Tip hay

6 bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp tại nhà

6 bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp tại nhà

Các bài tập thể dục như đi bộ, đạp xe, yoga,... sẽ giúp xương khớp thích ứng với sự thay đổi, giảm nguy cơ thoái hóa khớp, từ đó giảm đau nhức xương khớp.

Tập thể dục là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp một cách an toàn và hiệu quả. Các bài tập thể dục giúp cải thiện sức mạnh của xương, giảm đau nhanh chóng và rút ngắn thời gian khỏi bệnh. Dưới đây là 6 bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

1 Lợi ích của các bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt là sau tuổi trung niên. Bên cạnh phương pháp điều trị bằng phẫu thuật và dùng thuốc thì tập luyện thể dục thường xuyên cũng là một cách để giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả.

Lợi ích của các bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớpLợi ích của các bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp

Các bài tập thể dục có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, cụ thể:

  • Cải thiện sức mạnh của các cơ xương khớp, làm tăng chất lượng ở các sụn khớp, hạn chế và phòng ngừa loãng xương, xốp xương.
  • Làm giảm trọng tải của cơ thể lên các khớp.
  • Giúp màng hoạt dịch khớp linh hoạt hơn, tăng cường chức năng của các dây chằng bao khớp, từ đó ngăn ngừa tình trạng cơ bị teo. Càng tập luyện thường xuyên thì các cơ càng co duỗi và đàn hồi tốt hơn, giúp bệnh đau nhức xương khớp ít tái phát, thậm chí là không còn tái phát nữa.

Tham khảo:  Đau nhức xương khớp nên ăn gì, kiêng gì? 5 loại thực phẩm tốt

2 Các bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Người bị đau nhức xương khớp nên tập các bài vận động toàn diện như đi bộ, đạp xe, yoga, cầu lông, khiêu vũ,... Tuy nhiên, mỗi hình thức luyện tập đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Vì thế, người bệnh cần lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với tình trạng xương khớp hiện tại của mình.

Đi bộ

Đi bộĐi bộ

Đi bộ là một bài tập vừa an toàn, vừa dễ thực hiện. Trong quá trình đi bộ, các khớp ở gối được co duỗi với một biên độ vừa phải nên có thể phòng chống được suy thoái khớp.

Tuy nhiên, khi đi bộ, một số khớp trọng điểm ở gối, hông và mắt cá chân thường bị đau nên không phù hợp với những người bị thoái hóa khớp nặng.

Đạp xe

Đạp xeĐạp xe

Đạp xe giúp kích thích sự hoạt động của các nhóm cơ lớn ở chân, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tạo điều kiện cho các khớp xương được nhận đầy đủ mọi dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, đạp xe còn giúp ổ khớp linh hoạt và dẻo dai hơn, từ đó làm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Không chỉ vậy, đạp xe còn mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái cho người bệnh, từ đó làm giảm hiện tượng căng thẳng thần kinh dẫn tới tình trạng đau nhức các khớp.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị bệnh tim mạch hoặc thiếu máu não thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi tập luyện để đảm bảo an toàn nhé!

Tham khảo thêm: Thoái hóa khớp thì có đạp xe được hay không?

Tập thái cực quyền

Tập thái cực quyềnTập thái cực quyền

Tập thái cực quyền là hình thức vận động toàn thân. Các động tác trong thái cực quyền như áp đùi, gập eo, giãn hông,... có khả năng duy trì tính linh hoạt của các khớp.

Ngoài ra, các thao tác chậm rãi, nhịp nhàng và thở sâu trong quá trình tập thái cực quyền còn hỗ trợ sự lưu thông khí huyết và giúp hệ thần kinh được thư thái, thoải mái.

Tuy nhiên, bài tập này có động tác co khom hông và gối quá mức, có thể gây trở ngại cho khớp gối, làm quá trình tập luyện rất dễ bị gián đoạn. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập thái cực quyền nhé!

Tập máy đi bộ

Tập máy đi bộTập máy đi bộ

Máy đi bộ là một hình thức tập thể dục dễ dàng và tiện lợi, có thể điều chỉnh tốc độ chuyển động phù hợp, hạn chế được sự vấp ngã khi tập. Tập máy đi bộ cũng giống như đi bộ thông thường, giúp các khớp xương được vận động linh hoạt, ngăn ngừa tình trạng suy thoái khớp.

Tuy nhiên, tập luyện trên máy đi bộ đòi hỏi phải giữ được thăng bằng tốt nên không phù hợp với những bệnh nhân có thể lực yếu và khớp cứng.

Khiêu vũ

Khiêu vũKhiêu vũ

Theo thông tin từ trang Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe cộng đồng, khiêu vũ ở mức độ vừa phải có tác dụng giúp các cơ, dây chằng và sụn khớp gối linh hoạt hơn.

Không những vậy, khiêu vũ thường xuyên còn giúp giảm cân nặng, từ đó làm giảm trọng tải lên các khớp, hỗ trợ giảm đau nhức hiệu quả.

Tập yoga

Tập yogaTập yoga

Tập luyện yoga đúng cách sẽ giúp cho các cơ xương khớp trở nên uyển chuyển và linh hoạt hơn, thậm chí còn có thể phục hồi các sụn khớp bị thoái hóa.

Tuy nhiên, luyện tập các bài tập yoga không phù hợp có thể khiến tình trạng đau nhức xương khớp nặng thêm. Vì thế, trước khi tập luyện, người bệnh cần tìm hiểu rõ các động tác phù hợp hoặc nhờ huấn luyện viên yoga tư vấn.

Khi mới luyện tập, người bệnh sẽ thấy tình trạng đau nhức xương khớp tăng lên. Tuy nhiên, càng kiên trì tập luyện, các cơ xương khớp sẽ dần quen với các vận động và tình trạng đau sẽ giảm dần.

Trong quá trình tập luyện, nếu các khớp bị sưng đau, người bệnh nên chườm nóng và nghỉ ngơi, không nên trị liệu lung tung. Chờ khi hết sưng đỏ, hãy cố gắng tiếp tục tập luyện nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về 6 bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp tại nhà. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: 6 bài tập thể dục hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp tại nhàbài tập thể dục trị đau nhức xương khớpbài tập thể dục tốt cho xương khớpbài tập thể dục giảm đau nhức xương khớp