-nonyl ceton,... có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm. Ngoài ra, hoạt chất quercetin của rau diếp cá có tác dụng lợi tiểu mạnh, hàm lượng chất xơ cao có tác dụng nhuận tràng, trị táo bón, hỗ trợ điều trị biến chứng trĩ.

Bạn hoàn toàn có thể ăn sống, trộn với các loại rau khác để làm salad. Hoặc có thể say 300g rau diếp, rồi lọc bỏ cặn là có thể thưởng thức rồi. Tuy nhiên lưu ý là mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 20 - 25g rau diếp thôi nhé!

Dùng lá trầu không

Dùng lá trầu khôngDùng lá trầu không

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá trầu có thể cải thiện quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể và thúc đẩy quá trình lưu thông đường ruột. Ngoài ra, một số chất có trong lá này kích thích cơ vòng, giúp cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn và loại bỏ chất thải từ ruột.

Bạn lấy một nắm lá trầu không, rửa sạch rồi thái nhỏ. Rồi nấu nước để uống trước bữa ăn hàng ngày là được.

Dùng quả sung

Dùng quả sungDùng quả sung

Quả sung chứa vitamin, fructose và glucose, đặc biệt nó chứa rất nhiều chất xơ. Vì vậy, quả sung rất lý tưởng cho bà bầu bị táo bón.

Về cách chữa táo bón, bà bầu nên ăn 9 gam quả sung tươi hoặc 3-5 quả sung nấu chín mỗi ngày. Đối với loại quả này, mẹ nên ăn cả vỏ để giúp nhuận tràng tốt hơn. Chú ý chọn quả có mùi thơm và sậm màu, chỉ nên bảo quản trong khoảng 1 - 2 ngày.

Dùng lá hẹ

Dùng lá hẹDùng lá hẹ

Lá hẹ chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa cho đường ruột và có thể giúp mẹ bầu loại bỏ chứng táo bón hiệu quả. Hẹ là một nguồn tuyệt vời của folate (dạng tổng hợp là axit folic), sắt, vitamin và magiê.

3 Bà bầu nên làm gì khi bị trĩ?

Điều tốt nhất để ngăn ngừa trĩ đó chính là hạn chế tối đa bị táo bón. Những lưu ý cần ghi nhớ để tránh mắc bệnh trĩ bao gồm:

Uống thật nhiều nước

Uống thật nhiều nướcUống thật nhiều nước

Nếu không đủ nước, cơ thể của bạn lúc này sẽ tái hấp thu nước qua ruột kết để lại phân khô khó đẩy ra. Để tránh tạo áp lực cho hậu môn bạn nạp đủ luợng nước hằng ngày vào cơ thể nhé!

Vận động thích hợp

Tập thể dục đều đặn giúp bạn lưu thông máu huyết, hệ thống tiêu hóa được vận động nhẹ nhàng.

Tắm nước ấm

Đây là một cách rất hay để giúp cơ thể bạn thư giản, hãy tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong nước ấm và thả lỏng cơ thể nhé!

Tắm nước ấmTắm nước ấm

Dùng gel bôi trơn

Sau khi đi đại tiện bạn có thể dùng gel đặt trị cho bệnh trĩ để bôi vào thành ống hậu môn. Hãy nhớ là phải tham khảo trước với chuyên gia hoặc bác sĩ để chọn loại thích hợp và cách dùng đúng nhất, tránh bị trầy xước gây nhiễn trùng.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ

Đảm bảo ăn nhiều từ trái cây, rau, quả hạch và hạt để cơ thể có nhiều chất xơ. Uống một ly nước có hạt chia ngâm rất tuyệt cho nhu động ruột. Các chất béo lành mạnh như dầu dừa nguyên chất, dầu ô liu, trái bơ... nên bổ sung trong khẩu phần ăn giúp bôi trơn ruột, đi ngoài dễ dàng.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơĂn thực phẩm nhiều chất xơ

Không nhịn đại tiện

Đừng nên nhịn đại tiện, đây là một thói quen rất có hại cho cơ thể, hãy giải quyết ngay khi cơ thể phát tín hiệu. Vì nếu bạn nhịn thì phân sẽ cứng lại, khiến hậu môn sẽ đau rát, chảy máu và thậm trí và là tạo búi trĩ.

Ngồi xổm để đại tiện

Ngồi xổm để đi đại tiện dễ và giảm áp lựng cho vùng đáy chậu.

Nếu phát hiện sớm kết hợp chế độ ăn, tập luyện nhẹ nhàng, hợp lí thì bệnh trĩ sẽ không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Hãy chia sẻ cùng Tip Hay những món ăn hoặc phương pháp mẹ bầu đã áp dụng để chữa trị trĩ hiệu quả nhé!

Từ khóa: 6 mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu hiệu quảchữa trị bệnh trĩ hiệu quảngăn ngừa bệnh trĩ cho bà bầubệnh trĩbà bầumẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầumẹo chữa trĩ cho bà bầucách chữa trĩ cho bà bầuchữa trị bệnh trĩ hiệu quảngăn ngừa bệnh trĩ cho bà bầubệnh trĩbà bầumẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầumẹo chữa trĩ cho bà bầucách chữa trĩ cho bà bầu