Tip hay

5 thói quen xấu khi ru ngủ trẻ mà bố mẹ cần nên tránh

5 thói quen xấu khi ru ngủ trẻ mà bố mẹ cần nên tránh

Ru ngủ cho trẻ dễ đi vào giấc ngủ là điều mà bất kỳ phụ huynh nào cũng thực hiện. Tuy nhiên, bài viết này sẽ chỉ ra 5 thói quen xấu khi ru ngủ trẻ mà bố mẹ cần nên tránh.

Có một số thói quen sai lầm khi ru ngủ con nhỏ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ mà nhiều bố mẹ chưa biết đến. Cùng Tip Hay tìm hiểu xem những sai lầm đó là gì qua bài viết sau nhé!

1 Để con ngủ trong khi cho bú sữa

Nhiều mẹ bỉm sữa có thói quen vừa cho con bú vừa ru ngủ, vì nghĩ rằng sẽ giúp con vừa có thể no bụng mà vẫn ngủ dễ dàng. Tuy nhiên, điều này hình thành thói quen xấu ở trẻ đó là phải bú sữa thì mới ngủ được. Mặt khác, đối với trẻ sơ sinh khi bú no rồi ngủ ngay lập tức sẽ làm tăng khả năng bị nôn trớ.

Thói quen để con ngủ trong khi cho bú sữa cũng dễ gây hại chức năng tiêu hóa và sức khỏe răng miệng ở trẻ.

Để con ngủ trong khi cho bú sữaĐể con ngủ trong khi cho bú sữa

2 Bế trẻ ngủ trên tay

Trẻ nhỏ rất thích được mẹ ôm và bế trên tay khi ngủ vì có cảm giác an toàn, tuy nhiên chỉ nên ôm bé ngủ trong 3 tháng đầu sau sinh. Phụ huynh không thể tạo thói quen cho trẻ phải được bế và ôm trên tay thì mới ngủ được.

Nhiều trẻ sẽ luôn quấy khóc, đòi mẹ bế trên tay mới chịu ngủ, nhưng ngay khi đặt xuống giường thì lại thức giấc, đây là tác hại của việc bế trẻ ngủ trên tay mà nhiều phụ huynh mắc phải.

Do đó, tốt nhất là mẹ nên bế trẻ trên tay dỗ dành đến khi trẻ gần ngủ thì từ từ đặt xuống giường, không nên đợi khi trẻ đã chìm vào giấc ngủ sâu rồi mới đặt xuống.

Bế trẻ ngủ trên tayBế trẻ ngủ trên tay

3 Trẻ nằm sấp khi ngủ

Những trẻ từ 3 tháng tuổi đã có thể lật người, lúc này một số trẻ sẽ có xu hướng nằm sấp khi ngủ. Dù vậy, bố mẹ không nên cho trẻ nằm sấp vì dễ khiến trẻ ngạt thở bởi chăn gối rất nguy hiểm.

Trẻ nằm sấp khi ngủTrẻ nằm sấp khi ngủ

4 Sử dụng nôi, võng

Không ít gia đình cho con ngủ trong nôi, võng vì trẻ sẽ chìm vào giấc ngủ rất nhanh và không tốn sức. Tuy nhiên, khi nôi, võng đung đưa, rung lắc sẽ không hoàn toàn tốt cho sức khỏe của trẻ.

Việc lắc lư như thế có thể ảnh hưởng đến não bộ, một số trường hợp xảy ra xuất huyết nội sọ nguy hiểm.

Do đó, tốt nhất là khi trẻ quấy khóc thì mẹ nên vỗ nhẹ vào lưng trẻ lúc đang nằm trên giường, ở bên cạnh trẻ một thời gian đến khi trẻ ngủ rồi rời đi.

Sử dụng nôi, võngSử dụng nôi, võng

5 Trẻ và mẹ ngủ đối mặt nhau

Nhiều mẹ bỉm có sở thích được ôm con ngủ theo kiểu đối mặt với con lúc nằm trên giường để có thể ngắm nhìn mặt của con. Tuy nhiên, khi trẻ quay mặt về phía người lớn, việc hít thở có thể bị cản trở bởi không khí bị hạn chế, điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Trẻ và mẹ ngủ đối mặt nhauTrẻ và mẹ ngủ đối mặt nhau

Trên đây là những thói quen sai lầm mà nhiều mẹ bầu có thể mắc phải khi ru con ngủ. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp các mẹ nuôi con khỏe mạnh, khôn lớn nhé!

Nguồn: Báo Nhịp sống Việt

Từ khóa: 5 thói quen xấu khi ru ngủ trẻ mà bố mẹ cần nên tránhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh