Tip hay

5 món ăn mát gan, thải độc hết mụn trong mùa hè

5 món ăn mát gan, thải độc hết mụn trong mùa hè

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể khó chịu, cùng với ăn nhiều thực phẩm tính nóng làm cho chức năng gan kém dẫn đến nóng trong người và nổi nhiều mụn. Với các món ăn sau đây sẽ giúp mát gan và trị mụn hiệu quả.

Chế độ ăn uống thả ga, thức khuya nhiều, môi trường nắng nóng, uống nhiều bia rượu và các chất kích thích,… là những nguyên nhân chính làm cho chức năng gan suy giảm, gây ra tình trạng nóng trong người và mụn nổi nhiều.

Gan là bộ phận quan trọng giúp thanh lọc chất độc ra ngoài cơ thể, nếu gan bị nóng có nghĩa là chức năng gan đang dần suy yếu, vì vậy hãy bổ sung ngay các món ăn sau đây vào chế độ ăn uống của mình giúp làm mát gan nhé.

1 Khổ qua xào trứng làm mát gan trị mụn hiệu quả

Khổ qua xào trứng giúp mát gan

Khổ qua có vị đắng, tính mát, ngọt dịu có khả năng giải độc gan và trị nóng gan rất tốt, khổ qua có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon tốt cho cơ thể như khổ qua xào trứng, canh khổ qua, khổ qua hầm,…

Cách làm khổ qua xào trứng rất đơn giản, khổ qua thái mỏng, trứng đập vào chén rồi cho thêm hành lá và gia vị vào khuấy đều. Khổ qua cho vào chảo xào trước đến khi gần chín thì cho trứng vào trộn đều đến khi chín thì tắt bếp.

Xem thêm:  Cách làm khổ qua xào trứng ngon, dễ ăn, không bị đắng

Đây là món ăn dễ chế biến tại nhà nhưng có tác dụng làm mát gan rất tốt. Làm món này có thể dùng 1-2 quả trứng sẽ dễ ăn hơn, dùng trứng nhiều dễ bị ngán.

2 Canh rau ngót và thịt bằm giúp trị mụn giải độc cho gan

Canh rau ngót thịt nạc mát gan

Rau ngót có vị ngọt, tính mát dùng để nấu canh ăn rất bổ dưỡng, giúp nhuận tràng, thanh nhiệt giải độc gan hiệu quả. Kết hợp với thịt nạc băm để tăng thêm vị ngọt và chất dinh dưỡng.

Khi thêm canh rau ngót vào bữa ăn sẽ làm cho bạn ăn ngon hơn, trong thời tiết nắng nóng thì món canh này là rất tuyệt vời. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng vừa mát gan rất thích hợp với người đang bị nóng trong người.

Cách nấu: Rau ngót rửa sạch và vò cho mềm, ướp thịt nạc băm với gia vị rồi xào chín, đổ nước vào nấu sôi. Sau đó cho rau ngót vào rồi nêm lại cho vừa ăn và tắt bếp.

Xem thêm: Giải nhiệt nắng hè với canh rau ngót thịt băm

3 Canh rau củ hầm xương làm mát và bồi bổ cho gan

Canh củ cải và cá rốt mát gan

Trong củ cảicà rốt có chứa nhiều chất beta-carotene và flavonoid, đây là các chất có tác dụng kích thích và tăng cường chức năng gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

Món canh này ngoài tốt cho gan thì còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng.

Cách nấu: Cho nước vừa đủ ăn vào nồi nấu sôi, tiếp theo cho rau củ vào nấu đến khi chín và nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, có thể cho thêm xương hoặc sườn heo vào nấu chung để tăng vị ngọt và thanh cho món canh.

>> Xem thêm:  Cách nấu canh xương hầm rau củ ngọt nước

4 Canh tôm nấu bầu trị mụn và làm mát gan rất tốt

Canh bầu nấu tôm giúp mát gan

Tôm có chứa lượng đạm cao, canxi dồi dào và nhiều khoáng chất khác giúp dễ tiêu hoá. Bầu có tính mát, nhuận tràng và lợi tiểu. Tôm kết hợp với bầu thành món canh rất mát cho gan.

Cách nấu: Tôm rửa sạch, cho vào chảo xào sơ rồi cho nước vào nấu sôi, sau đó cho bầu vào nấu chín và nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Xem thêm:  Cách làm canh bầu nấu tôm dễ làm, vụng mấy cũng làm được

5 Cháo đậu xanh rất mát cho gan và trị mụn hiệu quả

Cháo đậu xanh giúp mát gan

Đậu xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hoá và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như chất xơ, protein, axit béo omega-3, các vitamin E,… đặc biệt là rất mát, rất tốt cho gan.

Cách nấu rất đơn giản: Vo gạo sạch cho vào nồi cùng với đậu xanh, đổ nước vào và đun đến khi cháo đặc lại rồi nêm cho vừa ăn, có thể cho thêm thịt băm vào để tăng dưỡng chất và món cháo trở nên ngon hơn.

Xem thêm:  Cách nấu cháo đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng

Trên đây là 5 món ăn thanh nhiệt, mát gan dễ nấu, ai cũng có thể làm được tại nhà, hãy vào bếp nấu cho cả gia đình các món ăn thanh mát giúp giải nhiệt trong mùa hè nắng nóng nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Món canh dễ nấu giải nhiệt cho mùa nóng

>> Giải nhiệt mùa hè với canh chua quả nhót

Kinh nghiệm hay Tip Hay

Từ khóa: 5 món ăn mát gan thải độc hết mụn trong mùa hèăn gì mát ganmón ăn giúp trị mụncác món ăn giải độc gannóng trong người nên ăn gìăn gì mát ganmón ăn giúp trị mụncác món ăn giải độc gannóng trong người nên ăn gì