Tip hay

5 loại thực phẩm bà bầu nên hạn chế ăn vào buổi tối

5 loại thực phẩm bà bầu nên hạn chế ăn vào buổi tối

Nhiều bà bầu có thói quen ăn tối, nhưng không phải thực phẩm nào cũng tốt cho mẹ và bé. Cùng Tip Hay tìm hiểu 5 loại thực phẩm bà bầu nên hạn chế ăn vào buổi tối nhé!

Việc ăn uống sao cho cân bằng dinh dưỡng vào giai đoạn mang thai rất quan trọng đối với mẹ bầu, nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cho bào thai đang phát triển một cách tốt nhất. Một số bà bầu có thói quen ăn tối, nhưng không phải ăn thực phẩm nào vào buổi tối cũng tốt cho sức khỏe. Cùng Tip Hay tìm hiểu 5 loại thực phẩm bà bầu nên hạn chế ăn vào buổi tối nhé!

1 Thịt bò

Thịt bò là một loại thịt đỏ, tốt cho sức khỏe mẹ bầu bởi giàu chất sắt, phòng ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Tuy vậy, bà bầu không nên ăn thịt bò vào buổi tối.

Theo thông tin từ PGS.TS Nguyễn Thị Thịnh (Khoa học công nghệ Thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội), thịt bò dồi dào protein nên có khả năng gây khó tiêu cho mẹ bầu và gây đầy bụng, ợ chua, bí bách,...

Nhất là khi ăn thịt bò nướng, bò bít tết sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn chất sắt, gây nhiễu đồng hồ sinh học và nguy cơ gây tăng lượng đường trong máu bất thường. Nếu ăn thịt bò thường xuyên vào buổi tối có thể khiến mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, ung thư trực tràng, ung thư ruột kết,...

Thịt bòThịt bò

2 Thức ăn quá cay

Các loại đồ ăn quá cay sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, bởi trong đồ ăn cay có chứa nhiều capsaicin là chất kích thích gây tê đầu lưỡi và não bộ. Nếu ăn đồ ăn quá cay vào buổi tối sẽ khiến mẹ bồn chồn, tim đập nhanh, thân nhiệt tăng, khó chịu nhiều hơn và hưởng giấc ngủ.

Thức ăn quá cayThức ăn quá cay

3 Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ bình thường đã không tốt cho mọi đối tượng và mẹ bầu cũng thế. Bởi đồ chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ dễ khiến cơ thể nạp nhiều chất béo gây béo phì, mắc các biên chứng thai kỳ như tiền sản giật, cao huyết áp,..

Nhất là khi ăn vào buổi tối có thể khiến mẹ bị đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng và ảnh hưởng giấc ngủ của mẹ và thai nhi.

Đồ chiên xào nhiều dầu mỡĐồ chiên xào nhiều dầu mỡ

4 Đồ ăn quá mặn

Các loại đồ ăn như khoai tây chiên, snack, gà rán,... thường sẽ được tẩm ướp nhiều gia vị, nhất là muối. Do đó, khi ăn những món ăn này, cơ thể người mẹ sẽ nạp vào nhiều natri dẫn đến tế bào mất nước và uống nước nhiều hơn, từ đó làm tăng số lần đi tiểu.

Mẹ bầu ăn quá mặn không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến thai nhi, khiến em bé sinh ra nhẹ cân, dễ cáu gắt.

Đồ ăn quá mặnĐồ ăn quá mặn

5 Đồ ăn quá ngọt

Một số bà mẹ thèm đồ ăn ngọt khi mang thai, thường uống sữa, ăn bánh ngọt vào buổi tối cho đỡ buồn miệng. Tuy nhiên ăn đồ ăn ngọt vào buổi tối ít vận động có thể khiến mẹ bầu tăng cân nhanh và tăng lượng đường trong máu.

Khi tăng cân quá nhanh còn gây ra các biến chứng như tiền sản giật, cao huyết áp,...

Đồ ăn quá ngọtĐồ ăn quá ngọt

Trên đây là 5 loại thực phẩm mà bà bầu không nên ăn vào buổi tối để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn mang thai. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 5 loại thực phẩm bà bầu nên hạn chế ăn vào buổi tốiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh