Tip hay

5 mẹo giúp trẻ tự động thức dậy vào buổi sáng không mệt mỏi, khóc lóc

5 mẹo giúp trẻ tự động thức dậy vào buổi sáng không mệt mỏi, khóc lóc

Để trẻ có thể thức dậy vào buổi sáng với tinh thần thoải mái, vui vẻ thì không nên bỏ qua 5 mẹo giúp trẻ tự động thức dậy mà không mệt mỏi, khóc lóc trong bài viết này.

Trẻ thường xuyên cảm thấy uể oải mỗi khi thức dậy vào buổi sáng là điều khiến nhiều ông bố, bà mẹ phải bận tâm, lo lắng. Tuy nhiên, có những cách có thể khắc phục được điều này, cùng Tip Hay khám phá ngay 5 mẹo giúp trẻ tự động thức dậy vào buổi sáng mà không mệt mỏi, khóc lóc ngay nhé!

1 Cho trẻ đi ngủ sớm

Trẻ không ngủ đủ giấc sẽ không thể dậy sớm một cách tỉnh táo được, do đó bố mẹ nên lưu ý cho trẻ đi ngủ sớm, đảm bảo trẻ từ 3-5 tuổi cần ngủ đủ 11-12 tiếng mỗi ngày. Để tập cho trẻ ngủ sớm, bố mẹ có thể thực hiện theo một số cách sau:

Thay đổi dần đồng hồ sinh học

Cần phải mất vài tuần thì mới có thể thay đổi dần đồng hồ sinh học của trẻ, phụ huynh nên tập cho trẻ đi ngủ sớm hơn từ 20-30 phút hằng ngày. Ngày đầu tiên có thể sẽ không thành công, bạn có thể thử lại vào những ngày tiếp theo và điều chỉnh giờ đi ngủ sao cho phù hợp.

Để giúp trẻ dễ ngủ hơn, phụ huynh nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử,  bởi ánh sáng xanh sẽ ức chế sự tiết melatonin, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Ngoài ra, vào buổi sáng thức dậy nên mở rèm che phòng của trẻ cho nắng vào tràn vào phòng, điều này giúp giảm nồng độ melatonin trong máu và tăng cường trao đổi chất giúp trẻ tỉnh táo hơn khi thức dậy.

Cho trẻ đi ngủ sớmCho trẻ đi ngủ sớm

Tránh mệt mỏi và hưng phấn quá mức trước khi ngủ

Trong một số trường hợp, nếu trẻ được chơi đùa thì cảm giác hưng phấn quá mức ở não sẽ không biến mất khi đến giờ đi ngủ, điều này có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Do đó, phụ huynh không nên cho trẻ vận động mạnh, chơi đùa trong khoảng thời gian trước giờ đi ngủ từ 30-60 phút.

Không ngủ quá nhiều trong ngày

Phụ huynh nên khuyến khích con vận động nhiều vào ban ngày để tiêu hao năng lượng thay vì chỉ dành thời gian cho việc ngủ. Ngủ trưa một chút khoảng 15 phút có thể giúp tinh thần tỉnh táo vào buổi chiều nhưng không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Không ngủ quá nhiều trong ngàyKhông ngủ quá nhiều trong ngày

2 Sử dụng âm nhạc trẻ yêu thích

Thay vì phải nghe những âm thanh inh ỏi, ồn ào từ chiếc đồng hồ báo thức, khi trẻ được đánh thức bởi một bài nhạc trẻ yêu thích sẽ bớt khó chịu và căng thẳng hơn, giúp trẻ thức dậy một cách hiệu quả, thoải mái.

Sử dụng âm nhạc trẻ yêu thíchSử dụng âm nhạc trẻ yêu thích

3 Tạo động lực thức dậy

Việc phụ huynh luôn la hét mỗi khi trẻ thức dậy muộn sẽ tạo nên nỗi ám ảnh vào buổi sáng của trẻ. Cha mẹ nên là người cố gắng tìm hiểu, quan tâm những chủ đề mà trẻ đang mong chờ và quan tâm như hôm nay con học ở đâu, con định làm gì, con muốn ăn gì,...

Cách này sẽ giúp trẻ có tâm trạng vui vẻ, không căng thẳng khi thức dậy để bắt đầu một ngày mới nhiều năng lượng tích cực.

Tạo động lực thức dậyTạo động lực thức dậy

4 Giúp cơ thể ấm lên

Được ngủ trong một căn phòng mát lạnh vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông là điều cám dỗ mọi đứa trẻ không muốn ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng. Do đó, để trẻ dễ dàng ra khỏi phòng thì bố mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phòng trước bằng cách bật máy sưởi vào mùa đông, tắt máy lạnh vào mùa hè.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể vỗ nhẹ và khuyến khích trẻ co duỗi tay chân giúp làm ấm người để trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi ra khỏi giường.

Giúp cơ thể ấm lênGiúp cơ thể ấm lên

5 Đánh thức con dậy sớm

Để có nhiều thời gian hơn cho buổi sáng, phụ huynh nên chuẩn bị trước quần áo, cặp sách của trẻ từ buổi tối hôm trước nếu trẻ đi học vào buổi sáng. Hãy trừ hao thời gian để trẻ có thể thong thả ăn sáng, vệ sinh cá nhân mà không phải chịu áp lực về thời gian.

Đánh thức con dậy sớmĐánh thức con dậy sớm

Trên đây là một số lời khuyên hữu ích có thể giúp trẻ tự động thức dậy vào buổi sáng mà không bị mẹ mắng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh chăm sóc, nuôi dạy con mình tốt nhất!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 mẹo giúp trẻ tự động thức dậy vào buổi sáng không mệt mỏi khóc lócKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh