Tip hay

5 loại cá tốt cho người bị tiểu đường, người bị bệnh tim mạch

5 loại cá tốt cho người bị tiểu đường, người bị bệnh tim mạch

Không phải cứ bệnh tiểu đường, tim mạch thì phải ăn uống quá kiêng dè đâu. Thật ra có tới 5 loại cá tốt cho người bị tiểu đường, người bị bệnh tim mạch lắm nè. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay bạn nhé.

Jill Weisenberger – chuyên gia chăm sóc người tiểu đường và giáo dục ở Newport News, Virginia kiêm tác giả cuốn sách The Beginner’s Guide to What to Eat with Type 2 Diabetes (Hướng dẫn ban đầu về chế độ ăn cho người tiểu đường loại 2) cho rằng, cá rất tốt cho sức khỏe bởi chúng giàu protein, vitamin,...

Hôm nay, bạn hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem 5 loại cá tốt cho người bị tiểu đường, người bị bệnh tim mạch ngay nhé.

Theo Jill Weisenberger, dưới đây chính là 5 loại cá tốt tốt cho người bị tiểu đường, người bị bệnh tim mạch và có thể thêm vào khẩu phần ăn:

1 Cá hồi

Cá hồi

Đây là loại cá cực kỳ giàu omega-3 – một loại chất béo lành mạnh, có khả năng làm giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng phổ biến từ bệnh tiểu đường như: Bệnh tim, suy tim và đột quỵ.

Trong cuộc phân tích của 4 nghiên cứu quốc tế đã công bố vào tháng 03/2021 trên tạp chí JAMA Internal Medicine, kết quả cho thấy tiêu thụ ít nhất 2 khẩu phần cá/tuần có thể giảm tình trạng đau tim, đột quỵ, thậm chí là tử vong ở bệnh nhân tim mạch.

Do đó, bạn có thể đem cá hồi nướng, hầm và rang để thưởng thức nhé. Loại cá này vừa tốt cho bệnh nhân tiểu đường, vừa có lợi cho người bệnh tim mạch nè.

Xem thêm: Cách làm cá hồi nướng giấy bạc thơm ngon nhiều dưỡng chất

2 Cá rô phi

Cá rô phi

Chuyên gia Weisenberger cho rằng, cá rô phi sở hữu lượng calo thấp, giàu protein và hương vị lại rất nhẹ. Theo USDA – Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một miếng phi lê cá rô phi nhỏ đem hấp hay luộc có khoảng 137 calo và 28,5g protein. Do đó, đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc bệnh tim mạch nè.

Cá rô phi còn vừa dễ tìm mua, vừa dễ chế biến nữa (kể cả loại phi lê tươi hay rô phi đông lạnh). Chỉ cần bạn chú ý rằng khi làm loại cá này thì không nên nấu quá lâu bởi thịt rất dễ bị nát.

Xem thêm: Tổng hợp các món ngon từ cá rô phi mà dân miền Tây ai cũng mê

3 Cá tuyết

Cá tuyết

Tương tự cá rô phi, đây cũng là loại cá trắng chứa calo thấp và giàu protein. Theo USDA, một miếng phi lê cá tuyết nhỏ đem hấp hay luộc sẽ tầm 148 calo và 32,6g protein. Chuyên gia Weisenberger khẳng định, cá tuyết cực kỳ ít chất béo bão hòa và sở hữu hàm lượng omega-3 khá lớn nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, tim mạch.

Ngoài ra, thịt cá tuyết còn săn chắc hơn cá rô phi nên bạn có thể biến tấu bằng nhiều phương pháp nấu khác nhau như nướng, hấp,... để món ăn tăng thêm phần hấp dẫn và đậm đà hơn.

4 Cá mòi

Cá mòi

Không những sở hữu hàm lượng lớn axit béo omega-3, cá mòi còn có cả canxivitamin D (28g cá mòi đóng hộp  sẽ bổ sung tầm 108mg canxi và 136mg vitamin D). Nhờ thế mà loại cá này đã trở thành thực phẩm được khá nhiều người tiểu đường ưa chuộng do có khả năng cải thiện sức khỏe xương hữu hiệu.

Đặc biệt, một điểm cộng lớn cho cá mòi nữa là giá thành cũng khá rẻ đấy. Ngoài ra, nếu người tiểu đường mua loại cá mòi đóng hộp thì nên chọn các món có lượng natri thấp thôi nhé.

Xem thêm: Mách bạn cách làm salad cá mòi đơn giản, ngon miệng cho buổi sáng

5 Cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp

Hải sản tươi sống, hải sản đông lạnh đều là thực phẩm vừa ngon, vừa phù hợp với chế độ ăn uống của người tiểu đường, song giá thành lại khá cao. Nếu bạn muốn thưởng thức loại rẻ tiền hơn thì cá ngừ đóng hộp sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Đa phần người tiểu đường không ăn đủ cá trong chế độ ăn uống nhưng với cá ngừ đóng hộp thì họ có thể dễ dàng ăn tầm 2 – 3 phần/tuần. Ngoài ra, người tiểu đường nên lưu ý chỉ nên mua loại cá ngừ đóng hộp ngâm nước thay vì cá ngừ đóng hộp ngâm dầu nhé. Bởi loại này có khá nhiều calo và chất béo không tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Những cách chế biến món ăn ngon, dễ làm từ cá ngừ

Bạn nên ăn cá bao nhiêu lần mỗi tuần?

Bạn nên ăn cá bao nhiêu lần mỗi tuần?

Theo AHA – Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bạn chỉ nên tiêu thụ 2 khẩu phần (tầm 200g) cá/tuần, trong đó 1 khẩu phần sẽ gần 100g cá nấu chín. Và các loại cá béo như: Cá hồi, cá thu, cá mòi,... là lựa chọn lý tưởng bởi chúng rất giàu axit béo omega-3.

ADA – Hiệp hội Đái tháo đường cũng đồng tình với khuyến nghị của chuyên gia Weisenberger trên. Ngoài ra, ADA cũng nhấn mạnh, tốt nhất người tiểu đường, người bệnh tim mạch chỉ nên ăn cá nướng hay hầm bởi cá chiên sẽ có carbohydrate và calo.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã biết được 5 loại cá tốt cho người bị tiểu đường, người bị bệnh tim mạch rồi nhé. Nếu yêu thích các loại cá này thì hãy thêm vào khẩu phần ăn hàng tuần bạn nha.

Nguồn: The Beginner’s Guide to What to Eat with Type 2 Diabetes

Xem thêm:

>> Ăn cá mỗi ngày, tốt hay xấu?

>>  Chuyện gì xảy ra nếu bạn không ăn cá

>> Nên ăn cá hay ăn thịt?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 5 loại cá tốt cho người bị tiểu đường người bị bệnh tim mạchbệnh tiểu đườngsức khỏe