Tip hay

5 sai lầm khi nuôi dạy con khiến con trai gia trưởng, con gái dễ bị cám dỗ

5 sai lầm khi nuôi dạy con khiến con trai gia trưởng, con gái dễ bị cám dỗ

Nuôi dạy con cái là điều không hề dễ dàng với các ông bố, bà mẹ. Nếu mắc phải 5 sai lầm sau khi nuôi dạy con sẽ khiến con trai gia trưởng, con gái dễ bị cám dỗ. Cùng tìm hiểu nhé!

Bất kỳ phụ huynh nào cũng muốn nuôi dạy con mình thành tài, nên người, có phẩm chất tốt. Tuy nhiên, nhiều người thường áp dụng cách dạy con chưa đúng nên dễ khiến con cái hư hỏng. Cùng Tip Hay điểm qua 5 sai lầm thường gặp trong cách nuôi dạy con cái của cha mẹ khiến con trai gia trưởng, con gái dễ bị cám dỗ ngay nhé!

1 Thường xuyên đánh đập, la mắng con gay gắt

Ông bà ta có câu "Thương cho roi cho vọt", tuy nhiên không phải con làm sai chuyện gì là cha mẹ sẽ dùng đòn roi đánh con.

Trẻ con là đối tượng rất dễ bị tổn thương, những câu mắng chửi sẽ in sâu vào tâm trí của trẻ, khiến trẻ ám ảnh và sợ hãi khi gặp bố mẹ. Mặt khác, điều này còn hình thành tính cách hung dữ để phản kháng lại với cha mẹ.

Thường xuyên đánh đập, la mắng con gay gắtThường xuyên đánh đập, la mắng con gay gắt

2 Trọng nam khinh nữ

Ngày nay vẫn còn nhiều gia đình giữ tư tưởng trọng nam khinh nữ, không chỉ ảnh hưởng bé gái mà cả bé trai cũng liên lụy.

Nếu cha mẹ chỉ quan tâm, chăm sóc con trai thì con gái sẽ cảm thấy mình như bị bỏ rơi, xem thường. Điều này là thiếu công bằng với trẻ và khiến chúng trở nên tự ti, dẫn đến bất hòa giữa anh em trong nhà.

Khi con trai được bao bọc quá mức, khi lớn lên sẽ thiếu nhiều kỹ năng xã hội, không có bản lĩnh, khó đạt thành công hơn. Nhiều bé trai do nuông chiều quá mức mà trở nên lười biếng, ích kỷ, có lối suy nghĩ gia trưởng và trọng nam khinh nữ như cha mẹ mình.

Trọng nam khinh nữTrọng nam khinh nữ

3 Cho con sống quá sung sướng

Cha mẹ nào cũng luôn muốn dành nhiều điều tốt đẹp nhất cho con từ cái ăn cái mặc đến học hành, tuy nhiên việc nuông chiều con quá mức có thể khiến trẻ trở nên lười biếng, thậm chí trở thành người vô ơn, không biết cách trân trọng những điều có được trong cuộc sống của mình.

Chính điều này đã khiến trẻ có tính cách kiêu ngạo, không biết cố gắng khi ra xã hội. Do đó, bố mẹ đừng nên quá bao bọc con cái, nên để con học tính tự lập từ nhỏ, biết được nhiều kỹ năng sống cần thiết nhằm giúp ích cho thành công sau này của con.

Cho con sống quá sung sướngCho con sống quá sung sướng

4 Né tránh việc giáo dục giới tính

Theo thống kê từ Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, có gần 300.000 trường hợp nạo phá thai ở nước ta mỗi năm, đây là con số đáng lo ngại khi số ca nạo phá thai này đa số là xảy ra ở nữ giới có độ tuổi từ 15-19 tuổi.

Do đó, việc giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ nhỏ là rất quan trọng. Hiện nay, nhiều gia đình thường lơ là, né tránh việc giáo dục giới tính cho con cái, thậm chí cho rằng đó là điều xấu xa.

Né tránh việc giáo dục giới tínhNé tránh việc giáo dục giới tính

5 Lấy cái nghèo nuôi con

Nhiều bố mẹ thường nuôi dạy con với ý nghĩ rằng phải để con cái sống khổ cực thì mới biết cách trân trọng những điều mình đang có, tuy nhiên điều này chưa hẳn là đem lại hiệu quả. Một số trẻ khi sinh sống quá thiếu thốn sẽ nảy sinh lòng tham, đố kị với bè bạn.

Khi trẻ lớn lên sẽ bị choáng ngợp với vật chất, dễ đánh mất bản thân bởi những thứ hào nhoáng.

Lấy cái nghèo nuôi conLấy cái nghèo nuôi con

Trên đây là những sai lầm thường gặp khi bố mẹ nuôi nấng con cái, khiến con trai gia trưởng, con gái dễ bị cám dỗ mà nhiều phụ huynh mắc phải. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp bố mẹ biết được những sai lầm và nuôi dạy con tốt hơn!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 sai lầm khi nuôi dạy con khiến con trai gia trưởng con gái dễ bị cám dỗKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh