Tip hay

5 cách giúp tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn đáng kể trong ngày lễ Tết

5 cách giúp tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn đáng kể trong ngày lễ Tết

Tăng lượng chất xơ, chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục và nhai chậm là những cách tăng tốc độ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột. Cùng đọc bài viết sau để hiểu thêm nhé!

Bác sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật - Tụy, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội cho biết, nếu quá trình tiêu hóa hoạt động không bình thường có thể dẫn đến nhiều vấn đề như mệt mỏi, chán ăn, kém hấp thu chất dinh dưỡng…

Một người khỏe mạnh cần bài tiết chất thải ít nhất 1 lần/ngày. Tiêu hóa chậm có thể gây đầy bụng, táo bón, no lâu và nhiều triệu chứng khó chịu khác, dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn cải thiện chế độ ăn uống và tập luyện để tăng tốc độ tiêu hóa.

1 Chế độ ăn uống lành mạnh

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tiêu hóa, điều đầu tiên cần xem xét là chế độ ăn uống của bạn. Quá trình tiêu hóa có thể bị chậm vì nhiều lý do, chẳng hạn như ăn thực phẩm chế biến sẵn, ít chất xơ và nước, ăn nhiều thịtsữa... Lối sống căng thẳng và ít vận động cũng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

Tiến sĩ Khanh cho biết, sau khi bị mất nước do cả đêm không uống, bạn cần bắt đầu ngày mới với việc cung cấp đủ nước. Bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm như táo, bơ, măng tây, cần tây, quả mọng, rau lá xanh đậm, củ cải đường, yến mạchgạo lứt có thể hỗ trợ tiêu hóa và tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn.

Bổ sung các loại rau lá xanh đậmBổ sung các loại rau lá xanh đậm

2 Tăng lượng chất xơ

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và thường được tìm thấy trong rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ hòa tan làm mềm phân, trong khi chất xơ không hòa tan bổ sung khối lượng lớn và kích thích sự co bóp của ruột, cho phép thức ăn di chuyển trơn tru qua ruột.

Thực phẩm càng tinh chế hoặc chế biến thì càng chứa ít chất xơ. Người lớn cần khoảng 20-30 gram để đáp ứng lượng chất xơ hàng ngày.

Ăn nhiều trái cây để bổ sung chất xơĂn nhiều trái cây để bổ sung chất xơ

3 Uống nhiều nước

Cùng với chất xơ, nước giữ cho phân không bị cứng lại và giúp chúng dễ dàng di chuyển dọc theo đường tiêu hóa. Tiến sĩ Khanh cho biết, mất nước có thể dẫn đến phân khô, cứng và có thể dẫn đến táo bón. Mọi người có thể bổ sung chế độ ăn uống của mình bằng cách ăn nhiều trái cây và rau củ. Bạn nên cố gắng uống nhiều nước không chứa caffeineđường.

Uống nhiều nướcUống nhiều nước

4 Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục giúp di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa nhanh hơn và ngăn ngừa tình trạng mất nước. Điều này có thể giúp giảm tình trạng phân khô, cứng có thể gây táo bón. Tập thể dục cũng làm tăng nhịp tim và kích thích nhu động ruột - ruột co bóp giúp cơ thể tống chất cặn bã ra ngoài.

Bất kỳ loại hoạt động thể chất nào cũng có thể giúp ngăn ngừa và giảm táo bón, giảm khó chịu về tiêu hóa, thậm chí đi bộ 30 phút mỗi ngày cũng có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Lời khuyên đưa ra chính là bạn nên tập thể dục từ 150-300 phút hoặc vận động mạnh từ 75-150 phút/ tuần.

Tập thể dục nhiều hơnTập thể dục nhiều hơn

5 Nhai chậm khi ăn

Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng và ở tuyến nước bọt. Bạn càng nhai thức ăn kỹ, dạ dày của bạn càng có ít thời gian làm việc. Lên kế hoạch cho các bữa ăn của bạn vào cùng một thời điểm mỗi ngày và thưởng thức chúng một cách chậm rãi. Để tránh ăn quá nhiều, bạn có thể ngừng ăn theo khẩu phần khi cảm thấy no 80% thay vì cảm thấy no một cách khó chịu. Bạn nên nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc.

Tiêu hóa là quá trình phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn. Các chất dinh dưỡng đi qua ruột non rồi đi vào máu và các tế bào để nuôi dưỡng cơ thể. Các chất thải không được hấp thụ sẽ đi vào ruột già, nơi chúng được bài tiết ra ngoài dưới dạng phân.

Quá trình này nếu không diễn ra bình thường sẽ gây đầy hơi, khó chịu. Hãy đi khám bác sĩ nếu lối sống lành mạnh và đã thử những cách trên không cải thiện các triệu chứng tiêu hóa của bạn.

Nhai chậm khi ănNhai chậm khi ăn

Vậy là Bách hoá XANH đã chia sẻ đến bạn 5 cách giúp tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn đáng kể trong ngày lễ Tết. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn nhé!

Nguồn: Báo điện tử Vnexpress

Từ khóa: 5 cách giúp tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn đáng kể trong ngày lễ TếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh