Tip hay

6 điều cha mẹ hay nói với con nhưng vô tình đặt áp lực lên trẻ

6 điều cha mẹ hay nói với con nhưng vô tình đặt áp lực lên trẻ

Đôi lúc những câu nói của cha mẹ có thể khiến trẻ gặp nhiều áp lực mà cha mẹ không hề hay biết. Cùng điểm qua 6 điều cha mẹ hay nói với con nhưng vô tình đặt áp lực lên trẻ.

Bất kì phụ huynh nào cũng mong muốn con cái của mình luôn giỏi giang, thành công, tuy nhiên chính những kì vọng quá nhiều từ cha mẹ vô tình lại gây áp lực vô hình lên trẻ. Dưới đây là những câu nói mà nhiều đứa trẻ được nghe mỗi ngày từ cha mẹ, nhưng vô tình lại tạo nhiều áp lực gây ảnh hưởng tâm lý của con.

1 "Con là giỏi nhất. Không ai có thể so sánh với con"

Trong mắt các phụ huynh, điều đương nhiên con mình luôn là duy nhất và giỏi nhất, khi nói câu này cha mẹ chỉ muốn thể hiện rằng bản thân rất yêu thương con chứ không có ý so sánh với đứa trẻ nào khác. Tuy nhiên, đôi khi câu nói này lại khiến trẻ hiểu lầm.

Trẻ sẽ ngại thử thách bản thân trước những điều mới vì sợ không thể đạt được thành công và đáp ứng những điều bố mẹ mong đợi. Thay vào đó, cha mẹ có thể nói theo cách khác như: "Con đã nỗ lực rất nhiều và mẹ thấy rằng con đã tốt hơn bản thân con của ngày hôm qua".

"Con là giỏi nhất. Không ai có thể so sánh với con""Con là giỏi nhất. Không ai có thể so sánh với con"

2 "Cấm được đánh em, các con là anh chị em cơ mà"

Đây là một trong những câu nói quen thuộc được nhiều bà mẹ sử dụng mỗi khi con cái gây cãi nhau. Mâu thuẫn giữa anh chị em trong nhà mỗi khi chơi đùa là điều không thể tránh khỏi, trong khi đó cha mẹ thường có xu hướng ép anh/chị lớn hơn nhường cho em.

Nhiều phụ huynh còn hay nói "lại đánh em, cấm đánh em" mà chưa tìm hiểu vấn đề đang xảy ra là gì. Với trẻ, sự bất công, thiên vị có thể khiến trẻ tổn thương. Do đó, khi giải quyết mâu thuẫn giữa các con, cha mẹ cần lắng nghe trẻ và tuyệt đối không thiên vị, trẻ nào sai thì phải xin lỗi.

"Cấm được đánh em, các con là anh chị em cơ mà""Cấm được đánh em, các con là anh chị em cơ mà"

3 "Chuyện nhỏ ấy mà, con quan tâm làm gì"

Nhiều phụ huynh luôn cho rằng những vấn đề của con là điều nhỏ nhặt, không đáng quan tâm. Tuy nhiên, đối với trẻ thì lại khác, chuyện bạn bè không chơi với con, chuyện con làm đổ nước ra bàn, hay chuyện một món đồ chơi nào đó mất tích đều lớn lao với trẻ. Khi cha mẹ không quan tâm, cho là chuyện vô nghĩa có thể vô tình khiến trẻ rất buồn.

Ngoài ra, chuyện cha mẹ thất hứa với con cái rồi nói thôi bỏ qua đi sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ rất nhiều. Lúc này, con có thể cho rằng người lớn chỉ biết hứa suông, sau này dần khiến trẻ không coi trọng lời hứa.

"Chuyện nhỏ ấy mà, con quan tâm làm gì""Chuyện nhỏ ấy mà, con quan tâm làm gì"

4 "Thôi để đấy, làm lại hỏng việc, bố mẹ làm tí là xong"

Câu nói này được nói bởi cha mẹ trong nhiều lần có thể khiến trẻ cảm thấy bị ức chế tâm lý, trẻ có xu hướng đánh rơi, phá vỡ món đồ đó vì bạn đã định hình cho con kết quả này.

Thay vì nói như vậy, phụ huynh nên nói nhỏ nhẹ hơn: "Hãy cẩn thận, cha/mẹ sợ rằng nó có thể bị vỡ".

"Thôi để đấy, làm lại hỏng việc, bố mẹ làm tí là xong""Thôi để đấy, làm lại hỏng việc, bố mẹ làm tí là xong"

5 "Con lo học đi, việc khác cứ để bố mẹ lo"

Trẻ cần được rèn luyện kỹ năng có thể xác định được khi nào chúng cần đến sự giúp đỡ từ người khác hoặc có thể tự mình giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã đi trước nhu cầu của con cái, họ tự làm bài tập về nhà cho con, trong khi đây là điều mà con phải tự làm lấy. Chính những điều này có thể khiến con cảm thấy khó khăn nếu bắt đầu một cái gì đó mới, do con sợ thất bại sẽ đến với mình.

"Con lo học đi, việc khác cứ để bố mẹ lo""Con lo học đi, việc khác cứ để bố mẹ lo"

6 "Con trai không được khóc, có tí chuyện mà khóc lóc là sao"

Việc bộc lộ cảm xúc ở trẻ là điều cần thiết và con có quyền được thể hiện cảm xúc của mình, bất kể là giới tính nào đi chăng nữa. Khi vui thì có thể cười, khi buồn thì khóc, khi giận dữ thì tìm cách giải tỏa chứ không nên che giấu cảm xúc của mình sẽ gây ảnh hưởng tâm lý.

"Con trai không được khóc, có tí chuyện mà khóc lóc là sao""Con trai không được khóc, có tí chuyện mà khóc lóc là sao"

Trên đây là 6 câu nói mà cha mẹ hay nói với con nhưng vô tình đặt áp lực lên trẻ, gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ rất nhiều. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp các cha mẹ nuôi dạy con thành những đứa trẻ hạnh phúc.

Nguồn: Báo điện tử Tổ quốc

Từ khóa: 6 điều cha mẹ hay nói với con nhưng vô tình đặt áp lực lên trẻKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh