Tip hay

5 lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ

5 lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ

Chế độ ăn uống của trẻ tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng thực ra lại có tác động rất quan trọng đến sức khỏe, trí tuệ không chỉ hiện tại mà còn đến sự phát triển sau này. Hãy cùng Tip Hay tham khảo những nguyên tắc ăn uống lành mạnh cho trẻ nhé!

1 Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng luôn là bữa quan trọng nhất trong ngày để đảm bảo trẻ được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như năng lượng để khởi đầu ngày mới.

Được cung cấp bữa sáng đầy đủ sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung, hạn chế tình trạng thèm ăn đồ ngọt hoặc đồ ăn vặt không lành mạnh sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng trẻ em nên ăn trứng, sữa chua, ngũ cốc, chuối... cho bữa sáng và nên tránh ăn thức ăn nhanh và đồ ăn để qua đêm.

Không để trẻ bỏ bữa sángKhông để trẻ bỏ bữa sáng

2 Không ăn quá no

Bố mẹ thường lầm tưởng rằng để trẻ ăn no sẽ giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng tốt hơn và mau lớn hơn.

Tuy nhiên, việc khuyến khích trẻ ăn quá nhiều hoặc ép trẻ ăn quá no dễ gây ra chứng rối loạn ăn uống. Dẫn đến biểu hiện là trẻ sẽ thèm ăn vô độ, ăn không biết no và ăn uống vượt quá nhu cầu tự nhiên của cơ thể…

Không ăn quá noKhông ăn quá no

3 Ăn uống đúng giờ, đúng cách

Cha mẹ thương con nên thường có tâm lý chiều con, để con ăn bất cứ khi nào tùy thích hay ăn bất kì giờ nào.

Điều này vô tình khiến trẻ lâm vào tình trạng đau dạ dày, làm hệ thống tiêu hóa ngày càng suy yếu, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Tập cho trẻ ăn đúng giờ và đúng cáchTập cho trẻ ăn đúng giờ và đúng cách

Ngoài ra, một chế độ ăn uống không cân đối, không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ phát triển chậm về mặt thể chất, trí tuệ, cũng như dễ mắc các bệnh như còi xương, thiếu máu..., gây hại cơ thể trẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nên cho trẻ ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ đúng thời gian, có khung giờ cụ thể và phải giúp trẻ thực hiện theo đúng lịch đã sắp xếp. Điều này không chỉ hình thành thói quen ăn uống đúng giờ mà còn giúp trẻ có chế độ ăn uống khoa học.

4 Hạn chế cho trẻ ăn vặt

Hầu hết trẻ em nào cũng thích ăn vặt, nhất là những thực phẩm chứa nhiều đường, bánh kẹo, socola, nước ngọt,…

Nhưng đây là một thói quen cần phải loại bỏ ngay. Bởi vì khi tiêu thụ quá nhiều đường, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh sâu răng rất cao nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hoặc thậm chí là mắc bệnh tiểu đường.

Hạn chế để trẻ ăn vặtHạn chế để trẻ ăn vặt

Bên cạnh đó, thói quen ăn vặt thường xuyên dễ khiến trẻ mắc chứng biếng ăn, lười ăn bữa chính. Thói quen tai hại này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất lẫn trí não của trẻ.

5 Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Hãy tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ với chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt.

Tập cho trẻ ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi, vì những thực phẩm này cung cấp nhiều loại vitamin thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻXây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ

Trẻ em hay ghét mùi vị của rau củ và thường không hề muốn ăn. Do vậy, hãy cho trẻ uống hỗn hợp nước ép hoa quả và rau củ. Việc thay thế này nhằm giảm thiểu mùi vị trẻ không thích mà vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trẻ rất thích ăn vặt. Vì vậy, thay vì chiều theo sở thích của trẻ, cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe và tập cho trẻ quen dần với những thực phẩm đó. Sữa tươi, sữa chua, trái cây tươi, phô mai ít béo, hay các loại nước ép hoa quả,… chính là sự lựa chọn lý tưởng hỗ trợ chế độ ăn uống của trẻ.

Khuyến khích trẻ uống nước ép từ rau củ quả nếu trẻ không chịu ăn rau xanh, củ quả tươiKhuyến khích trẻ uống nước ép từ rau củ quả nếu trẻ không chịu ăn rau xanh, củ quả tươi

Tạo thói quen ăn uống một cách lành mạnh là điều vô cùng cần thiết giúp hạn chế nguy cơ gặp các vấn đề về tiêu hóa, tim mạch, cao huyết áp,… khi trẻ trưởng thành. Cha mẹ cần kiên nhẫn, dành nhiều thời gian tập cho trẻ quen dần và hiểu rõ tầm quan trọng của việc ăn uống khoa học.

Xem thêm Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân béo phì

Từ khóa: 5 lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻ5 lưu ý trong chế độ ăn uống của trẻchế độ ăn uống lành mạnh cho trẻcho trẻ ăn uống khoa họctrẻ ăn uốngăn uống