Tip hay

5 sai lầm khi nuôi dạy con cái vẫn được người xưa chỉ dạy

5 sai lầm khi nuôi dạy con cái vẫn được người xưa chỉ dạy

Ông bà ta ngày xưa có nhiều cách nuôi dạy con, nhưng không phải điều nào cũng tốt. Cùng điểm qua 5 sai lầm khi nuôi dạy con cái vẫn được người xưa chỉ dạy.

Nuôi dạy con cái không tránh khỏi những sai lầm, nhất là những người lần đầu có con. Đặc biệt, khi sống cùng với ông bà, có nhiều quan niệm dạy con được người xưa áp dụng có thể không tốt cho con cái nhưng vẫn được áp dụng. Cùng tìm hiểu 5 sai lầm khi nuôi dạy con cái vẫn được người xưa chỉ dạy rất phổ biến hiện nay nhé!

1 Phải đóng cửa, kéo rèm suốt ngày lẫn đêm đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh mới chào đời có thị giác nhạy cảm, do đó bố mẹ nên chú ý tới những ánh sáng tự nhiên có thể ảnh hưởng đến trẻ. Vào ban ngày, khi trẻ ngủ có thể dùng rèm chắn ánh sáng mạnh, còn ban đêm thì không nên dùng đèn ngủ hầu hết thời gian.

Thay vì đóng cửa, kéo rèm suốt ngày lẫn đêm như người lớn chỉ dạy, bố mẹ nên tập cho bé làm quen với sự thay đổi luân phiên giữa ban ngày và ban đêm để bé phân biệt được sự khác nhau giữa 2 khoảng thời gian này, tránh hiện tượng "ngủ ngày cày đêm" không tốt cho trẻ.

Phải đóng cửa, kéo rèm suốt ngày lẫn đêm đối với trẻ sơ sinhPhải đóng cửa, kéo rèm suốt ngày lẫn đêm đối với trẻ sơ sinh

2 Rèn cho trẻ đại tiện và tiểu tiện sớm

Việc đi đại tiện hoặc tiểu tiện nên để trẻ tự phát triển theo một cách tự nhiên, việc rèn luyện bắt ép trẻ tự đi tiểu quá sớm có thể khiến trẻ không có ý thức kiểm soát được việc tiểu tiện, do đó chúng không thể tự đại tiện hoặc tiểu tiện theo nhu cầu của mình, phải cần có sự nhắc nhở từ bố mẹ.

Điều này dễ dẫn đến chứng đái dầm ở trẻ, khiến trẻ trở nên tự ti, tổn thương lòng tự trọng với những lời chỉ trích.

Rèn cho trẻ đại tiện và tiểu tiện sớmRèn cho trẻ đại tiện và tiểu tiện sớm

3 Cho trẻ ăn nhiều lòng đỏ trứng khi ăn dặm

Nhiều ông bố bà mẹ luôn cho con ăn nhiều lòng đỏ trứng vì nghĩ nó rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng rất khó tiêu hóa và có thể gây dị ứng với trẻ nhỏ, do đó tốt nhất nên kiểm soát không nên cho trẻ ăn quá nhiều lòng đỏ trứng.

Cho trẻ ăn nhiều lòng đỏ trứng khi ăn dặmCho trẻ ăn nhiều lòng đỏ trứng khi ăn dặm

4 Bổ sung thêm muối vì sợ trẻ ăn nhạt

Khi mới bắt đầu ăn dặm, nhiều phụ huynh hay thêm muối vào trong đồ ăn dặm, tuy nhiên điều này cực hại cho gan thận của trẻ dưới 1 tuổi.

Tốt nhất nên cho trẻ ăn dặm với các loại thức ăn nguyên vị, không phải nêm nếm thêm gia vị nào sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ.

Bổ sung thêm muối vì sợ trẻ ăn nhạtBổ sung thêm muối vì sợ trẻ ăn nhạt

5 Phải bế, đung đưa trẻ ru ngủ

Việc dỗ trẻ ngủ nhanh là điều mà ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn, do đó nhiều người lớn khuyên rằng nên cho trẻ vào vòng, hoặc bế đung đưa trên tây sẽ giúp con dễ ngủ hơn.

Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn não phát triển, việc rung lắc do các hành động trên có thể gây chấn thương cổ, não của trẻ.

Phải bế, đung đưa trẻ ru ngủPhải bế, đung đưa trẻ ru ngủ

Trên đây là những sai lầm phổ biến mà nhiều cặp đôi thường mắc phải khi nuôi dạy con cái. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc con lớn khỏe mạnh nhé!

Nguồn: Nhịp sống Việt

Từ khóa: 5 sai lầm khi nuôi dạy con cái vẫn được người xưa chỉ dạyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh