Tip hay

5 bệnh lý bất ngờ có thể di truyền sang cho con

5 bệnh lý bất ngờ có thể di truyền sang cho con

Một số yếu tố của bố mẹ có thể được di truyền sang con, kể cả những điều không tốt. Cùng tìm hiểu 5 bệnh lý bất ngờ có thể di truyền sang cho con ngay trong bài viết này.

Thực tế cho thấy những đứa trẻ sinh ra sẽ mang một số đặc điểm di truyền từ cả bố và mẹ. Tuy nhiên, không chỉ những điểm tốt mà cả một số bệnh cũng có thể di truyền sang con. Cùng Tip Hay tìm hiểu 5 bệnh lý bất ngờ có thể di truyền sang cho con qua bài viết sau nhé.

1 Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một căn bệnh phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng, là vấn đề toàn cầu tạo nên áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, gia đình và xã hội.

Bệnh tăng huyết áp cũng có thể di truyền sang con, nếu các thế hệ trước của gia đình một người có tiền sử bị tăng huyết áp thì khả năng mắc bệnh này cũng cao hơn.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Khoa học Tim mạch, Đại học College London (Vương quốc Anh), được đăng trên European Heart Journal (Tạp chí Tim mạch Châu Âu) cho biết, nếu người lớn trong nhà bị tăng huyết áp, thì con cháu của họ cũng có thể mắc bệnh như vậy dù không bị ảnh hưởng bởi lối sống.

Tăng huyết ápTăng huyết áp

2 Cận thị

Nếu cả cha và mẹ bị cận thị thì con sinh ra có nguy cơ mắc cận thị ở mức cao hơn so với người không bị cận thị. Dù vậy, khả năng bị cận thị bẩm sinh vẫn ở mức thấp, đa số là do yếu tố môi trường, sinh hoạt gây nên.

Cận thịCận thị

3 Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh phổ biến, gây nhiều biến chứng nguy hiểm sức khỏe. Đây cũng là một loại bệnh có thể di truyền sang các thế hệ sau.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng và Y học Cộng đồng, Đại học Washington (Mỹ), đăng trên Tạp chí American Journal of Preventive Medicine cho thấy, nếu cha mẹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 4 lần.

Ung thư vúUng thư vú

4 Mất thính lực

Mất thính lực bao gồm cả điếc có thể do nhiều nguyên nhân, trong số đó có thể do di truyền hay do bị nhiễm trùng lúc mang thai, biến chứng ở trẻ sau sinh. Đôi khi cũng do các yếu tố này cùng gây mất thính lực ở trẻ.

Do đó, nếu gia đình có người bị điếc thì khả năng con cái bị điếc cũng có thể xảy ra.

Mất thính lựcMất thính lực

5 Ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu với phụ nữ, là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 chỉ sau ung thư da. Theo tổ chức NCI cho biết, ung thư vú có thể di truyền cho các thành viên trong nhà trực tiếp.

Nếu mẹ mắc bệnh ung thư vú thì khả năng con gái mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với người khác.

Ung thư vúUng thư vú

Trên đây là thông tin về một số bệnh có thể di truyền từ bố mẹ sang con mà nhiều người ít biết đến. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp phụ huynh biết cách bảo vệ con mình tốt nhất!

Nguồn: Aboluowang, Oclvision, Medicalnewstoday, Ajpmonline, CDC

Từ khóa: 5 bệnh lý bất ngờ có thể di truyền sang cho conKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh