Tip hay

6 đặc điểm khác biệt ở trẻ sau sinh mà bố mẹ nên biết

6 đặc điểm khác biệt ở trẻ sau sinh mà bố mẹ nên biết

Mỗi trẻ em sẽ có những đặc điểm khác nhau, có một số điểm đặc biệt mà cha mẹ cho là bất thường, cùng Tip Hay tìm hiểu một số điểm khác biệt ở trẻ sau sinh mà bố mẹ nên biết.

Việc hiểu rõ những điểm độc đáo, được cho là bất thường ở trẻ sẽ giúp cha mẹ có thể quan tâm, chăm sóc con tốt hơn. Cùng Tip Hay tham khảo 6 điểm khác biệt ở trẻ sau sinh mà bố mẹ nên biết.

1 Tỷ lệ cơ thể không cân đối

Đa số những đứa trẻ mới sinh ra sẽ có tỷ lệ giữa phần đầu và cơ thể là khoảng 1:7, nhưng có một số trẻ sẽ có phần đầu lớn hơn. Tuy vậy, điều này là bình thường, nên cha mẹ không cần phải quá lo lắng.

Sau sinh, tốc độ phát triển thân mình của trẻ tăng lên gấp đôi, chi trên phát triển gấp 3 lần, chi dưới gấp 4 lần, trong khi đó kích thước của đầu có thể chỉ tăng lên khoảng 1 lần nên dần sẽ cân đối hơn.

Tỷ lệ cơ thể không cân đốiTỷ lệ cơ thể không cân đối

2 Trẻ mới sinh bị "cận thị"

Những đứa trẻ mới sinh từ 0-1 tháng tuổi thường sẽ chỉ nhìn thấy những vật ở trong phạm vi từ 20cm trở lại và thị giác sẽ dần hoàn thiện đến khi trẻ được 8 tháng tuổi.

Khi thị lực của trẻ phát triển hơn, trẻ sẽ rất thích các món đồ chơi, vật dụng nhiều màu sắc rực rỡ, tươi sáng. Do đó, các mẹ có thể chọn mua các món đồ chơi nhiều màu để kích thích thị giác phát triển tốt hơn nhé.

Trẻ mới sinh bị "cận thị"Trẻ mới sinh bị "cận thị"

3 Toàn thân chuyển sang màu đỏ khi đi đại tiện

Một số trẻ khi đi đại tiện sẽ thường phát ra tiếng rít và toàn thân đột ngột chuyển sang màu đỏ bất thường. Nguyên nhân là vì trẻ sẽ cảm thấy khó khăn khi đi đại tiện trong những lần đầu tiên và cần phải rặn để tống phân ra ngoài.

Do đó, để giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi đi tiêu, cha mẹ có thể massage vùng bụng nhẹ nhàng hoặc vỗ vào lưng của trẻ để kích thích tiêu hóa

Toàn thân chuyển sang màu đỏ khi đi đại tiệnToàn thân chuyển sang màu đỏ khi đi đại tiện

4 Trẻ có đôi chân "ếch"

Nhiều trẻ khi mới sinh ra sở hữu một đôi chân vòng kiềng và khiến các mẹ lo lắng. Nguyên nhân là vì khi trẻ ở trong bụng mẹ thường phải cuộn tròn, bắt chéo chân nên khiến cho bàn chân cong vào trong.

Tuy vậy, các mẹ cũng không nên quá lo lắng, bởi sau một thời gian thì cơ chân của trẻ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, kéo theo đó chân cũng có thể dần duỗi thẳng.

Trẻ có đôi chân "ếch"Trẻ có đôi chân "ếch"

5 Bụng phình to

Nhiều mẹ khi nhìn thấy bụng con phình to và cho rằng đó là do con đang đầy hơi. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là vì cơ bụng của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nên khi dạ dày căng ra sẽ tạo cảm giác bụng trẻ to hơn.

Khi hệ tiêu hóa của trẻ đã dần hoàn thiện, trở nên cứng cáp hơn thì bụng sẽ dần thon gọn hơn nên các mẹ không cần quá lo lắng nhé!

Bụng phình toBụng phình to

6 Móng tay mọc vào trong

Đối với trẻ mới sinh, móng tay của trẻ thường rất mềm và linh hoạt, có thể thay đổi vị trí, hình dạng, đây là điều bình thường trong quá trình phát triển của trẻ. Do đó, ở giai đoạn đầu đời thì móng tay của trẻ mặc dù mọc vào trong nhưng khi lớn lên sẽ dần trở nên cân đối hơn.

Móng tay mọc vào trongMóng tay mọc vào trong

Trên đây là thông tin về 6 đặc điểm “bất thường” sau khi sinh ở trẻ nhỏ mà bố mẹ nên biết. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh hiểu rõ hơn về cơ thể của con và chăm sóc con tốt hơn!

Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật

Từ khóa: 6 đặc điểm khác biệt ở trẻ sau sinh mà bố mẹ nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh