Tip hay

5 thói quen xấu vào ngày Tết gây hại cho gan mà ít người để ý

5 thói quen xấu vào ngày Tết gây hại cho gan mà ít người để ý

Ăn uống không điều độ, uống nhiều rượu bia có thể gây hại cho gan vào những ngày Tết. Điểm qua 5 thói quen xấu vào ngày Tết gây hại cho gan mà ít người để ý.

Gan là bộ phận quan trọng đối với sức khỏe con người, do đó chăm sóc và bảo vệ gan khỏe mạnh là điều cần thiết. Đặc biệt, vào những ngày lễ Tết tiêu thụ nhiều rượu, bia, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ bị xáo trộn làm nguy cơ ảnh hưởng đến gan can hơn.

Cùng điểm qua 5 thói quen ngày Tết gây hại cho gan nhiều nhất mà ít người để ý đến.

1 5 thói quen ngày Tết gây hại cho gan

Uống nhiều rượu, bia

Rượu, bia có thành phần chính chứa ethanol và có đến 90% ethanol sẽ được chuyển hóa ở gan. Trải qua quá trình chuyển hóa ở gan tạo thành acetaldehyde có hoạt tính mạnh và gây tổn thương đối với các tế bào gan.

Khi uống rượu không rõ nguồn gốc cũng dễ gây ngộ độc gan và viêm gan. Đặc biệt, người nghiện rượu nặng có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ, suy gan, xơ gan.

Uống nhiều rượu, biaUống nhiều rượu, bia

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Những ngày Tết bận rộn không có thời gian chế biến đồ ăn, nhiều gia đình sẽ lựa chọn ăn thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe, nhất là đối với gan nếu tiêu thụ quá nhiều.

Các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều phụ gia, phầm màu, chất bảo quản, hương liệu, chất tạo ngọt,...khó có thể phân hủy khi được dung nạp vào cơ thể, từ đó gây gánh nặng lên gan và khiến gan tổn thương.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵnĂn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Brent Tetri, giáo sư nội  khoa tại Trung tâm Gan Đại học St. Louis cho biết, thức ăn nhanh hay đồ ăn chế biến sẵn có thể gây hại gan nghiêm trọng do hàm lượng calo cao của chúng.

Trong thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo chuyển hóa, dễ khiến bạn tăng cân nếu tiêu thụ nhiều và điều này không tốt cho gan.

Thời gian ăn uống thất thường

Vì lí do quá bận rộn chuẩn bị nhiều thứ trong ngày Tết mà chuyện ăn uống thất thường là khó tránh khỏi. Một chế độ ăn uống không điều độ, không đúng giờ giấc cũng ảnh hưởng đến gan.

Theo tiến sĩ Edward Salko là bác sĩ được hội đồng chứng nhận, Giám đốc Y khoa của Personalabs, bác sĩ cấp cứu tại Kennewick (Washington, Hoa Kỳ) cho rằng, bỏ bữa sáng, ăn quá nhanh, ăn khuya là những lí do khiến gan tổn thương, béo phì.

Thời gian ăn uống thất thườngThời gian ăn uống thất thường

Mất bình tĩnh

Ngày Tết thường mang đến nhiều niềm vui, tuy nhiên cũng không khó tránh khỏi những áp lực, căng thẳng, tức giận.

Tức giận, mất bình tĩnh có thể gây hại gan, do lúc này cơ thể tiết ra một chất dẫn truyền thần kinh tác động lên hệ thần kinh trung ương và khiến lượng đường huyết tăng cao, làm quá trình phân hủy axit béo tăng nhanh và tăng độc tố trong các tế bào gan.

Mất bình tĩnhMất bình tĩnh

Thiếu ngủ

Những cuộc vui gặp mặt bạn bè để ăn uống, vui chơi hoặc dành thời gian cho những việc cá nhân khác vào ngày Tết có thể khiến giấc ngủ bị cắt xén rất nhiều. Thiếu ngủ cũng là lí do có thể khiến gan bị tổn thương, bởi khi ngủ thì gan sẽ được nghỉ ngơi, phục hồi sau một ngày làm việc.

Nếu thức khuya kéo dài sẽ gây mệt mỏi, sức khỏe giảm sút và ảnh hưởng đến quá trình gan phục hồi.

Thiếu ngủThiếu ngủ

2 Những lưu ý giúp lá gan khỏe mạnh ngày Tết

Để đảm bảo lá gan được khỏe mạnh, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Uống rượu, bia có chừng mực.
  • Ăn thêm nhiều trái cây, rau xanh.
  • Sử dụng thuốc cần đúng cách, liều lượng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, hạn chế thức khuya.
  • Giữ tinh thần thoải mái và bớt nóng giận.
  • Phải đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.
  • Hạn chế ăn đồ nướng, đồ muối chua, tránh xa đồ ôi thiu.

Những lưu ý giúp lá gan khỏe mạnh ngày TếtNhững lưu ý giúp lá gan khỏe mạnh ngày Tết

Trên đây là tổng hợp 5 thói quen xấu ngày Tết ít nhiều sẽ gây tổn hại đến lá gan của con người. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp các bạn chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 thói quen xấu vào ngày Tết gây hại cho gan mà ít người để ýKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh