Tip hay

5 nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ thảm tập yoga mà bạn nên biết

5 nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ thảm tập yoga mà bạn nên biết

Thảm tập yoga là một vật dụng không thể thiếu khi luyện tập yoga. Xem ngay 5 nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ thảm tập yoga mà bạn nên biết.

Yoga là một hình thức luyện tập giúp bạn rèn luyện thân thể, cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Tuy nhiên bạn có biết rằng thảm tập yoga lại ẩn chứa những nguy hiểm với sức khỏe con người nếu không sử dụng đúng cách? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

1 Chứa kim loại nặng

Một số loại thảm tập yoga có chứa kim loại nặng như thủy ngân và chì - 2 loại chất độc đối với con người, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đe dọa tính mạng. Hai loại chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe người sử dụng mà còn gây hại đến công nhân sản xuất và môi trường.

Thủy ngân có trong thảm tập gây hại cho sức khỏeThủy ngân có trong thảm tập gây hại cho sức khỏe

Theo thông tin được đăng tải bởi Sở Y Tế tỉnh Quảng Trị, nhiễm độc thủy ngân sẽ tác động đến hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Người bị nhiễm độc thủy ngân có thể xảy ra triệu chứng như tâm trạng thay đổi thất thường, rối loạn hệ tiêu hóa, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn thần kinh và ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Chì cũng là nguyên tố có độc tính cao với sức khỏe. Nhiễm độc chì có thể gây đau bụng, viêm khớp, viêm thận, tai biến, rối loạn thần kinh trung ương, tác động lên hệ tiêu hóa.

2 Chứa nhiều vi khuẩn

Nếu bạn đi tập yoga tại các trung tâm thể hình, trung tâm dạy yoga và sử dụng thảm tập chung thì có thể vô tình bị lây truyền các vi khuẩn gây bệnh nghiêm trọng. Nguyên nhân là bởi các thảm tập được sử dụng bởi nhiều người nhưng có thể không được vệ sinh thường xuyên.

Vi khuẩn lan truyền trong thảm tập yogaVi khuẩn lan truyền trong thảm tập yoga

Một số bệnh có thể lan truyền qua thảm tập yoga có thể kể đến như mụn cóc, nhiễm trùng da và một số bệnh lây truyền qua da khác. Để an toàn cho bản thân thì bạn nên mua một thảm tập riêng để mang đến lớp tập và lưu ý không cho người khác mượn hay dùng chung thảm tập với mình.

3 Chất nhựa PVC cao hơn tiêu chuẩn

Một số loại thảm tập có chứa tỷ lệ chất nhựa PVC cao hơn mức tiêu chuẩn. Theo thông tin được cung cấp bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã khẳng định rằng PVC là một chất gây ung thư, việc hít lượng lớn PVC sẽ khiến gan bị tổn hại và gây ra các loại ung thư.

Nhựa PVC có trong thảm tập gây hại cho sức khỏeNhựa PVC có trong thảm tập gây hại cho sức khỏe

Tuy độc hại nhưng nhựa PVC vẫn thường được sử dụng để sản xuất thảm tập bởi giá thành rẻ. Vì vậy, để bảo vệ chính bản thân mình thì bạn nên bỏ ra chí phí cao hơn một chút để chọn những loại thảm tập chất lượng không có PVC.

4 Chứa Azodicarbonamide gây bệnh hô hấp

Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization – WHO) đã công bố vào năm 1999 rằng, Azodicarbonamide có thể gây ra các triệu chứng về đường hô hấp cũng như bệnh hen suyễn.

Chứa Azodicarbonamide gây bệnh hô hấpChứa Azodicarbonamide gây bệnh hô hấp

Tuy ảnh hưởng của chất này đến sức khỏe con người vẫn còn đang được nghiên cứu một cách toàn diện, thế nhưng vẫn có thể chắc chắn rằng chất này gây hại cho hệ hô hấp và da. Thậm chí chỉ cần tiếp xúc với chất azodicarbonamide đã làm da bạn nhạy cảm hơn.

5 Chứa Phthalate

Phthalate là một chất hóa học được có trong nhựa, sơn để thay đổi tính chất cơ bản của các loại vật liệu và thường có ở một số loại thảm tập yoga. Một số cuộc thí nghiệm chất phthalate trên cơ thể động vật cho thấy rằng chất này có thể gây ra các bệnh ung thư, tổn hại tinh trùng, khiến tinh trùng phát triển bất thường, ức chế trứng rụng và có thể gây vô sinh.

Phthalate có trong một số thảm tập có thể gây hại cho sức khỏePhthalate có trong một số thảm tập có thể gây hại cho sức khỏe

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ đang mang thai nếu tiếp xúc nhiều với phthalate còn có thể truyền chất này cho con qua nhau thai, từ đó có nguy cơ gây ra bệnh hen suyễn và tự kỷ ở trẻ.

Trên đây là 5 nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ thảm tập yoga mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích.

Nguồn: Báo điện tử Công Luận

Từ khóa: 5 nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe từ thảm tập yoga mà bạn nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh