Tip hay

5 món ăn ngày Tết có thể làm đường huyết tăng vọt

5 món ăn ngày Tết có thể làm đường huyết tăng vọt

Người bị tiểu đường cần thận trọng khi ăn uống, nhất là vào dịp Tết. Cùng điểm qua 5 món ăn ngày Tết có thể làm đường huyết tăng vọt mà người tiểu đường nên tránh.

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo (Bác sĩ trưởng Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật) cho biết, người bệnh tiểu đường nên cẩn trọng trong ăn uống, nhất là vào ngày Tết, hạn chế tiêu thụ nhiều đường, trái cây quá ngọt dễ gây tăng đường huyết.

Cùng Tip Hay tìm hiểu một số món ăn ngày Tết có thể làm đường huyết tăng vọt mà người tiểu đường nên tránh qua bài viết sau nhé!

1 Các loại củ giàu tinh bột

Các loại củ giàu tinh bột như khoai môn, khoai tây không thể thiếu trong các món canh của mâm cỗ ngày Tết. Tuy nhiên, các loại củ giàu tinh bột này sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường và dễ làm lượng đường huyết tăng cao, khiến tụy phải làm việc cật lực hơn và điều này có hại cho người tiểu đường.

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo cho biết, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường nên hạn chế tiêu thụ rau củ nhiều tinh bột. Người bình thường khi ăn nhiều tinh bột cũng nên bổ sung thêm thịt, rau xanh để cân bằng.

Ngoài ra, người bệnh có thể lựa chọn thay thế bằng súp lơ trắng, bông cải xanh, rau diếp, bắp cải.

Các loại củ giàu tinh bộtCác loại củ giàu tinh bột

2 Dưa muối, thịt muối

Những thực phẩm như dưa muối, thịt muối, cá muối,...chứa lượng lớn muối dễ làm tăng huyết áp nếu tiêu thụ quá nhiều. Chính vì lí do đó mà lượng đường trong máu cũng tăng cao, dễ gây mắc bệnh tiểu đường nếu tiêu thụ liên tiếp trong nhiều ngày.

Mọi người nên kiểm soát, hạn chế tiêu thụ quá nhiều muối trong bữa ăn hằng ngày, mỗi người chỉ nên dùng khoảng 5g muối/ngày tương đương với 1 muỗng cà phê muối. Đồng thời, hạn chế dùng các gia vị như nước tương, dầu hào, tương,...vì chứa nhiều muối.

Dưa muối, thịt muốiDưa muối, thịt muối

3 Các loại trái cây sấy khô

Ngày Tết không thể thiếu những loại trái cây sấy khô như mận khô, nho khô,...để nhâm nhi trò chuyện cùng bạn bè, người thân. Tuy nhiên không phải vì thế mà mọi người có thể ăn tùy tiện, do các loại trái cây khô này chứa đường ở dạng cô đặc, nhiều carbohydrate.

Mặc dù một số loại trái cây khi ăn có vị chua, nhưng thực chất lại có lượng đường gấp đôi và có thể làm cho lượng đường huyết trong cơ thể tăng nhanh.

Các loại trái cây sấy khôCác loại trái cây sấy khô

4 Món lẩu

Các món lẩu tuy ngon miệng, hấp dẫn nhưng chứa hàm lượng calo cao, không tốt cho người bệnh tiểu đường. Trong nồi lẩu cũng chứa nhiều dầu ăn, mỡ động vật, muối,...cũng khiến đường huyết tăng cao.

Người bệnh tiểu đường nên lựa chọn lẩu chay, ăn nhiều rau, hạn chế dùng đồ nhúng lẩu nhiều chất béo.

Món lẩuMón lẩu

5 Miến dong

Canh miến cũng là món ăn phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều người cho rằng miến có nguồn gốc thực vật, giàu chất xơ nên không có hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho hay, miến có chỉ số đường huyết cao hơn cả gạo tẻ với chỉ số GI là 95, do đó dễ khiến lượng đường huyết tăng cao hơn nếu tiêu thụ quá nhiều.

Người bệnh tiểu đường không nên có ý định ăn miến thay cơm vì khả năng cao sẽ khiến đường huyết tăng nhanh chóng.

Miến dongMiến dong

Trên đây là tổng hợp 5 thực phẩm, món ăn có thể khiến lượng đường huyết tăng cao vào ngày Tết. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp người bệnh tiểu đường chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 món ăn ngày Tết có thể làm đường huyết tăng vọtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh