Tip hay

6 bí quyết đơn giản giúp giáo sư Harvard 54 tuổi trẻ lâu, chống lão hóa

6 bí quyết đơn giản giúp giáo sư Harvard 54 tuổi trẻ lâu, chống lão hóa

Cùng Tip Hay khám phá 6 bí quyết đơn giản giúp giáo sư Harvard giữ được vẻ ngoài trẻ trung, sức khỏe bền bỉ dù đã bước qua tuổi 54 ngay sau đây nhé!

Được biết đến là chuyên gia nổi tiếng hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về tuổi thọ, gen và chống lão hóa, tiến sĩ David Sinclair (Trường Y Harvard) nắm giữ những bí quyết đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để giúp bảo vệ sức khỏe và sắc vóc trước thời gian.

Ông có mặt trong danh sách “100 người có sức ảnh hưởng nhất Hoa Kỳ” năm 2014 bởi bình chọn từ Tạp chí Time. Những nghiên cứu của ông đã góp phần lớn giúp nhiều người cải thiện sức khỏe, giữ vẻ ngoài trẻ trung một cách khoa học và hiệu quả. Trên hết, bản thân tiến sĩ David Sinclair chính là minh chứng cụ thể nhất cho sự hiệu quả của những phương pháp do chính ông nghiên cứu và chia sẻ.

1 Làm việc trong tư thế đứng

Làm việc trong tư thế ngồi là việc vô cùng phổ biến, song điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại hơn so với làm việc trong tư thế đứng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm việc trong tư thế ngồi bạn ít có cơ hội vận động, điều này làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Kết quả từ 18 nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong ở người làm việc thường xuyên trong tư thế ngồi lên đến hơn 49%. Mặt khác, khi giảm 3 giờ ngồi mỗi ngày, kết quả từ một nghiên cứu khác chỉ ra rằng tuổi thọ con người tăng lên 2 năm.

Làm việc trong tư thế đứngLàm việc trong tư thế đứng

Theo tiến sĩ David Sinclair, làm việc trong tư thế đứng mang đến nhiều lợi ích và giúp bạn sống thọ hơn, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch,..

Làm việc trong tư thế đứng có lợi cho xương khớp, hạn chế tối đa tăng cân, đồng thời có khả năng cải thiện tâm trạng, từ đó nâng cao năng suất làm việc. Tiến sĩ David Sinclair lựa chọn đứng giảng dạy và sử dụng bàn đứng khi làm việc để giữ sự trẻ trung và kéo dài tuổi thọ.

2 Luyện tập thể dục nhịp điệu

Những chia sẻ của tiến sĩ David Sinclair nhấn mạnh rằng việc duy trì thói quen vận động bền bỉ là điều cốt lõi giúp giữ gìn sức khỏe và tuổi trẻ. Ông đã kiên trì thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu 3 lần/tuần trong suốt nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, tiến sĩ David Sinclair cũng thực hiện xen kẽ các hoạt động thể thao như bơi lội, đi bộ nhanh, đạp xe để tăng cường rèn luyện sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa.

Luyện tập thể dục nhịp điệuLuyện tập thể dục nhịp điệu

Khi kiên trì rèn luyện và vận động, cơ thể sẽ hình thành đồng hồ sinh học giúp ích trong việc nâng cao sức khỏe. Việc vận động mang đến vô vàn lợi ích như giữ dáng thon gọn, cải thiện sắc vóc, phòng ngừa bệnh tật, nhất là bệnh về tim mạch và não bộ - yếu tố quyết định tốc độ lão hóa của cơ thể.

3 Súc miệng bằng dầu dừa

Tiến sĩ David Sinclair chia sẻ rằng ông giữ thói quen dùng dầu dừa súc miệng khoảng 15 phút vào mỗi buổi sáng. Những chia sẻ này đã khiến không ít người cảm thấy bất ngờ và khó tin vì hầu hết mọi người chỉ biết đến dầu dừa như một sản phẩm dùng trong chế biến thực phẩm, làm đẹp.

Súc miệng bằng dầu dừaSúc miệng bằng dầu dừa

Theo ông, dầu dừa có khả năng hấp thụ cao nên rất hữu ích trong việc loại trừ vi khuẩn được tích tụ sau một đêm dài. Khi tiếp xúc trong khoang miệng, dầu dừa sẽ tạo ra phản ứng xà phòng hóa giúp ích cho việc làm sạch các mảng bám, giúp chắc răng, bảo vệ nướu và đồng thời loại trừ vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Streptococcus mutans - nguyên nhân khiến răng bị sâu.

4 Ăn sữa chua

Một trong những loại thực phẩm mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe nhất chính là sữa chua. Theo tiến sĩ David Sinclair, sữa chua chứa đủ vitamin như vitamin A, vitamin D, vitamin B cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như chất béo, chất đạm, canxi, kẽm,.... giúp duy trì năng lượng hoạt động và thúc đẩy cơ thể phát triển.

Ăn sữa chuaĂn sữa chua

Hơn thế nữa, sữa chua còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát cân nặng hiệu quả, chống oxy hóa mạnh mẽ nên rất hữu ích trong việc gìn giữ ngoại hình, vóc dáng.

Chính vì những lợi ích thiết thực mà sữa chua mang lại, tiến sĩ David Sinclair đã kiên trì giữ thói quen ăn sữa chua gần như mỗi ngày, thông thường ông sẽ ăn vào buổi sáng và kết hợp cùng nhiều loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt để tăng thêm giá trị dinh dưỡng.

5 Uống matcha

Matcha là loại trà chứa nhiều thành phần có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả, đồng thời matcha cũng giúp ích trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch và não bộ,...

Uống matchaUống matcha

Đặc biệt, trong matcha chứa lượng lớn các chất kháng viêm, chống oxy hóa, nổi bật là polyphenol. Những chất này có khả năng tiêu trừ các gốc tự do, kháng lại tác động tiêu cực đến từ tia cực tím, hỗ trợ giảm viêm cũng như đẩy mạnh quá trình thải độc trong cơ thể.

Bên cạnh đó, sự có mặt của nhiều axit amin có lợi trong matcha còn giúp cải thiện tinh thần, ngăn ngừa căng thẳng và làm đẹp da, nhất là giúp giảm thâm nám, mụn trứng cá.

Đối với việc uống matcha, tiến sĩ David Sinclair thường dùng khoảng 1 - 2 ly matcha/ngày. Ông lựa chọn uống matcha nguyên chất, hạn chế thêm đường để giữ được trọn vẹn dưỡng chất bên trong.

6 Uống nước chanh ấm

Bắt đầu ngày mới bằng một ly nước chanh ấm là thói đã được tiến sĩ David Sinclair duy trì trong nhiều năm qua. Ông chia sẻ rằng nước chanh ấm mang lại nhiều lợi ích cho tim mạnh đồng thời giúp cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu nước sau một đêm dài. Nước chanh còn giúp hệ tiêu hóa “khởi động” trơn tru hơn khi bắt đầu một ngày mới, hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ nội tạng.

Uống nước chanh ấmUống nước chanh ấm

Thành phần chính của nước chanh là vitamin C - chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tóc và móng cứng cáp, khỏe mạnh đồng thời cũng là chất có khả năng phòng ngừa ung thư.

Tiến sĩ David Sinclair khuyên mọi người nên uống nước chanh ấm có vị chua nhẹ và không nên uống vào lúc bụng hoàn toàn rỗng. Thêm vào đó, khi pha nước chanh nên cắt nhỏ vỏ chanh cho vào cùng để tận dụng tối đa công dụng và lợi ích của loại thức uống này.

Trên đây là 6 bí quyết trẻ lâu, sống khỏe được giáo sư, tiến sĩ David Sinclair đến từ Harvard chia sẻ mà Tip Hay muốn gởi đến bạn. Hãy kiên trì thực hiện để nâng cao sức khỏe cũng như giữ vẻ ngoài luôn trẻ trung, rạng ngời ở mọi độ tuổi nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam - Cơ quan TW của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 6 bí quyết đơn giản giúp giáo sư Harvard 54 tuổi trẻ lâu chống lão hóaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh