Tip hay

5 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy cho bé

5 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy cho bé

Ăn dặm tự chỉ huy BLW được nhiều mẹ áp dụng cho con cái. Cùng Tip Hay điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy cho bé ngay.

Ăn dặm tự chỉ huy (Baby Led Weaning - BLW) là một trong những phương pháp ăn dặm được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng cho trẻ sơ sinh. Phương pháp này cho phép trẻ được tự quyết định món ăn, cách ăn và số lượng đồ ăn theo ý muốn, ngoài ra BLW còn khuyến khích trẻ tập nhai trước khi nuốt.

Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này, mẹ bỉm sữa thường gặp phải một số sai lầm có thể không đạt được kết quả như ý muốn. Cùng Tip Hay tìm hiểu những sai lầm đó là gì để biết cách phòng tránh nhé!

1 Chọn sai thời điểm ăn dặm

Việc chọn sai thời điểm ăn dặm cho bé có thể khiến phương pháp này không đạt được kết quả như ý muốn. Khi trẻ ăn dặm sớm sẽ khó thích ứng kịp và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ. Trong khi cho ăn dặm quá trễ có thể bỏ lỡ thời điểm mà trẻ cảm thấy hứng thú, trẻ dễ cáu kỉnh, khó tiếp nhận hơn.

Ngoài ra, việc ăn dặm muộn có thể khiến trẻ gặp nguy cơ bị thiếu dinh dưỡng và suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc bệnh hơn. Từ đó, trẻ sẽ bị chậm lớn, cân nặng, chiều cao thường thấp hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Chọn sai thời điểm ăn dặmChọn sai thời điểm ăn dặm

2 Chọn sai thức ăn

Một số ông bố bà mẹ thiếu kinh nghiệm nuôi con có thể cung cấp sai thức ăn cho độ tuổi của trẻ. Cụ thể như sai kích thước hoặc chọn sai thức ăn, khi thức ăn quá cứng so với khả năng bé có thể tiêu thụ.

Một số khác thường cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau củ khi ăn dặm, nhưng thực tế thì chúng không có nhiều calo, chất béo hay chất sắt để bé hấp thụ và phát triển.

Chọn sai thức ănChọn sai thức ăn

3 Ám ảnh với việc sạch sẽ

Người lớn luôn muốn trẻ con ăn những thức ăn sạch sẽ, nên luôn túc trực để dọn những thức ăn mà bé làm rơi, lau sạch miệng, mặt của trẻ khi bị bẩn. Một số ba mẹ còn sẵn sàng cầm thức ăn để đút cho bé vì lo sợ bé bẩn tay.

Tuy nhiên điều này có thể hạn chế đi kinh nghiệm học tập của trẻ, ảnh hưởng đến những cảm nhận của trẻ với đồ ăn như việc tiếp xúc với các kết cấu khác nhau, ngửi mùi thức ăn và cách ăn bằng tay, miệng.

Ám ảnh với việc sạch sẽÁm ảnh với việc sạch sẽ

4 Áp lực về lượng

Không ít phụ huynh luôn cho rằng trẻ đang ăn ít và cứ thế ép trẻ ăn nhiều vì lo sợ con đói, thiếu chất. Do đó, các phụ huynh sẽ chuẩn bị những khẩu phần ăn quá lớn, ép trẻ ăn hết chúng mặc dù không phù hợp với độ tuổi.

Phụ huynh nên biết rằng mỗi trẻ sẽ có thể trạng khác nhau, có một số trẻ sẽ ăn nhiều hơn các bé khác nhưng không phải lúc nào cũng vậy, không nên ép trẻ ăn nhiều mức có thể.

Áp lực về lượngÁp lực về lượng

5 Bỏ rơi bé

Có nhiều bố mẹ luôn ở bên cạnh và chăm nom con thái quá, nhưng cũng có một số bố mẹ hiểu sai về phương pháp BLW là để bé tự lực cánh sinh, không hỗ trợ gì dù bé bị nôn, hóc hay khóc la.

Tốt nhất là bố mẹ nên làm mẫu, hướng dẫn trẻ tự thực hiện trước bằng cách cầm nắm rồi cho thức ăn vào miệng. Sau đó mới cho bé tự thực hiện và ngồi quan sát trẻ ăn trong bữa ăn cùng các thành viên khác, có thể hỗ trợ bé khi cần thiết.

Bỏ rơi béBỏ rơi bé

Trên đây là tổng hợp 5 sai lầm thường gặp khi bố mẹ áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp bố mẹ biết cách cho con ăn dặm đúng.

Nguồn: Báo Trí thức trẻ

Từ khóa: 5 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy cho béăn dặm tự chỉ huyphương pháp ăn dặm tự chỉ huyăn dặm tự chỉ huy blw