Tip hay

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ vào buổi tối dễ khiến bạn béo bụng

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ vào buổi tối dễ khiến bạn béo bụng

Liệu bạn có đang giữ 5 thói quen xấu sau đây khiến vòng bụng ngày càng béo và mất đi vẻ tự tin vốn có? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

Béo bụng là tình trạng mỡ tích tụ quanh bụng và các cơ quan nội tạng. Đây là mối âu lo của nhiều người, nhất là đối với chị em phụ nữ. Để giữ được vòng bụng săn chắc, khỏe khoắn bạn nhất định phải từ bỏ ngay 5 thói quen xấu sau đây! Cùng Tip Hay khám phá cụ thể trong bài viết này nhé!

1 Nguyên nhân vùng bụng dễ béo hơn các vùng khác

Ngủ không đủ giấc

Khi cơ thể bạn không có được một giấc ngủ đầy đủ, lượng leptin sẽ sụt giảm và kéo theo ghrelin tăng - nguyên nhân chính gây ra cảm giác thèm ăn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người ngủ đủ giấc (khoảng 7 - 9 giờ/ngày) có nguy cơ béo bụng ở mức 28 - 35% so với người ngủ dưới 5 giờ/ngày.

Ngủ không đủ giấcNgủ không đủ giấc

Khả năng tích mỡ

Sự khác biệt về giới tính cũng tạo nên vấn đề béo bụng khác nhau. Cụ thể, vùng bụng và eo là nơi nam giới dễ gặp tình trạng tích mỡ nhất, trong khi đó, cơ thể phụ nữ sẽ dễ tích mỡ tại vùng eo, mông, tay chân và nhất là bụng dưới.

Thiếu rèn luyện thể thao

Khi chúng ta nạp năng lượng vào cơ thể thông qua thức ăn, nếu không kết hợp rèn luyện thể dục thể thao, thường xuyên vận động, phần năng lượng khó tiêu hao hết sẽ có nguy cơ cao tích tụ thành mỡ và gây béo bụng. Đặc biệt, việc lượng máu ở vùng eo và bụng lưu thông kém hơn sẽ càng khiến mỡ dễ tích tụ theo thời gian.

Thiếu rèn luyện thể thaoThiếu rèn luyện thể thao

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Nếu bạn đang giữ cho mình những thói quen như bỏ bữa sáng, ăn quá nhiều vào ban đêm, các bữa ăn không đúng giờ,.. thì nên từ bỏ ngay vì đây chính xác là một trong những nguyên nhân khiến bụng bạn ngày càng béo.

Áp lực tâm lý

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng đồng nghĩa với hormone “cortisol” - “hormone gây căng thẳng” đang được giải phóng. Cortisol là một trong những hormone có khả năng gây ra béo phì và vùng bụng cũng chính là nơi cảm thụ cortisol mạnh mẽ hơn những vị trí khác.

Áp lực tâm lýÁp lực tâm lý

Việc béo bụng không chỉ khiến bạn trở nên tự ti khi thân hình mất cân đối mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm về sức khỏe, tác động trực tiếp đến các hệ cơ quan như tim mạch, hô hấp,.. Người bị béo bụng quá mức rất dễ mắc bệnh về tim, tiểu đường, cao huyết áp, đột quỵ và nguy cơ mắc bệnh gút cũng sẽ cao hơn người thường.

2 5 thói quen trước khi đi ngủ dễ khiến béo béo

Ăn quá muộn

Nếu bạn dùng bữa tối quá khuya, quá gần giờ đi ngủ, lượng calo có trong thực phẩm sẽ khó được tiêu thụ hoàn toàn và nhanh chóng chuyển hóa thành mỡ, tích tụ lâu ngày gây béo bụng. Việc ăn quá khuya cũng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên đường huyết và khả năng chuyển hóa chất béo của cơ thể.

Vậy nên, thời điểm ăn tối lý tưởng nhất là tối thiểu 3 giờ trước khi ngủ để giữ cho thực phẩm được tiêu hóa hoàn toàn, không gây tích tụ mỡ.

Ăn quá muộnĂn quá muộn

Sử dụng cà phê, trà thường xuyên

Theo một nghiên cứu về lượng tiêu thụ caffeine được công bố trên Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng của Hoa Kỳ, kết quả chỉ ra rằng dùng caffeine trước khi ngủ tối thiểu 6 giờ có nguy cơ cao gây tăng cân và mất ngủ. Việc thiếu ngủ có thể gián tiếp gây béo phì đã được chứng minh trong một số báo cáo đến từ Đại học Harvard.

Dùng điện thoại, máy tính

Việc chúng ta thường xuyên sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ đã trở nên quá phổ biến. Tuy nhiên, đây thực tế là một thói quen xấu, có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Lượng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính có khả năng ức chế melatonin - nguyên nhân chính gây mất ngủ, khó ngủ.

Sự khó ngủ, mất ngủ sẽ khiến não phát đi tín hiệu thèm thức ăn ngọt, khiến bạn bắt đầu ăn nhiều thức ăn có đường. Điều này sẽ khiến hệ thống nội tiết rối loạn, ảnh hưởng quá trình trao đổi chất và dẫn đến hệ quả là tăng lượng mỡ, gây béo bụng nhanh chóng.

Dùng điện thoại, máy tínhDùng điện thoại, máy tính

Uống sữa

Sữa là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao, không thích hợp để uống trước khi đi ngủ. Theo các nghiên cứu, trung bình một người uống 350gr sữa mỗi tối, cơ thể có khả năng tăng đến 5.5kg chỉ trong 6 tháng, nhất là gây béo vùng bụng.

Xem tivi quá khuya

Nghe có vẻ ít liên quan nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xem tivi quá lâu vào ban đêm là tác nhân xấu khiến béo bụng. Việc xem tivi quá khuya và kéo dài sẽ khiến cơ thể bạn nhanh đói, thèm ăn và dễ dàng sử dụng các món ăn vặt chứa nhiều chất béo - nguyên nhân chính dẫn đến việc mỡ tích tụ, lâu ngày sẽ gây ra béo bụng đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể.

Xem tivi quá khuyaXem tivi quá khuya

Trên đây là 5 thói quen xấu trước khi đi ngủ cần từ bỏ ngay nếu bạn muốn có một vòng eo săn chắc. Đừng quên theo dõi Tip Hay thường xuyên để cập nhật thông tin hữu ích cho cuộc sống mỗi ngày nhé!

Nguồn: Báo Phụ Nữ Mới - Tạp chí của Hội Nữ Trí thức Việt Nam.

Từ khóa: 5 thói quen xấu trước khi đi ngủ vào buổi tối dễ khiến bạn béo bụngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh