Tip hay

5 lý do không nên dùng nước xịt phòng thường xuyên

5 lý do không nên dùng nước xịt phòng thường xuyên

Nước xịt phòng có tác dụng khử mùi, sát khuẩn, giữ phòng luôn thơm mát... nên được nhiều người sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, trong nước xịt phòng chứa nhiều hóa chất để giữ được mùi thơm lâu, nếu sử dụng thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

1 Ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung

Sử dụng nước xịt phòng thường xuyên gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Khi tiếp xúc với nước xịt phòng thường xuyên và trong thời gian dài, có thể khiến cơ thể bị yếu đi.  Cụ thể, đường hô hấp bị suy yếu, thậm chí có thể bị tổn thương, các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, trầm cảm, rối loạn thần kinh có thể xảy ra.

2 Khó thở

Sử dụng nước xịt phòng thường xuyên gây khó thở

Trong nước xịt phòng có chứa hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như Dichlorobenzene và Formaldehyde làm suy yếucó thể gây dị ứng đường hô hấp. Chính vì thế, nước xịt phòng ảnh hưởng rất lớn đến các bệnh nhân hen suyễnđặc biệt là trẻ em do hệ hô hấp chưa được phát triển hoàn thiện, đầy đủ chức năng. Ngoài ra, Formaldehyde cũng có khả năng gây bỏng mắt và mũi.

3 Vấn đề sinh sản

Sử dụng nước xịt phòng thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ngoài ra, trong nước xịt phòng còn có chứa Phthalates, một chất thường được dùng trong sản xuất nhựa, hay làm dung môi điều chế nước hoa. Trong một số nghiên cứu trên động vật, Phthalates gây rối loạn sinh sản, thay đổi lượng Hormone trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

4 Dị tật bẩm sinh

Sử dụng nước xịt phòng thường xuyên gây dị tật bẩm sinh

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất của Phthalates đó chính là gây dị tật bẩm sinh. Những người phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với chất này, có nguy cơ sinh ra những đứa trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thậm chí là dị tật bẩm sinh.

5 Mất cân bằng Hormone

Sử dụng nước xịt phòng thường xuyên gây mất cân bằng Hormone

Cũng chính do Phthalates, những người tiếp xúc nhiều với nước xịt phòng có thể bị chứng rối loạn Hormone, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý cơ thể. Biểu hiện của sự rối loạn này là da trở nên khô, tóc rụng nhiều hơn, nóng trong người, hay thậm chí là rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ...

Hy vọng với những thông tin mà Tip Hay chia sẻ, bạn đã hiểu thêm về những tác hại của nước xịt phòng khi sử dụng thường xuyên. Hãy sử dụng nước xịt phòng một cách khoa học để ngôi nhà của bạn luôn thơm mát mà không ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong gia đình nhé.

Xem thêm: Tự làm nước xịt phòng thơm lâu không hóa chất

Thông tin tham khảo: suckhoe.vnexpress.net

Từ khóa: 5 lý do không nên dùng nước xịt phòng thường xuyênnước xịt phòngnước hoa xịt phòngtác hại của nước xịt phòngnước xịt phòng gây ảnh hưởng đến sức khỏe5 lý do không nên dùng nước xịt phòng thường xuyên