Tip hay

5 loại thuốc dự phòng dịp Tết mà gia đình nào cũng nên có

5 loại thuốc dự phòng dịp Tết mà gia đình nào cũng nên có

Vào ngày Tết, mọi người thường có thói quen sinh hoạt bị đảo lộn, ăn uống không điều độ nên dễ ảnh hưởng sức khỏe. Bỏ túi 6 loại thuốc dự phòng dịp Tết mà gia đình nào cũng nên có.

Những ngày Tết thường là những ngày mà mọi người bận rộn nhất, do đó nếp sống thường bị thay đổi, dẫn đến những sinh hoạt, thói quen ăn uống hằng ngày cũng bị đảo lộn và dễ khiến bạn mắc bệnh hơn. Do đó, để đề phòng trường hợp khẩn cấp, bạn nên chuẩn bị ở nhà những loại thuốc cần thiết sau.

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Thuốc cảm cúm

Những bệnh tật liên quan đến hô hấp có thể xảy ra cả năm, nhất là vào những dịp lễ Tết. Những triệu chứng thường thấy như sổ mũi, ho, nghẹt mũi, sốt, đau đầu, ớn lạnh, nhức mỏi cơ thể,...sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu chẳng muốn làm gì.

Cảm cúm là bệnh mà nhiều người gặp phải nhất và có thể tự điều trị tại nhà nếu bệnh nhẹ. Có nhiều loại thuốc cảm cúm như paracetamol, decolgen, tiffy, coldacmin,...nhưng khi dùng paracetamol thì bạn không nên uống rượu, bia vì có thể gây ngộ độc gan.

Thuốc cảm cúmThuốc cảm cúm

Để đề phòng trường hợp các bệnh hô hấp, bạn nên chuẩn bị paracetamol 500mg (hoặc efferagal, paradol) có tác dụng hạ sốt, giảm đau tạm thời. Mỗi lần chỉ nên uống 1 viên, và không quá 4 viên/ngày đối với người lớn.

Nếu dùng thuốc sau 1-2 ngày mà không giảm thì nên đi khám để điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các loại vitamin dạng sủi, dạng viên, siro thảo dược giúp giảm ho.

Tham khảo thêm:  Cảnh báo nguy hiểm khi lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu

2 Men tiêu hóa

Tình trạng đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, táo bón, tiêu chảy,...rất thường hay gặp vào dịp Tết do chế độ ăn uống, sinh hoạt thay đổi, ăn nhiều đạm, dầu mỡ hơn.

Nếu bị ngộ độc thực phẩm nhẹ, đang dùng thuốc, uống nhiều rượu bia,...có dấu hiệu tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu thì nên dùng men tiêu hóa. Còn nếu có dấu hiệu loạn khuẩn đường ruột như khó tiêu, chướng bụng, đi phân sống thì nên dùng men vi sinh để cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra, oresol gói cũng giúp bù dịch và chất điện giải cho cơ thể, phòng ngừa mất nước.

Men tiêu hóaMen tiêu hóa

Tham khảo thêm:  Hướng dẫn cách sử dụng Oresol an toàn cho trẻ tránh trường hợp ngộ độc

3 Thuốc chống dị ứng

Trong những ngày Tết, mọi người thường tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm và đi nhiều nơi, điều này làm tăng nguy cơ bị dị ứng hơn, nhất là những người có tiền sử dị ứng. Do đó, gia đình nên chuẩn bị thuốc chống dị ứng để giảm các triệu chứng nổi sẩn ngứa.

Đồng thời, bạn nên nắm rõ tiền sử dị ứng, hạn chế ăn những món ăn lạ có chứa thành phần dị ứng nhé!

Thuốc chống dị ứngThuốc chống dị ứng

Tham khảo thêm:  Bị dị ứng da nên làm gì? Cách xử trí khi bị dị ứng da hiệu quả

4 Thuốc điều trị bệnh mạn tính

Nếu bạn đang mắc các bệnh mạn tính như gout, cao huyết áp, hen suyễn, tiểu đường,...thì nên chuẩn bị trước các loại thuốc điều trị bệnh do bác sĩ kê đơn trước khi nghỉ Tết nhé. Ngoài ra, người mắc bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để không ảnh hưởng sức khỏe.

Thuốc điều trị bệnh mạn tínhThuốc điều trị bệnh mạn tính

5 Thuốc giảm đau dạ dày

Người uống nhiều rượu bia, ăn uống không điều độ vào ngày Tết thường xuất hiện tình trạng đau dạ dày. Có nhiều loại thuốc giúp giảm đau dạ dày như thuốc kháng axit, Thuốc ức chế bơm proton (PPIs), Thuốc ức chế thụ thể H2,...

Ngoài việc uống thuốc thì bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế căng thẳng để tốt cho sức khỏe nhé!

Thuốc giảm đau dạ dàyThuốc giảm đau dạ dày

Tham khảo thêm:  Người bị đau dạ dày nên làm gì? 7 cách giảm đau dạ dày hiệu quả

Trên đây là thông tin về 5 loại thuốc mà mọi người nên lưu trữ trong gia đình phòng khi mắc bệnh những ngày Tết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua và tuân thủ đúng liều lượng nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 loại thuốc dự phòng dịp Tết mà gia đình nào cũng nên cóthuốc dự phòng dịp tết