Tip hay

6 hiểu lầm thường mắc phải khi đau nửa đầu mà bạn cần biết

6 hiểu lầm thường mắc phải khi đau nửa đầu mà bạn cần biết

Đau nửa đầu là bệnh thường gặp và phổ biến ở nhiều lứa tuổi, chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Cùng tìm hiểu 6 hiểu lầm thường mắc phải khi đau nửa đầu mà bạn cần biết.

Bệnh đau nửa đầu hay đau đầu Migraine là tình trạng đau đầu dữ dội và đột ngột, có thể đau ở nửa đầu trái hoặc phải.

Đây là căn bệnh không hiếm gặp và thường đi kèm nhiều triệu chứng như nôn mửa, nhạy cảm ánh sáng hay tiếng ồn. Tuy vậy, bạn có thể sẽ mắc phải 6 hiểu lầm khi bị đau nửa đầu dưới đây.

1 Đau nửa đầu chỉ xảy ra trong thời gian ngắn

Tiến sĩ Mikhael (Trung tâm Y tế Memorial Care Orange Coast ở Mỹ) cho biết, đa số các loại đau nửa đầu đều không nghiêm trọng, nhưng có thể trở thành mạn tính, gây suy nhược cơ thể hoặc tàn phế nếu không biết cách điều trị tốt.

Đau nửa đầu có thể trở thành mãn tínhĐau nửa đầu có thể trở thành mãn tính

Rất nhiều trường hợp sau khi khỏi bệnh bị giảm năng suất, hiệu quả làm việc, ảnh hưởng các hoạt động trong cuộc sống. Ở một số trường hợp hiếm hơn thì đau nửa đầu gây đột quỵ, liệt nửa người.

2 Caffeine là nguyên nhân gây đau nửa đầu

Trên thực tế, caffeine có thể là nguồn cơn kích thích cơn đau nửa đầu ở một vài người chứ không phải đa số. Một số người bị đau nửa đầu sau khi uống cà phê, nhưng một số khác lại cho rằng caffeine giúp họ giảm nhẹ cơn đau.

Caffeine có thể kích thích đau nửa đầuCaffeine có thể kích thích đau nửa đầu

Tiến sĩ McVige (Viện Thần kinh Dent, Amherst của Mỹ) sau nhiều nghiên cứu đánh giá đã đưa ra kết luận rằng không đủ căn cứ để khuyến nghị người bệnh đau nửa đầu nên ngưng việc sử dụng caffeine. Tuy vậy nếu lạm dụng chất kích thích này thì có thể dẫn tới nguy cơ cao bạn sẽ gặp đau nửa đầu.

3 Thuốc giảm đau chữa được đau nửa đầu

Thuốc giảm đau chỉ có thể giảm chứng đau nửa đầu tạm thời chứ không phải thuốc đặc trị chữa khỏi bệnh. Tiến sĩ McVige đưa ra tên một số loại thuốc làm dịu cơn đau nửa đầu như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc giảm đau không kê đơn,...

Thuốc giảm đau không trị đau nửa đầuThuốc giảm đau không trị đau nửa đầu

Bạn cũng không nên quá lạm dụng thuốc giảm đau vì dễ dẫn tới tình trạng nhờn thuốc. Thay vào đó, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, ngủ đủ và sâu giấc, uống đủ nước mỗi ngày, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và loại bỏ căng thẳng để giảm nguy cơ bị đau nửa đầu.

4 Đau nửa đầu phải được chẩn đoán bằng hình ảnh

Theo tiến sĩ Mikhael, không cần phải dùng chẩn đoán hình ảnh để phát hiện đau nửa đầu, mà chẩn đoán lâm sàng cũng có thể làm được điều đó.

Chẩn đoán hình ảnh chỉ được sử dụng khi các triệu chứng đau nửa đầu không rõ ràng hoặc người bệnh xuất hiện những vấn đề liên quan thần kinh.

Đau nửa đầu có thể được chẩn đoán lâm sàngĐau nửa đầu có thể được chẩn đoán lâm sàng

Tiến sĩ McVige cũng thêm vào rằng không có xét nghiệm cụ thể nào để chẩn đoán chứng bệnh này. Thông thường, các bác sĩ sẽ theo dõi những triệu chứng trong vòng tối thiểu 3 tháng để xác định bệnh.

5 Thuốc trị đau nửa đầu không dùng được cho người mang thai

Thuốc trị đau nửa đầu (ví dụ triptan) vẫn có thể dùng được cho phụ nữ mang thai (theo Medical News Today).

Tuy nhiên một số loại thuốc trị đau nửa đầu gây tác dụng phụ. Chính vì vậy mà trường hợp người mẹ có bệnh đau nửa đầu mãn tính thì cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc trị bệnh.

Mẹ bầu có thể dùng thuốc trị bệnh nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩMẹ bầu có thể dùng thuốc trị bệnh nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ

6 Ăn kiêng ngăn chặn đau nửa đầu tái phát

Ăn kiêng được nhiều người cho là cách giúp đau nửa đầu không tái phát. Thế nhưng sự thật là điều này không có cơ sở khoa học.

Thay vào đó bạn nên ăn uống lành mạnh, tránh một số thực phẩm như socola, rượu, các sản phẩm lên men từ đậu nành, caffeine,... sẽ hiệu quả hơn để giảm kích thích các cơn đau nửa đầu.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh ngăn kích thích đau nửa đầuChế độ dinh dưỡng lành mạnh ngăn kích thích đau nửa đầu

Trên đây là 6 sai lầm mọi người thường mắc phải khi bị đau nửa đầu. Đừng quên ghi nhớ những điều trên để ngăn việc mắc và tái phát bệnh nhé.

Nguồn: Báo Vnexpress, Medical News Today

Từ khóa: 6 hiểu lầm thường mắc phải khi đau nửa đầu mà bạn cần biếtđau nửa đầu