Tip hay

5 thói quen xấu khi nấu nướng làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi

5 thói quen xấu khi nấu nướng làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi

Một số thói quen xấu khi nấu nướng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây của Tip Hay nhé!

Theo thông tin từ Bộ Y tế, khoảng 30% số trường hợp người bị ung thư phổi là do yếu tố di truyền hoặc do các rối loạn từ bên trong cơ thể, còn khoảng 70% là đến từ môi trường sống, đặc biệt là những thói quen không tốt hằng ngày.Khi nấu ăn, chúng ta thường mắc phải một số thói quen xấu có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Vậy đó là những thói quen nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay nhé!

1 Để dầu sôi đến bốc khói

Chiên, rán các thực phẩm trong chảo dầu nghi ngút khói là một thói quen phổ biến của không ít người khi nấu nướng. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO, khói từ dầu ăn được xếp loại vào nhóm 2A - Nhóm các chất có khả năng gây ung thư.

Để dầu sôi đến bốc khóiĐể dầu sôi đến bốc khói

Không chỉ vậy, việc đun dầu sôi đến bốc khói còn có thể làm sản sinh ra các chất nguy hiểm, nổi bật là benzopyrene và peroxide. Khi các chất này xâm nhập vào cơ thể con người, chúng sẽ làm thay đổi cấu trúc và chức năng của DNA trong các tế bào.

Điều này có thể làm hỏng quá trình nhân đôi DNA, gây ra sai sót trong việc sao chép thông tin di truyền, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư phổi.

2 Không dùng máy hút mùi hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu

Máy hút mùi giúp loại bỏ hơi dầu mỡ, hơi khói và các hạt bụi có thể tạo ra trong quá trình nấu ăn. Việc không dùng máy hút mùi hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu có thể khiến cho không gian xung quanh nhà bếp trở nên ngột ngạt và ô nhiễm.

Khi hít các hơi này vào phổi thường xuyên, bạn có thể mắc các vấn đề về hô hấp, thậm chí là ung thư phổi.

Không dùng máy hút mùi hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấuKhông dùng máy hút mùi hoặc tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu

3 Tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Một nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) đã chỉ ra rằng khi dầu ăn được đun nóng nhiều lần, chất béo trung tính trong dầu sẽ bị phân hủy. Quá trình này gọi là "oxy hóa axit béo tự do". Khi dầu ăn bị oxy hóa, các chất béo trong dầu sẽ trải qua sự biến đổi và tạo ra các hợp chất mới, trong đó có một hợp chất có tên là acrolein. Hợp chất acrolein này rất độc hại, có khả năng gây ung thư cho cơ thể.

Tái sử dụng dầu ăn nhiều lầnTái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Ngoài ra, khi dầu ăn được sử dụng nhiều lần, dầu sẽ mất đi một phần giá trị dinh dưỡng ban đầu. Các chất dinh dưỡng trong dầu, chẳng hạn như vitamin và các chất chống oxy hóa tự nhiên, có thể bị phá hủy hoặc giảm đi khi sử dụng lặp lại.

Quá trình chiên và rán thực phẩm trong dầu nóng cũng có thể tạo ra các cặn cháy. Cặn cháy này là các tàn dư từ thực phẩm, chúng có chứa các hợp chất gây bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư phổi.

4 Đóng kín cửa khi nấu ăn

Một số người thường có thói quen đóng kín cửa khi nấu nướng để ngăn mùi lan ra các phòng khác. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng cách làm này không hợp lý và thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe.

Trong không gian kín, khói từ quá trình nấu nướng sẽ tập trung lại và chúng ta có thể hít phải lượng lớn khói dầu. Việc này gây hại cho hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi. Từ đó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như viêm phổi, viêm đường hô hấp, ung thư phổi,...

Đóng kín cửa khi nấu ănĐóng kín cửa khi nấu ăn

5 Không rửa kỹ nồi, chảo khi chuyển món

Thói quen không rửa kỹ nồi khi chuyển món ăn và tiếp tục sử dụng cùng một chiếc nồi để nấu nhiều món khác nhau có thể gây ra các tác động không mong muốn cho sức khỏe.

Nguyên nhân của thói quen này có thể xuất phát từ sự lười biếng, thiếu ý thức vệ sinh hoặc muốn tiết kiệm thời gian. Dưới góc độ lý thuyết, việc này có thể dẫn đến những vấn đề quan trọng sau:

  • Tạo chất gây ung thư: Khi bạn không rửa sạch nồi, chảo sau mỗi món ăn, các dư lượng thực phẩm và chất béo từ món ăn trước đó vẫn còn trong nồi. Nếu bạn tiếp tục sử dụng chiếc nồi đó và làm nóng, các dư lượng này cũng sẽ bị nấu lên và tạo ra chất benzopyrene, một chất gây ung thư nguy hiểm.
  • Ảnh hưởng đến hương vị: Không đánh rửa sạch nồi, chảo cũng có thể làm ảnh hưởng đến màu sắc, mùi vị và chất lượng của món ăn tiếp theo.
  • Tăng nguy cơ mắc ung thư phổi: Việc tiếp tục nấu món ăn trong nồi, chảo còn dư lượng từ món trước cũng có thể làm tăng khả năng bốc khói. Khói này không chỉ gây khó chịu cho thị giác mà còn gây bệnh ung thư phổi.

Không đánh rửa kỹ nồi chảo khi chuyển mónKhông đánh rửa kỹ nồi chảo khi chuyển món

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về 5 thói quen xấu khi nấu nướng làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 thói quen xấu khi nấu nướng làm tăng nguy cơ bị ung thư phổiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh