Tip hay

5 món ăn phổ biến trên bàn ăn làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quản

5 món ăn phổ biến trên bàn ăn làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quản

Có những món ăn nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ là nguyên nhân gây bệnh ung thư. Tìm hiểu 5 món ăn phổ biến trên bàn ăn làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quản ngay nhé!

Có không ít thói quen xấu mà ít người để ý trong cuộc sống hằng ngày là nguyên nhân gây bệnh cho con người. Ngoài những thực phẩm như rượu, bia, thuốc lá,...một số món ăn có thể là nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản rất phổ biến trên bàn ăn. Cùng tìm hiểu nhé!

1 Các món nóng trên 60 độ C

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo, những món ăn trên 60 độ C có thể làm gia tăng nguy cơ bị ung thư thực quản mà ít người để ý đến. Thông thường, niêm mạc thực quản chỉ có thể chịu được nhiệt độ khoảng 40-50 độ C, do đó khi ăn những thực phẩm quá cao trên 60 độ C trong thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc, bỏng rát hoặc viêm loét thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.

Do đó, nếu bạn có thói quen thường thức trà nóng, cà phê nóng hoặc ăn các món canh, lẩu, nướng nóng hổi thì nên hạn chế để tốt cho sức khỏe hơn.

Các món nóng trên 60 độ CCác món nóng trên 60 độ C

2 Các món ăn thô, cứng

Khi ăn các món ăn thô, cứng sẽ dễ gây chà xát, ăn mòn thực quản nếu bạn nuốt quá mạnh, nhất là khi ăn các món quá cứng, có gai hoặc vị chua, cay, mặn,...sẽ khiến niêm mạc thực quản dễ tổn thương hơn.

Nhiều người có thói quen nhai luôn vỏ của tôm, hải sản, nếu nhai không kĩ thì khi nuốt vào rất dễ làm xước hoặc rách thực quản, đây là nguyên nhân hình thành u do viêm nhiễm, thậm chí ung thư.

Các món ăn thô, cứngCác món ăn thô, cứng

3 Các món hun khói, món nướng

Những món nướng, hun khói luôn được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên các món ăn này thì không hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của dạ dày, thực quản.

Nguyên nhân là vì khi chế biến các món ăn này sẽ dễ tạo ra nhóm hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs), đây là chất có thể gây ung thư nếu tiêu thụ quá nhiều. Hơn nữa, khi nướng thịt sẽ tạo ra khói rất có hại cho sức khỏe.

Các món hun khói, món nướngCác món hun khói, món nướng

4 Các món muối chua, muối xổi

Những món muối chua, muối xổi được người Việt ưa thích vì giúp chống ngán, kích thích vị giác tốt khi ăn cơm. Tuy vậy, bạn không nên ăn quá thường xuyên và ăn quá nhiều vì có thể gây hại sức khỏe.

Trong quá trình chế biến các món muối chua như cà muối, dưa muối,...không đảm bảo chất lượng có thể sản sinh nitrosaminem, đây là chất có thể gây ung thư thực quản mà bạn nên cẩn thận khi tiêu thụ.

Các món muối chua, muối xổiCác món muối chua, muối xổi

5 Các thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, giăm bông, xúc xích, thịt muối, thịt xông khói,...rất tiện lợi dành cho người bận rộn không có nhiều thời gian. Tuy vậy, bạn không nên ăn những thực phẩm này quá thường xuyên vì chúng chứa hàm lượng muối và nitrosamine cao không tốt cho sức khỏe của con người.

Không chỉ vậy, những thực phẩm chế biến sẵn có thể chứa một lượng hắc ín, nitrit, nitrat, chất bảo quản, hương liệu,...có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, ung thư cho cơ thể nếu ăn quá nhiều một cách vô tội vạ.

Các thực phẩm chế biến sẵnCác thực phẩm chế biến sẵn

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 món ăn phổ biến trên bàn ăn làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quảnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh