Tip hay

5 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang hấp thu quá nhiều chất béo

5 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang hấp thu quá nhiều chất béo

Chất béo cần thiết cho sức khỏe nhưng hấp thụ quá nhiều cũng không tốt, cùng Tip Hay khám phá 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều chất béo nhé!

Chất béo là một trong năm nhóm chất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chất béo, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và uể oải, giấc ngủ cũng như hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Cùng Tip Hay khám quá các dấu hiệu cho thấy bạn đang hấp thu quá nhiều chất béo trong bài viết sau đây nhé!

Theo WebMD - chuyên trang tin tức và thông tin liên quan đến sức khỏe tại Hoa Kỳ cho biết, dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thừa chất béo.

1 Cảm thấy đầy hơi và khó tiêu

Cảm thấy đầy hơi và khó tiêu

Triệu chứng nhận biết cho việc dư thừa chất béo là cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Bonnie Taub-Dix, tác giả của cuốn sách bán chạy Read It Before You Eat It: Take You From Label to Table (Hãy đọc thứ này trước khi ăn: Mang bạn từ nhãn mác đến bàn ăn) cho biết chất béo dư thừa sẽ lên men trong dạ dày tạo khí ga, gây đầy hơi, ợ hơi.

2 Tăng cân

Tăng cân

Theo chuyên gia Taub-Dix, ăn nhiều chất béo không có kế hoạch sẽ gây tăng cân, cho dù bạn có đang áp dụng chế độ ăn kiêng giàu chất béo như thế nào. Trong các nhóm chất carbohydrate, protein, chất béo chứa gấp đôi lượng calo, do đó rất dễ gây tăng cân.

3 Đi ngoài lỏng

Đi ngoài lỏng

Cơ thể chúng ta thường không hấp thụ toàn bộ chất béo. Theo Tạp chí Harvard Health Publishing, chất béo dư thừa sẽ không được tiêu hóa và tạo ra chất lỏng dư thừa, dẫn đến hiện tượng đi ngoài phân lỏng.

Bên cạnh đó, thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, sữa, đồ chiên rán sở hữu thường có ít chất xơ. Do đó, theo giải thích của Viện Mayo, Mỹ, chính sự thiếu hụt chất xơ cũng là nguyên nhân gây tình trạng đi ngoài phân lỏng.

4 Cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng

Cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng

Tiêu thụ quá nhiều chất béo gây sự mất cân bằng năng lượng, do đó khiến bạn dễ mệt mỏi hơn. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nutrients vào năm 2016 quan sát chế độ ăn của 784 người trưởng thành, kết quả cho thấy những người hấp thụ nhiều chất béo có xu hướng buồn ngủ vào ban ngày cao hơn.

5 Chất lượng giấc ngủ sa sút

Chất lượng giấc ngủ sa sút

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng, dùng quá nhiều thực phẩm chứa ít chất xơ và nhiều chất béo bão hòa khiến giấc ngủ kém, bị gián đoạn vào ban đêm. Chuyên gia Taub-Dix cho biết hệ tiêu hóa cần nhiều thời gian để tiêu thụ lượng chất béo dư thừa. Vì thế, cơ thể có thể phải hoạt động trong khi chúng ta ngủ, do đó làm giảm giấc ngủ sâu.

6 Một số biện pháp khắc phục

Đó là năm triệu chứng nhanh cho thấy bạn có thể đang tiêu thụ dư thừa chất béo hơn mức cần thiết. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên lưu ý các điều sau cho chế độ ăn của mình để đảm bảo lượng chất béo là vừa đủ cần thiết:

Một số biện pháp khắc phục

  • Tránh ăn nhiều các thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, nhất là vào ban đêm.
  • Ghi chú lại khẩu phần ăn để đảm bảo ăn chất béo vừa phải, đồng thời cân bằng với các chất dinh dưỡng khác.

>> Bí quyết hạn chế chất béo trong nấu ăn

>> Ăn chất béo không đúng cách có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

>> Top thực phẩm giàu chất béo nhưng lại không gây tăng cân

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 5 dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang hấp thu quá nhiều chất béochất béosức khỏe