Tip hay

5 lợi ích của tư thế chó úp mặt trong yoga và cách tập

5 lợi ích của tư thế chó úp mặt trong yoga và cách tập

Tư thế chó úp mặt trong yoga được nhiều người yêu thích. Cùng Tip Hay tìm hiểu 5 lợi ích của tư thế chó úp mặt trong yoga và cách tập nhé.

Tư thế chó úp mặt là một tư thế yoga tuy đơn giản nhưng lại có những lợi ích vô cùng bất ngờ. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu 5 lợi ích của tư thế chó úp mặt trong yoga và cách tập qua bài viết bên dưới nhé.

1 5 lợi ích của tư thế chó úp mặt

Kéo căng phần thân dưới

Theo hellobacsi tham vấn y khoa bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Ninh, tư thế chó úp mặt giúp bạn vào tư thế để duỗi gân kheo, bắp chân và mắt cá chân tối đa, giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn và dễ dàng thực hiện các động tác yoga nâng cao khác. Ngoài ra thì nó còn giúp cho cơ thể của bạn hạn chế các nguy cơ bị chấn thương trong quá trình tập luyện.

Tăng cường sức mạnh cho phần trên cơ thể

Tư thế chó úp mặt là một bài tập dồn trọng lực vào phần thân trên, vì vậy nó có hiệu quả trong việc xây dựng sức mạnh ở vai và cánh tay của bạn. Tư thế yoga này cũng tập trung vào phần giữa của bạn để giúp rèn luyện cơ bụng săn chắc, mạnh mẽ.

Kích thích máu lưu thông

Tư thế chó úp mặt là tư thế giúp đặt trái tim của bạn cao hơn đầu, cho phép trọng lực tăng lưu lượng và cải thiện tuần hoàn máu. Nhờ vậy mà tư thế này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, hạn chế các chứng đau đầu, mất ngủ hay thiếu máu lên não.

Tư thế chó úp mặt giúp kích thích máu lưu thôngTư thế chó úp mặt giúp kích thích máu lưu thông

Cải thiện tư thế

Tư thế chó úp mặt đòi hỏi bạn mở rộng ngực và vai, điều này có thể giúp duỗi thẳng các đốt sống và căn chỉnh cột sống của bạn, nhờ đó cải thiện tư thế, giúp bạn có hình thể đẹp hơn.

Tinh chỉnh cơ bàn chân của bạn

Tư thế này giúp kéo dài và tăng cường sức mạnh cho các cơ và xương chính trong cơ thể cũng như các cơ nhỏ hơn ở bàn chân, như cơ bàn chân, là dây chằng nối gót chân với mặt trước của bàn chân. Tăng cường sức mạnh cho phần này của cơ thể có thể cải thiện khả năng đi lại của bạn và giúp ngăn ngừa chấn thương cho khu vực này khi bạn thực hiện các hoạt động thể chất vất vả hơn.

2 Hướng dẫn tư thế chó úp mặt đơn giản

Bước 1 Bạn quỳ trên đến bằng hai tay và hai chân, mở rộng 2 đầu gối ngang bằng hông, 2 tay mở rộng bằng vai và các ngón tay xòe rộng, cố định trên mặt sàn.

Bước 1Bước 1

Bước 2 Tiếp theo, bạn hít sâu và và dồn lực xuống 2 bàn tay, ép chặt tay xuống sàn và từ từ nâng đầu gối lên. Nâng hông lên và hạ xuống liên tục vài lần để giãn cơ và căng cột sống trước khi vào tư thế.

Bước 2Bước 2

Bước 3 Bạn thở ra sau đó từ từ duỗi thẳng chân, gót chân hướng xuống mặt sàn.

Bước 4 Cuối cùng, bạn kéo căng phần chân và lưng hết mức có thể, đặt đầu vào giữa 2 cánh tay và cơ thể tạo thành tư thế chó úp mặt. Bạn nhắm mắt lại và hít thở đều, duy trì tư thế từ 1 - 3 phút.

Bước 4Bước 4

3 Một số lưu ý cần nhớ khi tập

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nhớ khi tập tư thế chó úp mặt để tránh bị chấn thương:

  • Luôn giữ cho 2 tay thẳng và cách nhau một khoảng bằng vai để tránh bị trật khớp.
  • Để tránh bị bong gân thì nên giữ cho chân luôn được thẳng và bàn chân thì đặt song song với chiều dài của thảm.
  • Đầu, cổ và cột sống phải tạo thành một đường thẳng để không bị đau lưng.
  • Nếu bạn có các bệnh cao huyết áp, bệnh về hệ tiêu hóa hay chấn thương thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

Trên đây là 5 lợi ích của tư thế chó úp mặt trong yoga và cách tập mà Tip Hay muốn mang đến cho bạn. Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích.

Nguồn: hellobacsi tham vấn y khoa bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Ninh

Từ khóa: 5 lợi ích của tư thế chó úp mặt trong yoga và cách tậpKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh