Tip hay

5 bài tập yoga tại nhà tốt cho phổi, giảm căng thẳng hiệu quả

5 bài tập yoga tại nhà tốt cho phổi, giảm căng thẳng hiệu quả

Tập yoga đem lại những tác dụng tốt cho cơ thể, đồng thời giúp giảm căng thẳng mệt mỏi cho người tập. Tìm hiểu những bài tập yoga tại nhà tốt cho phổi.

Yoga mang đến cho chúng ta vô vàng những công dụng tốt cho sức khỏe, sắc vóc và giấc ngủ. Một trong số đó phải kể đến khả năng giảm căng thẳng, mang đến những tác động có lợi cho phổi.

1 Tập yoga có tốt cho phổi hay không?

Tập yoga có tốt cho phổi hay không?Tập yoga có tốt cho phổi hay không?

Dưới tác động xấu từ khói bụi, môi trường xung quanh, và đặc biệt là tình trạng "hậu Covid", khiến phổi ngày càng yếu dần. Bên cạnh thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh thì nhiều người đã tìm đến yoga.

Các chuyên gia đầy kinh nghiệm đã chứng minh rằng, ngoài giúp cải thiện giấc ngủ, khi ta tập yoga đúng cách, sẽ giúp xây dựng các mô quanh phổi, từ đó giúp phổi hoạt động khỏe hơn, hạn chế các bệnh và các vấn đề xấu ở phổi.

Tham khảo thêm:  Uống nước gì tốt cho phổi? 7 đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng

2 Nguyên tắc khi tập các bài tập yoga tốt cho phổi

Nguyên tắc khi tập các bài tập yoga tốt cho phổiNguyên tắc khi tập các bài tập yoga tốt cho phổi

Để cơ thể dần quen với yoga, ta nên thực hiện các bài tập có mức độ từ dễ đến khó, thời gian tập mỗi buổi nên kéo dài khoảng 30-60 phút, 3 buổi/ tuần. Chọn không gian sạch sẽ, thoáng mát nhằm mang đến hiệu quả cao cho quá trình tập luyện.

Cần thực hiện các bài tập cách bữa chính tối thiểu 2 giờ, đặc biệt không tập yoga ngay sau khi ăn. Mọi việc đều cần thời gian để phát huy vì thế hãy kiên trì tập yoga ít nhất 20 buổi. Riêng phụ nữ mang thai, hãy chú ý lựa chọn các bài tập thở nhẹ nhàng và thả lỏng đầu óc, tránh các bài tập quá nặng.

3 Những bài tập yoga tốt cho phổi tại nhà

Tư thế thở sâu (Ocean Breath - Ujjayi Pranayama)

Tư thế thở sâu (Ocean Breath - Ujjayi Pranayama)Tư thế thở sâu (Ocean Breath - Ujjayi Pranayama)

Có thể nói tư thế thở sâu là một trong những tư thế cơ bản cho những người mới tập yoga vì cách thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời. Tư thế này giúp thư giãn đầu óc, giải phóng đờm, hỗ trợ phổi và đường hô hấp hoạt động trơn tru hơn.

Cách tập

Bước 1 Ngồi xếp bằng, thẳng lưng và nhắm mắt.

Bước 2 Từ từ hít vào bằng mũi, và thở ra bằng miệng. Khi thở ra tạo ra âm thanh giống như “HHHHAAAA”.

Bước 3 Khép miệng lại sau khi thở ra và tiếp tục hít thở bằng mũi, khi thở ra vẫn tạo ra âm thanh như bước 2. Nhưng cần đảm bảo âm thanh của hơi thở phát ra từ cổ họng. Cố gắng duy trì sự đều đặn và độ dài của hơi thở được cân bằng.

Tư thế gác chân lên tường (Legs Up The Wall Pose - Viparita Karani)

Tư thế gác chân lên tường (Legs Up The Wall Pose - Viparita Karani)Tư thế gác chân lên tường (Legs Up The Wall Pose - Viparita Karani)

Đây quả thật là tư thế yoga vô cùng dễ thực hiện và mang đến hiệu quả thư giãn cao. Tư thế gác chân lên tường giúp xua tan mệt mỏi, phục hồi sức khỏe, cải thiện các vấn đề về hô hấp.

Cách tập

Bước 1 Nằm ngửa xuống sàn hoặc thảm yoga, chân tựa lên tường. Chú ý để cơ thể thư giãn và tránh chân bị kéo căng gây đau. Khoảng cách giữa hông và tường vừa phải.

Bước 2 Duỗi thẳng lưng, thư giãn trong 2-5 phút.

Tư thế yoga cây cung (Bow Pose - Dhanurasana)

Tư thế yoga cây cung (Bow Pose - Dhanurasana)Tư thế yoga cây cung (Bow Pose - Dhanurasana)

Tư thế này giúp giãn cơ, đặc biệt là cơ ngực, từ đó giúp khuếch trương phổi, các phế nang, gia tăng công suất hít thở của phế quản.

Cách tập

Bước 1 Nằm sấp với hai tay đặt xuôi theo thân người, hông thả lỏng.

Bước 2 Gấp hai đầu gối lại về phía đùi. Đưa hai tay ra sau, nắm lấy cổ chân. Hít sâu vào đồng thời kéo cổ chân, nâng ngực và đùi khỏi mặt đất. Hít thở sâu và giữ trong 15-20 giây.

Bước 3 Thả tay, chân và ngực chậm rãi chạm sàn, về vị trí cũ.

Tư thế nửa vầng trăng (Half Moon Pose - Ardha Chandrasana)

Tư thế nửa vầng trăng (Half Moon Pose - Ardha Chandrasana)Tư thế nửa vầng trăng (Half Moon Pose - Ardha Chandrasana)

Tư thế này có tác động trực tiếp đến cơ sườn và khoang ngực. Giúp hạn chế các cơn đau đầu, hắt hơi,... Vô cùng phù hợp với những người mắc phải hen xuyễn, dị ứng hoặc các vấn đề về hô hấp khác.

Cách tập

Bước 1 Đứng thẳng lưng với 2 tay ngang vai.

Bước 2 Chân dang rộng, thở nhẹ nhàng rồi chậm rãi nghiêng người sang phải, với tay phải chống xuống sàn, tay trái hướng thẳng lên trên. Nâng cao chân trái ngang thân, giữ yên 3-5 phút, hít thở nhẹ nhàng.

Bước 3 Trở về tư thế chuẩn bị, nghỉ 5 giây thì tiếp tục với bên còn lại.

Tư thế tam giác (Triangle Pose - Trikonasana)

Tư thế tam giác (Triangle Pose - Trikonasana)Tư thế tam giác (Triangle Pose - Trikonasana)

Với tư thế này, cơ thể sẽ tạo thành hình tam giác, giúp kéo căng cơ, giảm stress, loại bỏ đờm. Tư thế tam giác cần sự tập trung trong việc giữ thăng bằng và không cần nhắm mắt, điểm khác biệt với các tư thế yoga khác.

Cách tập

Bước 1 Đứng thẳng, chân mở rộng, khoảng cách giữa 2 chân khoảng 3 – 4 bàn chân.

Bước 2 Nghiêng người về trái. Mũi chân trái hướng thẳng về phía trước, còn mũi chân phải thì hơi chếch sang một bên.

Bước 3 Tay trái chỉ thẳng xuống mũi chân, tay phải nâng lên trên, cùng tay trái tạo thành 1 đường thẳng. Mắt nhìn theo tay phải và giữ yên tư thế trong 5 – 8 nhịp thở.

Trên đây là 5 bài tập yoga tốt cho phổi và giảm căng thẳng. Hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin thật hữu ích.

Nguồn: Organica

Từ khóa: 5 bài tập yoga tại nhà tốt cho phổi giảm căng thẳng hiệu quảbài tập yoga tốt cho phổibài tập yoga bổ phổibài tập yoga giúp phổi khỏe mạnh